Những ý kiến tâm huyết gửi đến đại hội

Cập nhật: 17-05-2018 | 00:18:33

Đại hội Công đoàn (CĐ) tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đánh dấu chặng đường phát triển mới của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp CĐ trong tỉnh. Hướng về đại hội, nhiều cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) đã gửi gắm những tâm tư, kỳ vọng đầy tâm huyết…

 Ông Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An):

Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ), tuy nhiên đến nay toàn tỉnh chỉ mới có 56% số doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước có tổ chức CĐ có thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Và trong số này, có rất nhiều TƯLĐTT chủ yếu là sao chép luật, có rất ít điều khoản ngoài luật, trên luật có lợi hơn cho NLĐ. Vì vậy, đại hội cần đi sâu, tìm giải pháp cho vấn đề này để vừa nâng cao tỷ lệ DN ký kết TƯLĐTT, vừa nâng cao chất lượng bản TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Poong In Vina (TX.Tân Uyên):

Những năm gần đây, ngành may mặc ngày càng có sự cạnh tranh khá gay gắt, chi phí nguyên liệu, dịch vụ đi kèm, lương, bảo hiểm xã hội và cả sự cạnh tranh về nguồn lao động.... Vì vậy, bản thân mỗi DN phải tìm cách nâng cao năng suất lao động trên từng dây chuyền; cắt giảm các khoản chi phí, quản lý ở các khâu chặt chẽ hơn… nên dễ xảy ra tình trạng tranh chấp lao động và Công ty TNHH Poong In Vina cũng không ngoại lệ. Bằng tất cả nỗ lực, CĐCS công ty đã thuyết phục Ban giám đốc công ty tổ chức đối với NLĐ để nắm bắt tình hình; đồng thời thuyết phục xây dựng quy chế tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị NLĐ, lắp đặt nhiều hòm thư góp ý… để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Tuy nhiên qua thực tiễn hoạt động CĐ tại DN, tôi nhận thấy để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, ngoài nỗ lực của CĐCS thì CĐ cấp trên cần tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng Luật CĐ và Luật Lao động thật chặt chẽ, rõ ràng, có biện pháp chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, đặc biệt là quan tâm hơn nữa với cán bộ CĐ để họ yên tâm công tác.

 Ông Hoàng Văn Toán, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH May Thêu Winning VN (TX.Thuận An):

Tôi mong muốn CĐ cấp trên tổ chức nhiều hơn nữa những lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, kỹ năng hoạt động và nghiệp vụ CĐ cho cán bộ CĐCS. Có như vậy cán bộ CĐCS mới phát huy hết năng lực của mình, tiếp tục nâng cao “cái tâm, cái tầm” của người cán bộ CĐ, kịp thời ứng phó với những thay đổi, diễn biến mới trong tình hình hiện nay để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

TIỂU LIÊN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên