Những vùng đất nở hoa... Bài 6

Cập nhật: 23-08-2017 | 09:18:15

Bài 6: Dĩ An ngày mới

 Vùng đất Dĩ An trước Cách mạng Tháng Tám được đánh dấu một mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng tại địa phương với sự ra đời của Chi bộ cộng sản đầu tiên tại Đề-pô xe lửa Dĩ An. Trải qua 2 cuộc kỳ kháng chiến, đặc biệt là kháng chiến chống Mỹ, vùng đất này trở thành chiến trường ác liệt, chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của bom đạn. Nhưng vượt qua nhiều khó khăn, khắc phục các hậu quả của chiến tranh, hít thở luồng gió đổi mới, Dĩ An hôm nay đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành địa phương phát triển năng động của Bình Dương.

 

 Khu tượng đài công nhân Đề-pô xe lửa Dĩ An, nơi đánh dấu sự ra đời chi bộ Đảng đầu tiên tại TX.Dĩ An. Ảnh: P.V

TX.Dĩ An, vùng đất lửa năm xưa của Bình Dương, nay đã được công nhận là đô thị loại III. Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của thị xã hôm nay chính là xuất phát từ những chủ trương, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, cùng với đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đây còn biết phát huy truyền thống và những bài học kinh nghiệm trong cách mạng.

Dĩ An tự hào là vùng đất nơi Chi bộ Đề-pô xe lửa Dĩ An, một trong những chi bộ đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ (tháng 1-1930) được thành lập. Sự ra đời của chi bộ cộng sản tại Đề-pô xe lửa Dĩ An (nay là Công ty Xe lửa Dĩ An, phường Dĩ An) là một bước ngoặt lịch sử, thể hiện sự thay đổi nhận thức của giai cấp công nhân miền Nam. Những cuộc bãi công nổ ra liên tiếp sau đó nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhân dân địa phương. Phong trào đấu tranh của công nhân Đề-pô xe lửa Dĩ An đã gây được những tiếng vang nhất định trong phong trào công nhân cả nước, gây cho thực dân Pháp nhiều thiệt hại. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng Đề-pô xe lửa Dĩ An, phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân địa phương đã góp phần cùng với cả nước làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay nhân dân.

Tiếp nối tinh thần Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An hôm nay đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, huy động được sức mạnh tổng hợp để đạt được những kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội. Diện mạo đô thị văn minh, hiện đại đã hình thành ngày càng rõ nét. Nền kinh tế của thị xã đã có bước chuyển biến mạnh mẽ theo hướng nâng cao tỷ lệ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế và trong thời gian dài có tốc độ phát triển nhanh, ổn định.

Chúng tôi ghé thăm Tân Bình, một trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng của TX.Dĩ An, nơi gắn liền với những địa danh nổi tiếng như Hố Lang, suối Mạch Máng. Là địa phương “đi sau” nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, phường Tân Bình đã thay da, đổi thịt mạnh mẽ. Tân Bình đang dần từng bước phát triển trở thành vùng đất phát triển năng động của TX.Dĩ An. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Lê Minh Cao, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết những người con Tân Bình hôm nay luôn tự hào về bề dày truyền thống của địa phương. Những giá trị truyền thống này đã tiếp thêm nguồn sức mạnh to lớn cho Đảng bộ, chính quyền địa phương tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực ra sức phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển về mọi mặt.

Trong 5 năm trở lại đây, Tân Bình thực sự đã bứt tốc phát triển vượt bậc. Từ vùng đất nông nghiệp, đến nay cơ cấu kinh tế của phường đã có bước chuyển dịch hợp lý. Có được điều này là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng với đó là sự nỗ lực phấn đấu liên tục của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường, từ những giá trị vững bền của thế hệ cha ông đi trước dày công vun đắp. Hạ tầng kinh tế - xã hội của phường đã được đầu tư phát triển khá đồng bộ, đáp ứng tốt cho quá trình phát triển của địa phương.

“Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, phường luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Phường luôn làm tốt công tác chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng. Từ đầu năm đến nay, phường đã xây mới 4 căn nhà cho người có công; phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng này. Công tác giảm nghèo cũng được phường quan tâm, đến nay phường chỉ còn 50 hộ nghèo”, ông Cao chia sẻ.

 

 Diện mạo đô thị tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An ngày càng khang trang. Ảnh: C.SƠN

Bà Trần Kim Anh, một người dân tại khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình năm nay đã 64 tuổi nhưng trong trí nhớ của bà, hình ảnh những người chú, người anh, chị từng chiến đấu tại vùng đất Tân Bình vẫn còn sâu đậm. Gia đình bà là gia đình có truyền thống cách mạng. Ngay từ nhỏ, bà đã cùng với cha mẹ giúp đỡ cho những người hoạt động cách mạng tại địa phương. Bà Anh bảo, trong thời kỳ kháng chiến, nhân dân Tân Bình luôn một lòng đi theo cách mạng, không ngại gian khổ, hy sinh. Những di tích của địa phương được Nhà nước công nhận như Hố Lang, suối Mạch Máng là nơi ghi đậm những chiến công của quân và dân địa phương. “Chứng kiến những bước phát triển của địa phương hôm nay, chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được, phường sẽ tiếp tục phát triển, đời sống của nhân dân tại địa phương sẽ được nâng lên cao hơn trong thời gian tới”, bà Anh nói.

Đi thăm khu di tích căn cứ Hố Lang, di tích lịch sử suối Mạch Máng, cảm nhận những cơn gió nhẹ nhàng thổi lướt qua những cung đường, chúng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Vùng đất bão lửa năm nào chịu nhiều hậu quả của chiến tranh nay đã tràn trề sức sống mới. Những căn nhà mới kiên cố của nhân dân đang tiếp tục được xây dựng, vùng quê nông nghiệp ngày nào giờ đây đã đổi thay mạnh mẽ. Cùng với Tân Bình, các địa phương khác của TX.Dĩ An cũng đang có bước phát triển mới mạnh mẽ để cùng với cả tỉnh tiến lên đô thị văn minh, hiện đại, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân (Còn tiếp).

 Hiện trên địa bàn TX.Dĩ An có 6 khu và 2 cụm công nghiệp với 3.448 doanh nghiệp đang hoạt động. Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thị xã đang nỗ lực để trở thành một trong các trung tâm giao dịch thương mại, cung cấp dịch vụ cho các địa phương trong khu vực với việc đầu tư triển khai xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. Đặc biệt, thời gian qua, thị xã đã tăng cường công tác sắp xếp trật tự kinh doanh, giải tỏa có hiệu quả chợ tự phát nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Về giao thông - vận tải, thị xã tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông đô thị, hoàn thiện mạng lưới liên hoàn giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh với đường thị xã, đường giao thông liên thị xã, liên phường, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông đô thị và phát triển dịch vụ vận tải; khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ kho bãi...

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên