Những vùng đất nở hoa... (Bài 2)

Cập nhật: 18-08-2017 | 07:46:19

Bài 2: Đi lên từ truyền thống hào hùng

Trong Cách mạng Tháng Tám và sau đó là trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, các tầng lớp nhân dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã đoàn kết, gắn bó, một lòng theo Đảng, vượt qua gian khổ, hy sinh góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Phát huy truyền thống hào hùng, ngày nay, cán bộ và nhân dân phường Phú Hòa lại tiếp tục chung tay, góp sức, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều đổi thay tích cực trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Hệ thống hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, các khu dân cư được xây dựng khang trang, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt đô thị được chỉnh trang. Có được những thành quả ấy là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết, sáng tạo trong vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương.

Khu dân cư Phú Hòa 1 có hệ thống hạ tầng được đầu tư hiện đại, đã góp phần tạo dựng nên diện mạo đô thị văn minh, hiện đại tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một hôm nay. Ảnh: Đ.HẬU

Ông Nguyễn Văn Hồng, người dân ở tổ 5, khu phố 8 cho biết, bộ mặt đô thị của phường Phú Hòa hôm nay đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Đặc biệt, từ khi Phú Hòa được nâng cấp từ xã lên phường, địa phương đã có sự thay đổi rõ nét cả về đời sống kinh tế, kết cấu hạ tầng cũng như cảnh quan đô thị. Chia sẻ với chúng tôi về những đổi thay trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống của người dân địa phương trong thời gian qua, ông Võ Chí Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết, những năm qua, kinh tế - xã hội của phường đã có những bước phát triển đáng kể. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, giá trị sản phẩm tăng bình quân hàng năm là 18%. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, đời sống tinh thần của người dân được quan tâm và ngày càng nâng cao.

Ông Võ Chí Thành tâm sự rằng, những kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương hiện nay là thành quả nối tiếp của nhiều thế hệ trước đây. “Thế hệ chúng tôi luôn khắc ghi và trân trọng công lao to lớn của các thế hệ đi trước đã cống hiến tất cả để viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của quê hương… Chúng tôi nguyện đem hết trí lực, đoàn kết cùng nhau phát huy truyền thống quê hương, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh…”.

Những trang sử hào hùng, vẻ vang của nhân dân Phú Hòa được được khắc ghi đậm nét từ mùa thu tháng tám cách đây vừa tròn 72 năm. Đó là một sự kiện trọng đại góp phần cùng nhân dân cả nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử đánh đổ ách thống trị hàng ngàn năm của chế độ phong kiến và của thực dân, giành chính quyền về tay nhân dân.

Ngày 19-8-1945, tin thủ đô Hà Nội đã khởi nghĩa giành chính quyền lan nhanh cả nước, nhân dân Phú Hòa cùng các nơi khác càng khẩn trương chuẩn bị tham gia khởi nghĩa. Đội Thanh niên Tiền phong Phú Hòa tích cực tuần tra canh gác, chọn lọc lực lượng nòng cốt sưu tầm vũ khí tự trang bị thành tổ tự vệ vũ trang. Đội đã bí mật tổ chức cho nhân dân may cờ, khẩu hiệu… Thực hiện lệnh tổng khởi nghĩa, Tỉnh ủy Thủ Dầu Một đã kịp thời phân công các đồng chí Nguyễn Văn Thi, Đoàn Hữu Hòa, Bảy Xa, Nguyễn Văn Long, Năm Phép, Đoàn Hữu Nhân về Phú Hòa trực tiếp lãnh đạo phong trào địa phương, chuẩn bị lực lượng nổi dậy khởi nghĩa. Từ sáng ngày 24-8, hàng ngàn người từ các ấp Phú Thuận, Phú Văn, Bình Thoại, Bình Điềm, Hòa Thạnh được tổ chức thành đội ngũ chỉnh tề có lực lượng Thanh niên Tiền phong làm nòng cốt đã rầm rập diễu hành thị uy trong xóm ấp, sau đó kéo về làng Phú Lợi dự mít tinh. Tại đây, Ủy ban khởi nghĩa và cán bộ Mặt trận Việt Minh đã đọc lời kêu gọi nhân dân vũ trang khởi nghĩa giành chính quyền.

Trong những năm tới, Đảng ủy, UBND phường Phú Hòa sẽ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 80 - 82 triệu đồng/năm. Phường tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hoạt động bền vững. Đối với ngành dịch vụ, phường ưu tiên phát triển dịch vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

72 năm kể từ khi cùng nhân dân cả nước nổi dậy giành chính quyền rồi trải qua hai cuộc kháng chiến đầy gian khổ để bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã phát huy tinh thần yêu nước, quyết tâm xây dựng quê hương Phú Hòa ngày càng giàu đẹp đúng như tên gọi của mình.

Lãnh đạo phường Phú Hòa cho biết, trong những năm tới, Đảng ủy, UBND phường sẽ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 80 - 82 triệu đồng/ năm. Phường tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hoạt động bền vững. Đối với ngành dịch vụ, phường ưu tiên phát triển dịch vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tiêu dùng ngày càng tăng cao. Khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ có tác động tích cực đến nền kinh tế. Mặt khác, phường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển tiểu thủ công nghiệp sạch, tiên tiến, bảo đảm môi trường, sức khỏe cho nhân dân.

Cùng với TP.Thủ Dầu Một quản lý thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, phường Phú Hòa cũng sẽ kiến nghị tỉnh và thành phố nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án phát triển thương mại, đô thị, dịch vụ trên địa bàn. Bên cạnh đó, phường Phú Hòa phấn đấu đến cuối năm 2020 có 100% tuyến đường phân cấp do phường quản lý trong khu phố được bê tông, nhựa hóa từ 4m trở lên. Phường cũng tập trung đầu tư xây dựng cơ bản và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội; phấn đấu đến năm 2020 có 80% tuyến đường được trang bị hệ thống chiếu sáng, 100% hộ được sử dụng nước sạch.

Với truyền thống hào hùng và phẩm chất cần cù, đoàn kết, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Hòa sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, đồng lòng, chung sức, quyết tâm xây dựng quê hương Phú Hòa ngày càng phồn vinh. Những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội của phường sẽ góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một sớm trở thành đô thị loại I, “Văn minh, giàu đẹp, hiện đại”, xứng đáng với sự hy sinh của biết bao thế hệ cán bộ, nhân dân trong phường đã không tiếc máu xương và tính mạng để giành lấy độc lập, tự do cho quê hương Phú Hòa cũng như Tổ quốc Việt Nam. (còn tiếp)

Thực hiện lệnh tổng khởi nghĩa, Tỉnh ủy Thủ Dầu Một đã kịp thời phân công các đồng chí Nguyễn Văn Thi, Đoàn Hữu Hòa, Bảy Xa, Nguyễn Văn Long, Năm Phép, Đoàn Hữu Nhân về Phú Hòa trực tiếp lãnh đạo phong trào địa phương, chuẩn bị lực lượng nổi dậy khởi nghĩa. Từ sáng ngày 24-8, hàng ngàn người từ các ấp Phú Thuận, Phú Văn, Bình Thoại, Bình Điềm, Hòa Thạnh được tổ chức thành đội ngũ chỉnh tề có lực lượng Thanh niên Tiền phong làm nòng cốt đã rầm rập diễu hành thị uy trong xóm ấp, sau đó kéo về làng Phú Lợi dự mít tinh. Tại đây, Ủy ban khởi nghĩa và cán bộ Mặt trận Việt Minh đã đọc lời kêu gọi nhân dân vũ trang khởi nghĩa giành chính quyền.

 TRÍ DŨNG - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên