Những việc làm có lợi cho dân

Cập nhật: 20-05-2019 | 09:00:48

Một trong những kết quả nổi bật qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở thị trấn Dầu Tiếng đó là Đảng ủy đã xây dựng nhiều mô hình “Làm theo Bác” sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương. Các mô hình sau khi được triển khai thực hiện đã nhận được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đó chính là động lực, là niềm tin để Đảng ủy thị trấn duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình “Làm theo Bác” ở địa phương trong thời gian tới.

 Từ nụ cười công sở…

Chúng tôi ghé thăm trụ sở HĐND, UBND thị trấn Dầu Tiếng vào một ngày trung tuần tháng 5. Khuôn viên trụ sở khá mát mẻ và sạch sẽ ngay từ cổng vào khiến mọi người khi đến đây đều có cảm giác rất dễ chịu. Phía bên phải của trụ sở là nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị trấn Dầu Tiếng. Đây vừa là khu vực giải quyết các thủ tục hành chính vừa là nơi tiếp dân. Tuy dân số thị trấn không đông như các nơi khác của tỉnh, nhưng vào những ngày đầu tuần, lượng người đến giải quyết các thủ tục hành chính vẫn khá lớn. Mặc dù vậy, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị trấn công việc vẫn diễn ra trật tự, khẩn trương. Người dân được cán bộ hướng dẫn, giải thích tận tình. “Được, nhanh lắm, đỡ phải ngồi chờ lâu…”, bà Nguyễn Thị Năm, khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng nói ngắn gọn vậy khi nhận xét về thái độ phục vụ của cán bộ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng như quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở đây.

Người dân hài lòng khi được cán bộ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và kết quả thị trấn Dầu Tiếng hướng dẫn tận tình

Để mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức khi đến giao dịch, quan hệ các thủ tục hành chính, thời gian qua Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng đã tích cực triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” tại địa phương bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Bà Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị trấn đã luôn quán triệt việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, nhất là đổi mới phong cách, tác phong công tác. Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, lãnh đạo địa phương luôn quán triệt đến cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách thực hiện tốt kỹ năng hành chính và thường xuyên chấn chỉnh thái độ khi tiếp xúc với dân. “Chúng tôi thường nhắc nhở cán bộ, nhất là những cán bộ công chức thường xuyên tiếp xúc với dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, có thái độ đúng mực trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, làm sao để người dân có tâm lý thoải mái nhất khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại thị trấn…”, bà Gương cho biết thêm.

Hiện nay, thị trấn Dầu Tiếng đã xây dựng bảng thể hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “3 thể hiện” (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp, văn minh lịch sự văn hóa trong giao tiếp, gần gũi, trách nhiệm giải quyết công việc nhanh chóng) và xây dựng khẩu hiệu: Cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách quyết tâm thực hiện nhiệm vụ với phương châm 3 biết “Biết cười, biết lắng nghe, biết xin lỗi”, thực hiện tốt văn hóa ứng xử nơi công sở, luôn thể hiện chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân. Bên cạnh đó, công chức và những người hoạt động không chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả luôn được quán triệt 10 nguyên tắc khi giao tiếp với công dân.

…Đến niềm vui của dân

Không chỉ cố gắng tạo sự thoải mái và hài lòng cho người dân khi đến quan hệ với chính quyền, thời gian qua, Đảng ủy thị trấn đã cụ thể hóa kế hoạch của Huyện ủy Dầu Tiếng về triển khai mô hình “Gần dân, sát dân” trong toàn Đảng bộ. Trong gần 3 năm qua, cán bộ thị trấn đã gặp gỡ, tiếp xúc với trên 240 hộ dân với hàng trăm ý kiến phản ánh, thắc mắc, kiến nghị với các cấp. Trong đó có 340 ý kiến được giải đáp tại chỗ với những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như an toàn giao thông, an ninh trật tự, đèn chiếu sáng, vệ sinh môi trường, củng cố hoạt động phong trào của các hội đoàn thể. Nhiều ý kiến kiến nghị của dân đã được chuyển lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

Song song với việc thực hiện có hiệu quả mô hình “Gần dân, sát dân”, trong thời gian qua với mục đích giúp người nghèo bớt khó khăn, Đảng ủy thị trấn đã tích cực thực hiện mô hình “Chăm lo cuộc sống cho người nghèo”. Theo đó, để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, Đảng ủy và các đoàn thể hội thị trấn đã vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cơ quan đóng góp, ủng hộ tiền, quà… Thông qua mô hình này, đã có 11 hộ nghèo, hộ khó khăn ở thị trấn được hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng/hộ. Từ năm 2017 đến nay thị trấn đã vận động được 73 triệu đồng giúp đỡ các hộ nghèo và vận động xây dựng 3 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 1 căn nhà tình thương với tổng số tiền 185 triệu đồng. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm đã tặng quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn nhân dịp lễ tết hàng ngàn phần quà và hiện vật với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng.

Những đóng góp, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và cán bộ, công chức địa phương thông qua mô hình “Chăm lo cuộc sống cho người nghèo” do Đảng ủy thị trấn tổ chức đã góp phần giúp nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vơi bớt phần nào gánh nặng nỗi lo cơm áo hàng ngày, mang lại niềm vui cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Gương cho biết với việc thực hiện các mô hình “Làm theo Bác” đang được triển khai thực hiện ở thị trấn đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống người dân. Tất cả những nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt các mô hình “Làm theo Bác” ở thị trấn thời gian qua đều hướng đến chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Ngược lại người dân cũng đã thể hiện quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền thị trấn tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị trấn sớm trở thành đô thị loại IV trong thời gian tới.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên