Những thành tựu nổi bật từ công tác Phật sự

Cập nhật: 09-01-2017 | 09:46:00

5 năm qua, cùng với cả nước, Phật giáo Bình Dương đã góp phần đáng ghi nhận trong công tác Phật sự cũng như ổn định an sinh xã hội. Củng cố và phát triển không ngừng tổ chức tôn giáo, tín đồ phật tử, xây dựng tự viện, làm tốt công tác xã hội…

Theo Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, theo quyết định của Trung ương GHPGVN về việc nâng tầm Ban Đại diện các quận, huyện, thị, thành thuộc các tỉnh, thành phố thành một cấp giáo hội với danh xưng Ban Trị sự GHPGVN cấp quận, huyện, thị, thành phố. Đây là một sự kiện quan trọng, tạo thuận duyên to lớn để Phật giáo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh phát huy vai trò, sức mạnh của mình trong việc quản lý tăng ni và điều hành Phật sự nhằm giúp GHPGVN cấp tỉnh đem lại hiệu quả Phật sự tốt nhất. 

Các hoạt động điển hình trong nhiệm kỳ qua:

- 20 vị tăng đã tham gia trong chuyến viếng thăm quần đảo Trường Sa, thể hiện tinh thần yêu quê hương, yêu biển đảo.

 - Ban Trị sự đã long trọng tổ chức lễ Cầu nguyện hòa bình cho biển Đông với sự tham dự của hơn 600 tăng ni và 200 tín đồ phật tử.

 - 100% tăng, ni tỉnh Bình Dương đã tham gia bầu cử, những vị được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh giới thiệu ứng cử và đã đắc cử vào HĐND các cấp với số lượng 30 vị, trong đó cấp tỉnh 1 vị, cấp huyện, thị, thành phố 8 vị và cấp phường, xã thị trấn là 21 vị.

- Tổng số tiền từ thiện trong 5 năm của Phật giáo tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ VIII là hơn 101 tỷ đồng.

5 năm qua, Ban Thư ký đã làm tốt công tác tham mưu, giúp Ban Thường trực ký trên 1.300 văn bản các loại, giải quyết một cách thấu tình đạt lý gắn kết giữa Ban Thường trực và các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của tăng, ni, phật tử trong tỉnh.

Ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho Phật giáo tỉnh 

Phật giáo các cấp cũng tổ chức Đại lễ Phật đản là lễ lớn của Phật giáo trong năm, nhằm quảng bá đời sống tuệ giác và từ bi của Đức Phật vào đời sống đạo đức tâm linh của đồng bào phật tử. Hàng năm, Ban Trị sự đều có thông tư hướng dẫn cụ thể việc tổ chức trang nghiêm Đại lễ Phật đản đến Ban Trị sự các huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh Bình Dương theo đúng Thông bạch của Trung ương Giáo hội. Đại lễ Phật đản đã được cử hành rất trọng thể tại các cơ sở tự viện.

Đặc biệt, năm 2014, hướng về chào mừng Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc năm 2014 do Trung ương GHPGVN đăng cai tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình, Ban Trị sự đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại lễ Phật đản VeSak tại vòng xoay 7 mẫu trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự đã trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết công nhận cho 20 cơ sở tự viện mới, trùng tu đại hùng bửu điện và những hạng mục phụ cho 64 cơ sở tự viện được khang trang, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng phát triển trên địa bàn tỉnh. Số lượng cơ sở tự viện trong tỉnh tăng đáng kể, góp phần cho sự phát triển ổn định Phật giáo tỉnh đúng theo tinh thần Hiến chương của GHPGVN. Trong năm 2014, Phật giáo tỉnh cũng đã bổ nhiệm 2 Ban Trị sự mới sau khi đơn vị huyện Bến Cát tách thành 2 đơn vị hành chánh là TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Về học tập, Ban Trị sự đã tạo điều kiện cho tăng, ni tiếp tục tu học lên trình độ cao hơn. Tăng, ni sinh tiếp tục học ở trường Trung cấp Phật giáo tỉnh Phật giáo Bình Dương cũng tham gia cùng các sự kiện chính trị lớn của tỉnh như tổ chức hội nghị phổ biến Luật Bầu cử, tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và phổ biến chính sách pháp luật về tôn giáo cho các chức sắc tôn giáo.Qua hội nghị đã giúp cho tăng, ni hiểu được quyền lợi bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp của mình và những kiến thức cần thiết về các chính sách pháp luật hiện hành của Nhà nước dành cho tôn giáo.

Ngoài hoạt động chuyên ngành của các ban từ Nghi lễ đến Hoằng pháp, Văn hóa, Hướng dẫn phật tử, Tài chánh… công tác từ thiện xã hội luôn được Phật giáo tỉnh quan tâm, tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt. Các tổ, nhóm thuộc Phật giáo tỉnh tiếp tục duy trì phối hợp với Ban Từ thiện thực hiện Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các nhà hảo tâm cùng với các tự viện tặng hàng ngàn phần quà cho đồng bào nghèo, trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ mồ côi, các trại tâm thần, trại phong… nhân dịp Tết Nguyên Đán, Đại lễ Phật đản hàng năm, Đại lễ Vu lan với tổng số tiền làm từ thiện trong nhiệm kỳ qua là hơn 101 tỷ đồng.

Với tinh thần nhập thế, Phật giáo còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như khóa tu mùa hè, công tác từ thiện xã hội. Khóa tu mùa hè là cơ hội quý báu để xây dựng nét đẹp đạo đức, lễ nghĩa trong tâm hồn tuổi thơ. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hàng năm Phân ban Hướng dẫn phật tử đều kết hợp tổ chức các khóa tu mùa hè cho các em thanh, thiếu niên, nhi đồng đến sinh hoạt, học giáo lý trong mùa hè tại các chùa: Liên Trì (Dầu Tiếng), Huệ Minh (Phú Giáo), Hương Nghiêm (TX.Bến Cát), Long Khánh (TX.Tân Uyên), Long Hưng (TX.Bến Cát)…

Ngành từ thiện - xã hội do Ni sư Thích nữ Pháp Như làm Trưởng ban. Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo tỉnh đã tích cực hoạt động, thể hiện tinh thần “cứu khổ, ban vui” của đạo Phật, góp phần xoa dịu và làm giảm đi những mảnh đời bất hạnh, khó khăn. Hàng năm, ngành từ thiện đều vận động tăng, ni, phật tử các cơ sở tự viện tham gia tích cực vào công tác từ thiện - xã hội như: Cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt ở các tỉnh miền Trung, miền Tây; tặng quà cho đồng bào vùng cao, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ hội người mù, hội người cao tuổi, các gia đình thương binh, liệt sĩ, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, thực hiện chương trình nồi súp tình thương tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, trợ giúp hơn nhiều ca mổ tim, xây dựng trên 200 căn nhà tình nghĩa, tình thương, tổ chức từ thiện, bắc cầu, làm đường, khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại các nước Campuchia, Lào…

Phật giáo đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân tộc qua những hoạt động ngày càng có ý nghĩa hơn. Tất cả góp phần cho con người hạnh phúc, lợi lạc, bớt khổ đau và yêu thương nhau hơn qua tinh thần từ bi, bác ái…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên