Những thực phẩm nên tránh khi bị đau bao tử

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

Đau bao tử (dạ dày) với những triệu chứng bệnh cụ thể như loét dạ dày, trào ngược acid… làm cho người bệnh khó chịu, mệt mỏi, ăn uống kém. Dưới đây là một số lời khuyên theo bác sĩ đông y khi mắc bệnh này.

Bệnh viêm loét dạ dày - hành tá tràng thường có các triệu chứng lâm sàng như vùng thượng vị đau âm ỉ, lâm râm, có những đợt đau gia tăng mang tính chu kỳ. Cơn đau xảy ra lúc đói hay gặp ở những trường hợp loét hành tá tràng, thường xảy ra sau bữa ăn khoảng 4 - 5 giờ, nếu ăn vào sẽ giảm đau. Cơn đau lúc no hay gặp ở trường hợp loét dạ dày, xảy ra sau bữa ăn 1 - 2 giờ. Cơn đau vào ban đêm hay gặp ở bệnh nhân loét tá tràng hoặc loét bờ cong nhỏ của dạ dày, thường xảy ra lúc 1 - 2 giờ kèm theo buồn nôn, chảy nước dãi.

Trong ăn uống, người bị viêm loét dạ dày - hành tá tràng nên kiêng hoặc hạn chế tối đa các thức ăn sau: chất kích thích, táo nhiệt: rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, hạt tiêu, ớt, gừng khô. Các loại thực phẩm gồm: món ăn xào rán nhiều dầu mỡ, thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp sườn, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn… Người bị bệnh đau bao tử cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại acid.

Với thực phẩm quá mát hoặc lạnh, nóng sôi như: cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… khi ăn cần phải thêm vài lát gừng tươi để điều hòa. Cũng cần tránh thực phẩm ướp quá lạnh hoặc thức ăn đang nóng sôi; nếu muốn dùng phải để trở về nhiệt độ 25 - 300C. Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị: Như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn… Các loại nước trái cây có acid, nước có gas… Đặc biệt cần lưu ý không nên ăn các loại trái cây có nhiều vitamine C như cam, quýt, bưởi, nho… sau khi ăn hải sản vì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây khó tiêu vì các loại quả này có chứa acid nên khi tiếp xúc với protein có trong hải sản sẽ hình thành chất lắng đọng, dẫn đến khó tiêu, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn mửa.

Bên cạnh đó, một số loại củ, rễ như măng, sắn không nên ăn vì chúng có một hàm lượng axit cyanhydric là chất độc hại cho dạ dày.

H.CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên