Những vườn rau xanh trên Nhà giàn DK1

Cập nhật: 26-02-2016 | 08:41:12

Giữa biển trời bao la, ở độ cao hàng chục mét so với mực nước biển, những vườn rau xanh tươi trên Nhà giàn DK1 là thành quả cũng như thể hiện sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Nhà giàn DK trước những khắc nghiệt của thiên nhiên. Những vườn rau này góp phần cung cấp nguồn thực phẩm xanh tươi quý giá trong bữa ăn của CBCS.


Một giàn mướp bắt đầu trổ hoa trên ban công Nhà giàn DK1/12

Trồng rau xanh trên biển: Không phải chuyện dễ

Rau xanh là một trong những nguồn thực phẩm vô cùng quý giá trong bữa ăn thường ngày của CBCS ở biển đảo và các Nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Xa đất liền, những chuyến tàu hàng tiếp tế lương thực có khi phải chờ hàng tháng, chưa kể nguồn rau tươi đem từ đất liền trên đường đi do gặp thời tiết mưa bão nên khi tàu đến nơi thì rau xanh đã héo khô. Trong những năm qua, để tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn, góp phần bảo đảm sức khỏe cho CBCS đang công tác trên Nhà giàn DK1, các anh đã không ngừng nỗ lực để rau xanh có thể sinh sống, phát triển tốt trên Nhà giàn DK1. Sự bền bỉ, ý chí nghị lực của CBCS đã khắc phục những khó khăn dưới thời tiết khắc nghiệt của nắng, gió biển và đã mang lại những thành quả đáng khích lệ...

Trong sinh hoạt thường nhật, đặc biệt là mùa khô hạn, nước sinh hoạt là vấn đề đau đầu của CBCS trên Nhà giàn DK1, họ phải luôn tiết kiệm từng giọt nước. Nước để dùng cho ăn uống còn khó khăn thì việc có nước để tưới rau gần như không thể thực hiện. “Rau trồng đang phát triển tốt thì bước vào mùa hạn, thiếu nguồn nước sinh hoạt thì tìm đâu nước để tưới rau. Nhìn những mầm xanh tươi tốt lần lượt héo úa vì nắng gió của biển mà tiếc. Nước tưới bao nhiêu cũng không đủ ngấm đất do gió trời khô hanh”, trung tá Hoàng Văn Quảng, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 nhớ lại. Còn thiếu tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14, người có thâm niên công tác gần 30 năm trên các Nhà giàn DK1, cho biết từ sau khi nhà giàn được sửa chữa nâng cấp, không gian rộng thoáng hơn, việc dự trữ nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng dùng được nhiều tháng hơn, nhất là mùa mưa bão. Nhưng nguồn lương thực “quý giá” nhất của CBCS Nhà giàn DK1 vẫn là thực phẩm rau xanh trong bữa ăn hàng ngày, nhưng nguồn cung cấp thì hạn chế. “Rau xanh trong bữa ăn rất quan trọng đối với CBCS Nhà giàn DK1, trồng rau trong đất liền còn dễ, còn trồng trên mái nhà giàn giữa biển trời đầy nắng gió thì không phải ai cũng làm được nếu không trải qua những giai đoạn khó khăn, thất bại”, thiếu tá Trương Văn Thủy chia sẻ.

Vườn rau xanh giữa biển khơi

Không có không gian như ở đất liền, nguồn đất trồng cũng được vận chuyển từ đất liền ra tận nhà giàn. Tận dụng không gian xung quanh nhà giàn, từng chiếc thùng, giỏ đựng hàng trong mỗi lần nhận hàng từ tàu được “biến” thành không gian trồng rau xanh trên ban công hay mái nhà giàn.


Một góc vườn rau xanh mướt giữa biển khơi

Chỉ tay vào những luống rau xanh tươi đang phát triển xanh tốt, trung tá Hoàng Văn Quảng, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12, chia sẻ đó là thành quả đúc kết kinh nghiệm sau những lần trồng thất bại. “Trước đây, chúng tôi cứ tưới suốt ngày, gió biển và nắng nóng khiến nước tưới vào chưa kịp thấm tới rể thì đã bốc hơi khiến rau chết khô. Giờ theo kinh nghiệm, khi tưới rau, gặp lúc trời nắng nóng, nhiều gió là chúng tôi tìm cách che đậy phía trên để vừa giảm nắng vừa ngăn nước bốc hơi. Hàng ngày, các thùng, giỏ trồng rau ở hướng nào có gió mạnh, nắng nóng là chúng tôi lại di chuyển đến nơi khác để tránh nắng, gió và nhằm giúp giữ độ ẩm cho đất trồng, giúp cây không mất nước làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng”, chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 chia sẻ bí quyết trồng rau.

Nhiều chiến sĩ trẻ cho biết, ở Nhà giàn DK1, một trong những yêu cầu đặt ra cho tất cả mọi người là tiết kiệm nước. Nước trong sinh hoạt như nước tắm giặt, xả đồ lần thứ 3 được tận dụng dự trữ để dành tưới rau. Đến nay, vượt qua những khó khăn khắc nghiệt của thời tiết, trên các Nhà giàn DK1 đều có những “vườn” rau xanh mướt giữa biển khơi với nhiều loại rau xanh phong phú như: Cải xanh, mồng tơi, rau muống và các loại rau thơm khác… Thậm chí có những loại rau, quả như mướp tưởng chừng chỉ trồng được trên đất liền thì nay CBCS Nhà giàn DK1/12 đã nhân giống và trồng được.

Cũng theo trung tá Hoàng Văn Quảng, nhờ những kinh nghiệm sống và làm việc trên Nhà giàn DK1 nên đến nay việc trồng rau xanh trên nhà giàn đã góp phần tăng gia sản xuất, phục vụ bữa ăn đủ dưỡng chất cho các CBCS. “Trong năm 2015 vừa qua, chúng tôi đã tăng gia trồng được hơn 300kg rau xanh các loại, nguồn rau xanh quý giá này đã góp phần bổ sung thêm dưỡng chất, nâng cao chất lượng trong mỗi bữa ăn cho CBCS, góp phần nâng cao sức khỏe cho CBCS đang công tác”, trung tá Hoàng Văn Quảng chia sẻ thêm.

Trong khi đó, trung tá Hoàng Khắc Thắng, Trưởng ban Dân vận Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, cho biết trong năm 2015, các CBCS đang công tác tại các Nhà giàn DK1 trên thầm lục địa phía Nam của Tổ quốc đã tăng gia sản xuất trồng được hơn 2.000kg rau xanh các loại, nguồn thực phẩm này đã góp phần cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe cho CBCS hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, đến các Nhà giàn DK1 hôm nay, nhìn những “vườn” rau xanh treo lơ lửng bên ban công hay trên mái các Nhà giàn DK1 mới thấy nghị lực vượt qua những khó khăn của CBCS nơi đây. Trồng rau xanh trên nhà giàn không những cung cấp nguồn rau xanh cho bữa ăn, mà những hoạt động này còn giúp CBCS Nhà giàn DK1 đỡ nhớ nhà, cảm thấy đất liền không xa.

Ở Nhà giàn DK1, một trong những yêu cầu đặt ra cho tất cả mọi người là tiết kiệm nước. Nước trong sinh hoạt như nước tắm giặt, xả đồ lần thứ 3 được tận dụng dự trữ để dành tưới rau. Đến nay, vượt qua những khó khăn khắc nghiệt của thời tiết, trên các Nhà giàn DK1 đều có những “vườn” rau xanh mướt giữa biển khơi với nhiều loại rau xanh phong phú như: Cải xanh, mồng tơi, rau muống và các loại rau thơm khác… Thậm chí có những loại rau, quả như mướp tưởng chừng chỉ trồng được trên đất liền thì nay CBCS Nhà giàn DK1/12 đã nhân giống và trồng sinh trưởng tốt.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên