Niềm vui của những bệnh nhân suy thận nghèo

Cập nhật: 26-02-2012 | 00:00:00

Thành phố Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ điều trị miễn phí cho tất cả các bệnh nhân suy thận đặc biệt khu vực thành phố và Quảng Nam.

Một chính sách riêng của thành phố Đà Nẵng đang mang lại niềm vui cho những bệnh nhân nghèo: Đó là việc hỗ trợ điều trị miễn phí cho tất cả các bệnh nhân suy thận đặc biệt tại khu vực thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

  BS Nguyễn Hữu Đa – Trưởng Khoa thận Nhân tạo BV Đa Khoa Đà Nẵng bên giường bệnh nhânÔng Nguyễn Văn Dũng (phường Thanh Hà, TP Hội An, Quảng Nam) là một trong số gần 200 bệnh nhân đang nằm điều trị tại Khoa thận nhân tạo- Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Gia đình bắt đầu rơi vào cảnh khánh kiệt từ khi ông mang trong mình căn bệnh suy thận mãn tính. Nhờ chính sách hỗ trợ điều trị miễn phí của thành phố mà ông Dũng cùng hàng trăm bệnh nhân suy thận nghèo khác, đã từ bỏ ý định giảm bớt số lần điều trị do khó khăn về kinh tế.

 “Tôi nằm chạy thận ở đây đã hơn 4 năm rồi, khi chưa có chính sách hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng, mỗi tháng tôi cùng gia đình rất lo. Còn bây giờ tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác rất an tâm khi nằm điều trị tại đây”, ông Dũng tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Phong Lan (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nằm điều trị ở Khoa thận nhân tạo đã trên 7 năm cho biết, trong quá trình chạy thận, các y bác sĩ ở đây rất quan tâm đến bệnh nhân.

Chương trình hỗ trợ điều trị miễn phí cho tất cả các bệnh nhân suy thận đặc biệt, được triển khai tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng từ đầu tháng 6/2011, dành cho tất cả các bệnh nhân có hộ khẩu tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hàng trăm bệnh nhân suy thận mãn tính như được “cứu vớt” kịp thời, khi được  miễn phí toàn bộ phần đóng chi trả với bảo hiểm y tế (từ 5-20%).

Trung bình mỗi tháng, TP Đà Nẵng trích từ ngân sách thành phố trên 60 triệu đồng hỗ trợ điều trị cho gần 200 bệnh nhân suy thận mãn tính. Ngoài ra, thành phố cũng đã đầu tư gần 8 tỷ đồng mua 16 máy chạy thận nhân tạo, nâng tổng số máy hiện có tại Khoa thận nhân tạo lên  44 máy.

Cùng với những chính sách hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ Khoa thận nhân tạo cũng đã kêu gọi, vận động quyên góp hàng trăm triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đa, Trưởng Khoa thận nhân tạo – Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cho biết: “Đội ngũ cán bộ, nhân viên Khoa rất phấn khởi về những chính sách này, từ đó nâng cao trách nhiệm trong việc chăm sóc cho người bệnh”.

Đặc thù của bệnh nhân suy thận là cần chăm sóc, điều trị liên tục, nên nếu không có các chính sách, chủ trương phù hợp từ phía Nhà nước, địa phương và các tổ chức, cá nhân thì khó có thể giúp họ an tâm và đủ điều kiện điều trị bệnh, tiếp tục duy trì sự sống.

Với một chính sách, cùng cách làm riêng có của mình, thành phố Đà Nẵng đã và đang góp phần chia sẻ gánh nặng cùng gia đình các bệnh nhân nghèo.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên