Những thành tựu nổi bật của văn hóa nghệ thuật năm 2017

Cập nhật: 13-12-2017 | 11:26:32

Năm 2017, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (VHNT) tỉnh tiếp tục có những thành tựu nổi bật. Đây cũng là năm gặt hái được nhiều thành tích từ các hoạt động cấp tỉnh, cấp khu vực, quốc gia do Bình Dương đăng cai.


Giao lưu ĐCTT trong không gian ĐCTT tỉnh Kiên Giang tại Festi­val Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II – Bình Dương năm 2017
. Ảnh: T.LÝ

Một trong những thành tựu nổi bật nhất của năm nay là Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017. Tại Festival lần này, Bình Dương đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách gần xa. Các chuỗi hoạt động đã tạo nên thành công tốt đẹp, tạo được ấn tượng tốt đối với công chúng. Bình Dương đã đoạt được huy chương vàng toàn đoàn, riêng hội viên sân khấu của Bình Dương có 2 người đoạt huy chương vàng cá nhân là Nghệ nhân ưu tú Thu Hồng và nghệ sĩ Ngọc Kiều Oanh.

Năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh cũng đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ 25 năm 2017 tại Bình Dương. Có 1.626 ảnh của 223 tác giả trong khu vực gửi ảnh tham gia. Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra 163 tác phẩm, trong đó Bình Dương có 28 tác phẩm của 17 tác giả được chọn vào vòng triển lãm. Bình Dương đứng thứ hai sau Đồng Nai trong liên hoan ảnh khu vực lần này. Đây là một sự bứt phá ngoạn mục của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà, là kết quả của những lần tổ chức đi sáng tác cho hội viên nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh của hội. Trần Duy Tình, Trần Công, Bùi Việt Hưng… tiếp tục là những cái tên được xướng danh trong các giải thưởng nhiếp ảnh cấp khu vực.

Về văn học, năm nay cũng có nhiều khởi sắc hơn mọi năm dù theo đánh giá chung, mảng văn chương của Bình Dương khá bình lặng so với các phân hội khác như Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Mỹ thuật… Hội VHNT tỉnh đã tổ chức cuộc thi viết về Đất và người Bình Dương. Mục đích của cuộc thi nhằm động viên hội viên văn học tích cực sáng tác những tác phẩm mới, đồng thời có dịp phát hiện những nhân tố mới trong sáng tác văn học. Đã có 143 tác phẩm gồm truyện ngắn, ký, thơ của 42 tác giả tham gia cuộc thi. Một sân chơi văn chương khác mà hội đã làm được dành cho những ai yêu thích sáng tác là hình thành được trang Thơ văn Bình Dương online. Trang này do các thành viên trong CLB sáng tác thơ văn Bình Dương thành lập và điều hành. Hội viên của Phân hội Văn nghệ Dân gian đã nghiên cứu, sưu tầm để có những bài viết mới, đóng góp to lớn cho việc giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương nói riêng và bản sắc văn hóa của dân tộc nói chung.

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác các chuyên ngành vẫn được hội cố gắng duy trì tổ chức theo định kỳ. Đây cũng là nơi để thu hút những ai đam mê tham gia góp phần làm cho lĩnh vực VHNT tỉnh nhà phát triển hơn nữa…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên