Niềm vui cống hiến của các văn nghệ sĩ

Cập nhật: 20-03-2021 | 09:15:28

Nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao về Bình Dương, UBND tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Giải thưởng văn học - nghệ thuật (VH-NT) Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI, giai đoạn 2016-2020. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả vì sự an toàn sức khỏe cho mọi người, UBND tỉnh đã đồng ý đề nghị trao giải qua đường bưu điện của Hội VH-NT tỉnh.

Bài múa “Ngày mới” của biên đạo múa Nguyễn Hồng Anh Như do Đội Nghệ thuật Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh biểu diễn

Sau khi nhận thông báo từ Văn phòng Hội VH-NT tỉnh, nhiều hội viên sinh sống trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đến nhận giải thưởng với niềm hân hoan, đầy thông cảm. Biên đạo múa Nguyễn Hồng Anh Như, hội viên Chi hội Múa, cho biết do nhà gần Văn phòng hội nên chị đã đến nhận giải thưởng trực tiếp, tránh lãng phí kinh phí qua đường bưu điện. Tuy không được nhận giải trong buổi lễ trang trọng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng bản thân chị vẫn rất vui và cảm thấy có thêm động lực để cống hiến nhiều hơn.

Anh Như chia sẻ, bài múa “Ngày mới” do chị dàn dựng cho Đội Nghệ thuật Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh tham gia liên hoan Búp sen hồng năm 2019. Sau liên hoan, tiết mục còn được Đội Nghệ thuật Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh biểu diễn phục vụ các em thiếu nhi ở nhiều nơi trong tỉnh và nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao. Vì thế, Anh Như đã gửi bài tham gia cuộc thi Giải thưởng VH-NT Huỳnh Văn Nghệ và thật bất ngờ khi được đánh giá đoạt giải B. Niềm vui càng nhân thêm gấp bội khi chị nhận được nhiều lời chúc mừng thông qua các trang mạng cá nhân.

Còn với nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Công Hoàng, tác giả đoạt giải A với tác phẩm “Niềm trăn trở”, cuộc thi là dịp để anh thể hiện tình cảm của bản thân khi ghi lại những khoảnh khắc về các giá trị VH-NT của tỉnh. Anh được kết nạp vào hội từ năm 2013 và được hội tạo điều kiện tham gia nhiều trại sáng tác. Trong quá trình đó, anh đã tình cờ ghi nhận khoảnh khắc đầy tâm tư của nghệ nhân ưu tú Huy Thanh về đờn ca tài tử với các học trò của mình vào năm 2017. Tác phẩm “Niềm trăn trở” đoạt giải A là niềm vui không sao tả được khi niềm đam mê của anh được đánh giá cao và đây sẽ là nguồn động lực để anh hăng hái hơn, tích cực hơn với các hoạt động VH-NT của Bình Dương.

Chia sẻ với chúng tôi khi biết tác phẩm tranh sơn mài “Thanh bình” của mình đoạt giải A cuộc thi Giải thưởng VH-NT Huỳnh Văn Nghệ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Công, cho biết anh yêu thích đề tài phong cảnh làng quê Việt Nam nên rất tâm huyết trong cách bố cục các chi tiết vẽ tranh sơn mài. Tác phẩm “Thanh bình” do anh sáng tác năm 2018 với những hình ảnh về ấm no hạnh phúc khi vụ mùa bội thu và tình cảm yêu thương thắm thiết của bò mẹ và bò con trên tông màu vàng đầy độc đáo. Để tăng thêm giá trị cho bức tranh, Nguyễn Tấn Công đã dán thêm vàng 24K vào bầu trời. Sự độc đáo của bức tranh đã được đánh giá đoạt giải A tại Triển lãm Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh năm 2018. Với Nguyễn Tấn Công, sáng tác là để thỏa mãn niềm đam mê yêu thích và thể hiện những cảm xúc của mình trên từng tác phẩm, góp phần lưu dấu những giá trị nghệ thuật của tỉnh. Vì thế, anh luôn mong muốn có thêm nhiều sân chơi VH-NT như thế này để nhận được những góp ý chân tình giúp mình ngày càng hoàn thiện hơn trong sáng tác.

 Cuộc thi Giải thưởng VH-NT Huỳnh Văn Nghệ được tổ chức 5 năm một lần. Giải thưởng lần thứ VI được phát động từ tháng 1-2016 đến ngày 30-9-2020, thu hút 172 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia với 2.337 tác phẩm. Ban Giám khảo đã tiến hành xét duyệt và thẩm định tác phẩm. Trong đó, có 46 tác phẩm của 45 tác giả được đề xuất khen thưởng, gồm 6 giải A, 7 giải B, 10 giải C, 22 giải khuyến khích và 1 giải triển vọng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên