Những tấm gương vượt khó

Cập nhật: 18-10-2014 | 11:17:31

Trong buổi lễ mít-tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng, tối nay (18-10), Tỉnh đoàn Bình Dương còn tổ chức biểu dương, trao học bổng Đoàn Thị Liên cho những học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên tiêu biểu vượt khó, có thành tích xuất sắc trong học tập. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận những chia sẻ của 3 trong số các cá nhân được nhận giải thưởng Đoàn Thị Liên lần này.

* LÊ THỊ BÍCH HẰNG, sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Học giỏi để vươn lên trong cuộc sống

Cha mẹ ly hôn lúc chưa tròn 4 tuổi, Hằng và mẹ phải về ở với ông bà ngoại ở xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng. Ông bà ngoại đã hơn 90 tuổi, nên mẹ Hằng phải gánh vác mọi việc để nuôi cả gia đình. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi em của Hằng bước chân vào đại học. Vì vậy, dù đang học năm cuối, ít thời gian nhưng Hằng vẫn phải đi làm thêm giúp đỡ mẹ. Vậy nhưng, vượt lên khó khăn, thành tích học tập của Hằng luôn đạt loại xuất sắc. Hằng còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tình nguyện của Đoàn trường. Hằng luôn kiên định: “Em sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để sau này ra trường có một việc làm ổn định để vươn lên trong cuộc sống…”.

* TRẦN THỊ ANH THƯ, lớp 12C1, trường THPT Bình An, TX.Dĩ An: Vượt lên nỗi lo cơm áo…

Rời quê hương Tiền Giang lên Bình Dương lập nghiệp, ba mẹ em Trần Thị Anh Thư chọn phường Bình An, TX.Dĩ An. Vậy nhưng, 12 năm trước, điều không may đã xảy đến với gia đình Thư: Ba bị tai nạn giao thông khiến hư giác mạc. Sau tai nạn đó, dù đã cố gắng chữa trị nhưng ba Thư gần như mất hoàn toàn thị lực, sức lao động từ đó cũng giảm sút, không thể làm được việc gì bởi “giàu 2 con mắt, khó 2 bàn tay”. Từ đó, mẹ Thư phải thay cha làm trụ cột gia đình. Tuy nhiên, với đồng lương công nhân ít ỏi, mẹ em gánh vác cả gia đình là việc quá khó khăn. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, Thư vẫn luôn cố gắng học tốt. Trong những năm qua, Thư luôn đạt thành tích học sinh giỏi, đoạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic ngữ văn, giải 3 hùng biện Anh văn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức… Thư cũng rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn tại trường học.

* LÊ MINH TUẤN, lớp 12A1, trường THPT Tây Sơn, huyện Phú Giáo: Ước mơ vào đại học…

Là con duy nhất trong một gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã Tân Long, Tuấn là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó trong học tập. Trước đây, khi còn khỏe mạnh ba Tuấn chạy xe ôm nuôi Tuấn ăn học, thế nhưng không may, ba em bị tai biến, liệt nửa người, sức lao động đã giảm 80%. Mẹ Tuấn, không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập gia đình bấp bênh. Do lao động quá sức, mẹ Tuấn còn bị thoái hóa đốt sống cổ, khó khăn lại thêm chồng chất. Tuy vậy, trong những năm học qua, Tuấn luôn nỗ lực vượt khó và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Đó là các giải khuyến khích Lương Thế Vinh vòng tỉnh, giải khuyến khích Violympic toán trên mạng vòng tỉnh và được dự thi vòng quốc gia, đạt giải khuyến khích. Tuấn chia sẻ: Ước mơ sau này của em là trở thành giáo viên dạy toán. Trước mắt, Tuấn mong mình có thêm điều kiện để tiếp tục đến trường với ước mơ được bước vào giảng đường đại học…

K.T – N.N

Chia sẻ bài viết
mình muốn các bạn sau này lập nghiệp có một tương lai khẳng định với sự nghị lực như vậy và cũng mong các anh chị đừng buồn nãn lòng mà bỏ học
Phạm Phương THảo (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên