Những xu hướng công nghệ năm 2012

Cập nhật: 11-01-2012 | 00:00:00

Năm 2011 là thời điểm ngành công nghệ có nhiều phát minh nổi bật cũng như nhiều mất mát lớn, đặc biệt là sự ra đi của thiên tài Steve Jobs. Vậy xu hướng của lĩnh vực này trong năm 2012 sẽ thế nào? Các nhà quan sát hàng đầu đã đưa ra dự đoán giúp chúng ta định hình rõ hơn ngành công nghệ trong năm nay.

Sự “hội ngộ” của máy vi tính và điện thoại di động

Giám đốc phát triển phần mềm tại Công ty IDC Al Hilwa cho rằng, máy vi tính để bàn (PC) sẽ kết hợp ngoạn mục với các hệ thống di động khác. Vì năm 2012 đánh dấu sự ra mắt của Windows 8, một hệ điều hành “lai” của Microsoft chạy trên cả PC và các thiết bị di động.

  Những máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 8 sẽ là thách thức lớn với iPad chạy hệ điều hành iOS.

Còn nhà phân tích Avi Greengart thuộc Current Analysis cho rằng trong khi nhiều hãng đang giảm sản lượng máy tính bảng thì với việc ra đời của Windows 8 sẽ kích cầu trở lại. Đồng thời, theo dự đoán trước đó của NPD Group, máy tính bảng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Trong đó, iPad của Apple vẫn tiếp tục được lựa chọn hàng đầu. Dự kiến, 20% các SMB sẽ cắt chi phí đầu tư vào PC để trang bị máy tính bảng cho các nhân viên của họ.

Những máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 8 sẽ là thách thức lớn với iPad chạy hệ điều hành iOS.

Cuộc cách mạng trong phần mềm doanh nghiệp

Như một phần của sự hội tụ trên, ông Hilwa cũng tiên đoán trong năm 2012 sẽ là buổi bình minh của cách mạng cảm ứng trong các phần mềm viết riêng cho giới doanh nhân. Các sản phẩm phần mềm nổi bật có thể sẽ được viết lại để phù hợp với màn hình cảm ứng, chẳng hạn như bộ sản phẩm Creative Suite tuyệt vời của hãng Adobe. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà phát triển phần mềm sáng tạo những tính năng mới phù hợp với việc tương tác.

Kết quả của cuộc cách mạng này là tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong giao diện người dùng, kể từ thời kỳ của giao diện dòng lệnh chuyển lên giao diện GUI (giao diện người dùng có đồ họa).

Nền tảng như một dịch vụ (PaaS) chiếm xu thế chủ đạo

PaaS sẽ là xu hướng cho người dùng và các ứng dụng di động. Đồng thời, những ứng dụng doanh nhân cũng sẽ tham gia xu thế này vì nó đáp ứng tốt các nhu cầu của các SMB muốn khai thác hiệu quả lợi ích kinh tế của điện toán “đám mây”.

Tuy nhiên, khi dịch vụ này được sử dụng nhiều hơn thì việc bảo mật cho các “đám mây” cần phải được giải quyết toàn diện trong năm sau. Nếu không, có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với dịch vụ này và sự phát triển của những “đám mây” trong tương lai. Nếu vấn đề an ninh không làm gián đoạn tốc độ phát triển của dịch vụ, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể ứng dụng nó rộng rãi trong năm 2012.

Công cụ tìm kiếm “tiến hóa”

Muốn đoán chính xác hướng đi của các doanh nghiệp, nhà phân tích Brad Shimmin thuộc Current Analysis cho rằng nên xem xét đến yếu tố không gian người dùng. Ví dụ, giao diện ngôn ngữ và cử chỉ được ứng dụng trong các máy game console mới đây (như kinect của Microsoft)

Trong năm 2012 sẽ xuất hiện một xu hướng đặc biệt, có thể thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. Đó chính là việc bỏ phương pháp lọc truyền thống trong việc sắp xếp và tìm kiếm dữ liệu và thay bằng phương pháp tìm kiếm dựa trên hành vi của người dùng.

Ông Shimmin đã chỉ ra trường hợp của Công ty Phần mềm Lyzasoft đã đề xuất “nền tảng hợp tác tình báo”. Theo đó, ai cũng sẽ để lại dấu vết trong bất cứ hành vi nào trên mạng. Do đó, nếu biết khai thác điều này, kết quả trả về sẽ hiệu quả hơn là tìm kiếm theo câu lệnh.

Các giải pháp lưu trữ dữ liệu lớn ra đời

Theo Charles King, nhà phân tích chính của hãng tìm kiếm Pund-IT, năm 2012 cũng là thời điểm bùng nổ tăng trưởng dữ liệu. Do đó, các giải pháp lưu trữ dữ liệu sẽ phải tiếp tục phát triển, như trường hợp của EMC Greenplum (nền tảng phân tích dữ liệu duy nhất) và IBM Netezza (giải pháp đột phá về kho lưu trữ dữ liệu và phân tích kinh doanh), cũng như việc mở rộng ồ ạt cơ sở hạ tầng lưu trữ cho các dịch vụ điện toán “đám mây”.

Ông King cũng dự đoán sự tác động của mạng xã hội đến chính trị và chu kỳ thông tin chỉ mới bắt đầu. Theo kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong mảng truyền thông, ông cho rằng điều này có thể dẫn đến việc 2012 trở thành một năm đặc biệt với biến động chính trị.

HTML5 thống trị các thiết bị di động

Năm 2012 là thời điểm các hãng sản xuất đưa ra quyết định dứt khoát đối với HTML5. Vào cuối năm nay, ngôn ngữ web này sẽ chiếm 90% thị phần điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet).

Tuy nhiên, trên PC, “đế chế” HTML5 có thể sẽ không hoành tráng như thế cho đến nửa cuối năm 2013. Yếu tố quan trọng cho việc cài đặt ngôn ngữ web này sẽ là chiến lược mới của hãng Microsoft: cho phép trình duyệt web Internet Explorer tự động cập nhật phiên bản mới.

Tăng cường bảo mật cho Android

Nói về bảo mật, ông Ross Rubin, giám đốc điều hành của NPD Group, cho biết các hãng sản xuất thiết bị chạy hệ điều hành Android sẽ đẩy mạnh công tác an ninh, ví dụ như việc mua lại Công ty Bảo mật 3LM của hãng Motorola gần đây. Trong năm 2011, tính cấp bách của vấn đề bảo mật đã thể hiện rất rõ ràng. Nhất là khi kho ứng dụng Android đã xuất hiện nhiều ứng dụng chứa mã độc.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên