Những việc làm đầy ý nghĩa

Cập nhật: 26-02-2020 | 09:07:02

Năm 2019, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, tình hình dịch bệnh, thiên tai khó lường... đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, chi phối công tác dân vận (CTDV) trên địa bàn của các lực lượng vũ trang tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động trong tham mưu và phối hợp các ban ngành, đoàn thể, CTDV của lực lượng vũ trang tỉnh được đẩy mạnh thực hiện thường xuyên, liên tục, có nề nếp và đi vào chiều sâu. Cán bộ, đoàn viên, hội viên và chiến sĩ chấp hành pháp luật, kỷ luật, thi đua lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn.

 Các thầy thuốc thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân 2 tỉnh Kandal và Karatie

Trong năm 2019, CTDV của lực lượng vũ trang tỉnh được gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động (CVĐ) với các hoạt động văn hóa thể thao, các ngày lễ, tết, các sựkiện chính trị diễn ra sôi nổi, nề nếp, hiệu quả. Nhiều phong trào, CVĐ được thực hiện hiệu quả như: Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”, “Giúp đỡ, cổ vũ thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”... Qua đó đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên động lực tinh thần to lớn, làm chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các ban ngành, đoàn thể.

Một trong những kết quả tiêu biểu trong CTDV của lực lượng vũ trang tỉnh là việc phối hợp tuyên truyền, thực hiện tốt các bước tuyển chọn để hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân có chất lượng với tỷ lệ đảng viên đạt 2,38%; con em cán bộ, công chức đạt hơn 6%; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, đạt gần 20%; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm hơn 58%, có 606 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội. Mặt khác đã tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự cho 10.427 học sinh, có 109 em đủ điều kiện thi tuyển vào các trường cao đẳng, đại học ngành quân sự. Qua thi tuyển có 93 em trúng tuyển, đạt tỷ lệ hơn 85%. Bên cạnh đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp tham mưu cử 39 cán bộ thuộc đối tượng 1, 2 dự các lớp theo quy định; cử 15 chức sắc các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và 5 sĩ quan tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Trung ương tổ chức. Cấp tỉnh mở 9 lớp bồi dưỡng, cập nhật cho 811 đồng chí. Các huyện, thị, thành phố và cấp xã tổ chức 86 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức QP-AN cho 10.117 các đối tượng.

Với sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện CTDV bằng những việc làm cụ thể, thiết thực các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh đã góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, bảo đảm chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Các lực lượng phối hợp tuần tra bảo vệ an toàn các cao điểm lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại với hơn 25.000 cuộc, với trên 100.000 lượt người tham gia. Kết quả phát hiện 1.522 vụ, tạm giữ 1.472 đối tượng, bàn giao công an xử lý, thu hồi tài sản hơn 2 tỷ đồng; phối hợp tham mưu, tham gia 100% chỉ tiêu các hình thức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, cấp xã trong năm và cả nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Trong năm, có hơn 3.000 cán bộ, đoàn viên, hội viên các ban ngành, đoàn thể cùng nhân dân địa phương và cán bộ, chiến sĩ dân quân, các đơn vị quân đội trên địa bàn, như: Các Trung đoàn 141, 209/Sư đoàn 7 và các Lữ đoàn 550, 71, 434. Quân đoàn 4; Lữ đoàn 429, Bộ Tư lệnh Đặc công, trường Sĩ quan Công binh, Kho K840/Cục Kỹ thuật/ Binh chủng Công binh... và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thực hiện hàng chục ngàn ngày công để phát quang, vệ sinh môi trường, nạo vét 36,3km đường giao thông nông thôn, kênh mương và hơn 50.000m2 khuôn viên di tích lịch sử, trường học, bê tông hóa 6,9km đường giao thông.

Công tác phối hợp làm dân vận trên địa bàn tỉnh của các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị quân đội thực hiện trong năm 2019 đã được Tổng cục Chính trị và Ban Dân vận Trung ương về kiểm tra nhận xét có sự đổi mới và tiến bộ trong triển khai thực hiện. Ban Chỉ đạo phối hợp CTDV các cấp luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời hướng đến tăng cường sự gắn bó, đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào theo đạo; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào, CVĐ do các cấp phát động... góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân tin tưởng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ, các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, củng cố QP-AN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên