Niềm tin và kỳ vọng

Cập nhật: 21-10-2014 | 08:43:42

 Hôm qua (20-10), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã chính thức khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội mới. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đã được duy trì ổn định, lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng đang phục hồi, thu ngân sách đạt khá; an sinh xã hội, các chính sách giảm nghèo được quan tâm triển khai đồng bộ; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 Đây chính là những cơ sở quan trọng để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2014 và kế hoạch 5 năm (2011-2015); tạo đà phát triển nhanh, bền vững trong các năm tiếp theo.

Báo cáo tình hình KT-XH năm 2014 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày tại phiên khai mạc cho thấy, lạm phát - một quan ngại lớn của nền kinh tế thời gian trước đây hiện đã nằm trong tầm kiểm soát; các cân đối vĩ mô ổn định tốt hơn. Tốc độ tăng CPI giảm mạnh, 9 tháng năm 2014 chỉ tăng 2,25%, thấp nhất trong 10 năm qua; dự kiến cả năm sẽ chỉ tăng dưới 5%. Mặt bằng lãi suất giảm, tăng trưởng tín dụng khá, thị trường ngoại hối ổn định; dự trữ ngoại tệ tăng… Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực vẫn còn gặp những khó khăn, thách thức.

Mặc dù vậy, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa thật sự vững chắc, đặc biệt là bội chi ngân sách còn cao; nợ công tăng nhanh, tổng cầu tăng chậm, xử lý nợ xấu cũng như việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu. Trước những hạn chế của nền kinh tế, kỳ họp lần này, một kỳ cuối năm rất quan trọng, được biết, Quốc hội sẽ dành khá nhiều thời gian (2,5 ngày) để các đại biểu thảo luận tại tổ cũng như tại hội trường về việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2014; thảo luận và quyết định kế hoạch, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015. Quốc hội sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, dự kiến thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 12 dự thảo luật khác, trong đó có nhiều luật quan trọng về cơ cấu tổ chức đất nước, quyền con người, quyền công dân… để thực hiện Hiến pháp mới.

Kỳ họp thứ 8 cũng là kỳ họp đầu tiên được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội mới vốn được xây dựng trên nền móng của Hội trường Ba Đình lịch sử. Với tâm thế mới, vận hội mới, đặc biệt là những kết quả tích cực trong phát triển KT-XH đã đạt được, tin tưởng rằng, kỳ họp sẽ tiến hành thảo luận, đưa ra các giải pháp mang tính căn cơ để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu KT-XH năm 2014 đã đề ra.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên