Những “thiên thần áo xanh” trong khu cách ly

Cập nhật: 04-06-2021 | 08:01:41

 Những ngày qua, để hỗ trợ cho các khu cách ly y tế trên địa bàn, tại TP.Thuận An đã có 7 thanh niên tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ trực tiếp, 34 người trong danh sách tình nguyện cũng đã sẵn sàng khi có lệnh gọi. Họ tình nguyện làm nhiệm vụ bằng tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 Tình nguyện vào hỗ trợ tại khu cách ly, Nguyễn Thị Huyền Thảo đã không ngại khó khăn nguy hiểm, hy sinh vì cộng đồng

 “Đâu cần thanh niên có”

Ngay sau khi nhận lệnh lên đường, ngày đầu tiên của tháng 6 bỗng nhiên trở nên hừng hực, khí thế hơn đối với nhóm bạn trẻ tình nguyện làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân trong khu cách ly tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam- Singapore. 6 giờ sáng, Nguyễn Thị Huyền Thảo, cán bộ Phường đoàn Bình Hòa, TP.Thuận An đã có mặt tại khu cách ly để làm nhiệm vụ. Đối với gia đình Thảo, họ đã quá quen với quyết định của con gái mình, vì đây không phải lần đầu Thảo tham gia hỗ trợ trong khu cách ly. Mẹ Thảo chỉ biết dặn con: “Nhớ cẩn thận, giữ gìn sức khỏe nha con!”.

Nhanh nhẹn phát 220 phần ăn trưa, Thảo lại hỗ trợ những việc mà người dân trong khu cách ly cần giúp đỡ cho đến xế chiều. Ngày nào cũng vậy, 6 giờ sáng, Thảo và các bạn gọi nhau dậy đánh răng, rửa mặt. Công việc của các tình nguyện viên là giao thức ăn, phát nước, mang đồ tiếp tế bên ngoài gửi vào cho người cách ly. 2 giờ chiều, gọi điện cho Thảo, đầu bên kia vẫn cười xuề xòa: “Tụi em đang ăn cơm nè! Chị chờ em chút nha”. 15 phút sau, vẫn giọng nói của Thảo: “Giờ mới xong chị ạ!”. Vừa dứt lời nói có vẻ thấm mệt, tiếng cười của Thảo và 2 - 3 bạn trong nhóm lại rộn lên vang vọng, khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sức sống căng tràn của những “thiên thần áo xanh” tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng trong khu cách ly.

Trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, người Thảo và các bạn tình nguyện viên ướt sũng mồ hôi khi thời tiết đang oi nồng. Những suất cơm được mang đi từ tầng trệt lên lầu 3, lầu 4 khiến đầu tóc của các bạn ướt nhẹp như mới tắm gội vì… quá nóng! Nhưng vì bản thân, vì mọi người, các bạn đã phải “giam” mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít. “Có lúc hơi khó thở vì được bịt kín từ đầu đến chân”, Thảo nói.

Thảo chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 em vác ba lô lên đường để hỗ trợ trong khu cách ly. Lần đầu, mọi thứ đã sẵn sàng, nhưng vẫn chưa có người bị cách ly. Lần 2, khi nhiệm vụ bắt đầu được thực hiện, lúc ấy cũng có chút bỡ ngỡ, nhưng sau vài ngày, mọi thứ ổn dần và rồi đợt cách ly cũng qua nhanh, mọi người đều khỏe mạnh về với gia đình. Đó là điều hạnh phúc mà bản thân em cảm nhận được trong niềm vui vỡ òa của tất cả mọi người. Đây là lần thứ 3 em ở nơi này. Dù công việc có cực khổ, nhưng những ngày ở trong khu cách ly thật ý nghĩa và đáng nhớ...”.

Để hỗ trợ người dân trong khu vực tạm bị phong tỏa tại TP.Thuận An, Đoàn Thanh niên các cấp đã triển khai lực lượng đến các điểm tặng nhu yếu phẩm, túc trực hướng dẫn người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Ban Thường vụ Thành đoàn Thuận An đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng lực lượng chức năng, đội hình thanh niên tình nguyện và đoàn viên thanh niên đang hỗ trợ khu phong tỏa phường Bình Chuẩn 5.000 chiếc khẩu trang y tế, 1.000 găng tay y tế, 100 lít gel rửa tay sát khuẩn và các nhu yếu phẩm hỗ trợ lực lượng phục vụ khu phong tỏa...

Thử thách và cơ hội

Đúng với tinh thần của câu nói “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, TP.Thuận An hiện có 5 địa điểm cách ly y tế tập trung. Tất cả các tình nguyện viên đều hết sức cố gắng để bảo đảm sức khỏe, tinh thần cho mọi người đang được cách ly. Huỳnh Thị Thanh Ngân (khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hòa) là một bạn trẻ lần đầu tình nguyện đến với khu cách ly hỗ trợ cho đợt dịch lần này. Ngân nói: “Với tuổi trẻ, những lần như thế này là thách thức, là cơ hội để tụi em thể hiện bản lĩnh của tuổi trẻ với cộng đồng. Có thể nói, những lúc này bản thân chúng em sẽ học hỏi được nhiều thứ, sẽ làm tốt hơn vai trò của tuổi trẻ trong thời gian tới. Ban đầu vào khu cách ly, em cũng chưa có kinh nghiệm gì. Tuy nhiên, sang ngày thứ 2 em đã nhanh chóng thích nghi được với môi trường. Công việc dù hơi cực, rất nóng nhưng rất vui”.

Là một giáo viên, đoàn viên ưu tú của trường Mầm non Hoa Cúc 7 (TP.Thuận An), Trương Thị Vân Anh cũng lần đầu tiên đến với công tác tình nguyện, ban đầu cũng có chút lo lắng. Tuy nhiên, nhờ Thảo có kinh nghiệm nên các bạn mới tham gia lần đầu cũng yên tâm và hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày tại khu cách ly. Tương tự, Vũ Bá Linh cũng là một tình nguyện viên trẻ của phường Bình Hòa đến với khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore. Linh cho biết đây là lần thứ 2 đăng ký tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Lần đầu, Linh cũng đăng ký nhưng vì đủ danh sách nên chỉ hỗ trợ vòng ngoài. Còn lần này, Linh tiếp tục đăng ký với mong muốn sẽ thể hiện hết tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ. “Khi thấy thông báo tìm tình nguyện viên của Thành đoàn Thuận An và Phường đoàn Bình Hòa, nhìn thấy những hình ảnh của các y, bác sĩ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã vất vả như thế nào thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, không chỉ có em mà các bạn trẻ khác cũng đã có chung suy nghĩ là sẽ cùng tham gia để hỗ trợ trong khu cách ly, giảm gánh nặng cho các y, bác sĩ tuyến đầu tập trung dập dịch thành công”, Linh nói.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết trong khu cách ly có nhiều F1, F2 nhưng các bạn trẻ đã không ngại khó, ngại nguy hiểm, hy sinh vì cộng đồng. Tất cả đều thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ và làm tốt nhất công tác hỗ trợ của mình. Sự hỗ trợ của các bạn sẽ phần nào giảm tải công việc của những cán bộ y tế, giúp họ có thêm chút thời gian nghỉ ngơi và làm tốt nhất chuyên môn để mang lại sự bình yên, an toàn cho người dân đang cách ly. “Chỉ trong thời gian ngắn thông tin tuyển tình nguyện viên đăng ký tham gia đội hình thanh niên TP.Thuận An tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã có 7 bạn tham gia, 34 bạn đăng ký sẵn sàng lên đường khi cần. Các bạn ấy luôn trong tư thế sẵn sàng theo tiếng gọi của Tổ quốc để cùng phòng, chống dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chính vì điều này, chúng tôi rất trân trọng và tự hào”, chị Thà xúc động nói.

 Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Thuận An đã phối hợp cùng Chi đoàn Liên cơ quan TP.Thuận An tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng em thơ”, trao tặng 22 phần quà gồm bánh, kẹo, sữa, thú bông và đồ chơi cho các em thiếu nhi tại khu cách ly; đồng thời thăm hỏi, động viên đội hình thanh niên tình nguyện của thành phố đang ngày đêm cùng các lực lượng hỗ trợ cho người dân trong khu cách ly.

 HUỲNH THỦY - SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên