Những tập thể điển hình trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 20-08-2018 | 08:13:07

Các tập thể đạt kết quả tốt về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 thật sự là những điển hình trong thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của chính quyền các cấp trong tỉnh, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

 Các tập thể thực hiện đạt kết quả tốt về Chỉ số CCHC năm 2017 được tuyên dương. Ảnh: XUÂN THI

 Từ trách nhiệm người đứng đầu

Sở Khoa học - Công nghệ là đơn vị 4 năm liền đạt Chỉ số CCHC cao nhất cấp tỉnh vừa được UBND tỉnh công bố. Sở dĩ có kết quả cao như mong muốn là ở sở này luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, hàng năm, sở đều xây dựng kế hoạch CCHC với mục tiêu và giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn 2016-2020, trong đó giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC luôn được lãnh đạo ngành quan tâm, chỉ đạo. Ông Nguyễn Bình Phước giải thích thêm: “Trong những năm qua, công tác CCHC của sở có sự chuyển biến tích cực là nhờ sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò tổ chức thực hiện của người đứng đầu sở”.

Có thể nói, từ sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu, Ban Giám đốc sở, hàng năm, Sở Khoa học - Công nghệ luôn triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như của Trung ương. Từng nhiệm vụ cụ thể được lãnh đạo sở giao đến từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc, nhất là các chương trình hành động về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và các kế hoạch có liên quan đến hoạt động CCHC. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là thực hiện nhiệm vụ và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Cũng từ sự quan tâm của người đứng đầu sở nên mọi công tác liên quan đến CCHC đều được toàn ngành thực hiện tốt. Cụ thể như từ việc đẩy mạnh tuyên truyền đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính…

Ông Nguyễn Bình Phước cho biết, sở luôn xác định đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là khâu then chốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Do đó, sở đã tập trung thực hiện đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021; hiện đang tiếp tục hoàn thiện bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực công chức theo vị trí việc làm, bố trí theo đúng vị trí việc làm được phê duyệt. Sở đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức gắn với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ. Nhờ đó, nhiều nhiệm vụ về CCHC đạt kết quả tốt. Đối với nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, đến nay sở đã chạy thử nghiệm 7 TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ; tổ chức sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và phần mềm “một cửa” của tỉnh… Hiện tại, sở đang triển khai các hoạt động do UBND tỉnh giao thực hiện một số chuyên đề về xây dựng thành phố thông minh với việc tạo lập môi trường xây dựng, phát triển các ý tưởng sáng tạo góp phần đưa công tác CCHC của tỉnh ngày càng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo xu hướng của thế giới.

Vì nhân dân phục vụ

Nếu như ở Sở Khoa học - Công nghệ luôn phát huy vai trò của người đứng đầu thì ở Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh (đơn vị đứng thứ 2 và thứ 3 về Chỉ số CCHC năm 2017) luôn phát huy tốt tinh thần CCHC vì dân phục vụ. Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, trong năm 2017 và trong 6 tháng đầu năm 2018, lãnh đạo sở luôn triển khai thực hiện tốt kế hoạch thực hiện CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Lãnh đạo sở luôn tăng cường chỉ đạo công tác theo dõi, đánh giá CCHC một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm trung thực, khách quan trong việc tổng hợp, thống kê, đánh giá, báo cáo các kết quả CCHC; định kỳ thực hiện chấm điểm Chỉ số CCHC và báo cáo UBND tỉnh, nhất là về kết quả CCHC theo hướng tinh gọn, vì nhân dân phục vụ.

Tương tự, trong những năm qua, tại quầy giải quyết TTHC Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn giải quyết đạt 100% tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn. Nhiều người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục đã khen ngợi vai trò người đứng đầu Ban Quản lý các KCN tỉnh trong chỉ đạo phục vụ việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Do đặc thù hoạt động của Ban Quản lý các KCN tỉnh nên lãnh đạo ban thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và giải quyết các nội dung theo yêu cầu của doanh nghiệp và người lao động. Ban Quản lý các KCN đã chủ động xây dựng nhiều hình thức trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp như: Trả lời kiến nghị, hướng dẫn trên email, website của ban, tư vấn tại chỗ về các thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng, xác định hợp đồng thế chấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, điều chỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép lao động cho người nước ngoài, nội quy lao động… Trong năm 2017, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức hướng dẫn trên 1.150 doanh nghiệp thông qua các hình thức hỗ trợ pháp lý như nêu trên. Từ đó đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng của tỉnh Bình Dương.

Cùng với các đơn vị trên, còn nhiều tập thể điển hình là những tấm gương sáng trong công tác CCHC. Đó là tập thể Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một; tập thể bộ phận “một cửa” UBND huyện Bàu Bàng, bộ phận “một cửa” UBND TX.Tân Uyên, bộ phận “một cửa” UBND TX.Thuận An, UBND phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), UBND xã An Điền (TX.Bến Cát)… Đây đều là những tập thể luôn phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ về CCHC, thể hiện qua từng nội dung công tác CCHC của chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 có sự chuyển biến tốt, đúng định hướng và mục tiêu của Trung ương và của tỉnh. Nhiều nội dung CCHC đi vào chiều sâu, hướng đến chất lượng thực chất, hiệu quả của công tác CCHC như: Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động CCHC, hiện đại hóa nền hành chính, cải cách tài chính công và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC của tỉnh, các điểm mạnh, điểm yếu về công tác CCHC thông qua kết quả đánh giá Chỉ số CCHC năm 2017 đã giúp cho lãnh đạo, cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC của các cơ quan, địa phương xác định cụ thể, chính xác điểm mạnh, điểm yếu về công tác CCHC cũng như những vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Từ đó, các đơn vị đề ra giải pháp để khắc phục, nâng cao chất lượng công tác CCHC trong những năm tiếp theo, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã nói riêng, Chỉ số CCHC của tỉnh nói chung.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên