Niềm tin với cây bưởi da xanh

Cập nhật: 10-06-2017 | 18:12:12

Sau nhiều năm gắn bó với nghề sư phạm tại Mỹ Tho, Tiền Giang, rồi nghỉ hưu, đầu năm 2016 ông Mai Bá Thọ đến xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng để thực hiện niềm đam mê trồng bưởi da xanh của mình.

Ông Thọ  (sinh  năm  1945), sinh ra và lớn lên tại Long An. Ông xuất thân con nhà nông, gia đình có đông anh em nhưng may mắn được học hành đàng hoàng nên ông có được cuộc sống ổn định. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất nổi tiếng về trái cây, ông thấy được giá trị và tiềm năng của cây bưởi, không chỉ hiện tại mà cả trong tương lai. Bưởi là giống cây thuần chủng của Việt Nam, với mùi vị ngọt thanh hấp dẫn đã thuyết phục ông gắn bó với loại cây này. Mong muốn của ông Thọ chính là tạo nên một thương hiệu bưởi đặc sản, đem trái cây Việt Nam quảng bá tại thị trường thế giới và thuyết phục được nhiều nông dân cùng làm điều này.

Ông Thọ bên trang trại bưởi da xanh tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng     Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Sau khi được bạn bè giới thiệu và khảo sát ở nhiều nơi, ông Thọ đã chọn vùng đất mới huyện Bàu Bàng để bắt tay vào thực hiện đam mê. Ông chia sẻ, có nhiều nguyên nhân để ông chọn vùng đất này, đó chính là thế đất phù hợp với loại cây mà ông muốn trồng, cùng với đó khí hậu thuận lợi giúp năng suất vườn cây ổn định. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự giúp đỡ, ủng hộ của chính quyền địa phương nơi đây…

Đầu tháng 1-2016, bằng số tiền tích góp được, ông Thọ mua 34 ha đất để làm nông nghiệp. Trên diện tích này, ông cải tạo đất, tìm nguồn cây giống, đầu tư hệ thống nước tưới để trồng bưởi da xanh. Ông trồng theo khoảng cách giữa các cây bưởi là 8m, dự tính sau 10 năm cây mới  phủ được hết diện  tích, nên để lấy ngắn nuôi dài ông đã trồng xen cam, quýt - hai giống cây này có thời gian thu hoạch sớm hơn và tuổi thọ chỉ kéo dài đến 10 năm. Sau 10 năm, ông sẽ thanh lý cây cam, quýt để cây bưởi phát triển toàn diện. Theo ông, tuổi thọ cây bưởi có thể kéo dài hơn 30 năm.

Được sự giới thiệu của địa phương, ông Thọ đã tiếp cận nguồn  vốn  từ  Quyết  định  số 04/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh về chính sách khuyến khích phát  triển  nông  nghiệp  theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát phương án vay vốn, trang trại của ông đã được Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh chấp thuận phương án vay vốn và đã giải ngân 6 tỷ đồng để ông tiếp tục đầu tư phát triển trang trại. Giờ đây, con đường nhỏ dẫn đến khu đất mà ông Thọ chọn để trồng bưởi đã được phủ bởi màu xanh của cây bưởi. Bưởi được ông trồng thành từng hàng ngay ngắn, xóa nhòa màu bạc trắng của đất cằn nơi đây.

Hiện trang trại bưởi của ông Thọ tạo việc làm thường xuyên và chỗ ở cho gần 50 lao động trong và ngoài địa phương, với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/người/tháng. Nhận thấy việc thực hiện mô hình trang trại trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân trong và ngoài huyện Bàu Bàng đã tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm. Không giấu nghề, ông luôn hết mình hỗ trợ những người có nhu cầu trồng bưởi.

Tiếp xúc với ông, chúng tôi rất khâm phục tinh thần dám nghĩ dám làm của ông. Tuy mới bắt đầu làm nông nghiệp, mới tiếp cận với cây bưởi nhưng ông đã có định hướng phát triển lâu dài của trang trại. Cụ thể là vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Dự tính 3 - 5 năm tới, trang trại bưởi của ông mới cho thu hoạch, tuy nhiên ông rất tự tin về thị trường tiêu thụ, bởi trái bưởi da xanh đang rất được thị trường ưa chuộng.  

QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên