Niềm vui cuối đời!

Cập nhật: 18-09-2014 | 11:04:05

Có 2 người con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ Trần Thị Chấu vừa được phong tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện tại, sức khỏe mẹ đã yếu đi nhiều, được vinh danh lần này thật sự có ý nghĩa to lớn, vì đã mang niềm vui cuối đời cho mẹ.

Theo chân cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, chúng tôi tìm đến thăm mẹ Trần Thị Chấu tại ấp Đồng Trai. Mẹ Trần Thị Chấu, sinh năm 1936, nguyên quán ở xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM. Mẹ sinh được 5 người con, trong đó có 2 người con là liệt sĩ (LS). Đó là anh Phạm Văn Vinh và anh Phạm Văn Đực. Hai anh hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước tại quê nhà Dầu Tiếng. Năm 1969, anh Phạm Văn Minh hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại thị trấn Dầu Tiếng. Một năm sau đó, mẹ Chấu nhận được giấy báo tử của LS Phạm Văn Đực ngã xuống vì Tổ quốc ngày 9-11-1970. Anh Vinh, anh Đực tự nguyện lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc khi tuổi chưa đầy 20. Các anh chưa ai có gia đình riêng. Khi còn ở nhà với mẹ, các anh làm mọi việc lớn nhỏ để mẹ đỡ vất vả. Các anh ra đi, ngôi nhà vắng vẻ nhưng mẹ luôn tự hào vì các con đã có chí lớn. Giờ đây, 2 tấm bằng Tổ quốc ghi công được gia đình cất giữ cẩn thận như lưu dấu về một thời chiến đấu liệt oanh của những người con trên chính đất mẹ thân thương.

3 năm trở lại đây, sức khỏe của mẹ không còn tốt. Sự khắc nghiệt của thời gian khiến mẹ không còn minh mẫn, nhiều vết chân chim đã hằn sâu trên khuôn mặt của người mẹ Việt Nam anh hùng một đời chịu thương, chịu khó. Hiện mẹ đang sống với người con gái Phạm Thị Tuyết (SN 1973), chị là người chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho mẹ ở tuổi xế chiều. Chị Tuyết cho biết: “Mẹ tôi giờ sức khỏe đã yếu, mọi việc đều cần có người giúp đỡ. Tôi học hỏi được nhiều từ mẹ. Mẹ là người phụ nữ đảm đang, tháo vát mọi việc, sống cả đời cho các con. Tuổi già ai cũng phải trải qua, tôi cố gắng phụng dưỡng tốt cho mẹ, cầu mong mẹ sống lâu bên con cháu”.

Bên cạnh niềm vui bên các con, cháu thành đạt, gia đình hạnh phúc, mẹ còn nhận sự quan tâm, đền đáp công ơn từ chính quyền địa phương, thế hệ trẻ. Vào những dịp lễ, tết, tri ân những người có công, ngoài những phần quà của tỉnh, huyện, UBND xã Định Hiệp cũng đã vận động Mạnh Thường Quân, thanh niên trong xã đến thăm, tặng quà và tâm sự với mẹ.

Dù không còn nhớ được quá khứ, dù sức khỏe yếu nhiều nhưng trong đôi mắt mẹ, sâu thẳm vẫn còn in dấu ấn một thời liệt oanh của những người con đã anh dũng hy sinh. Những nỗi đau, những vất vả của cuộc đời đã được mẹ hóa giải để biến thành tinh thần lạc quan, niềm tự hào của một người mẹ Việt Nam anh hùng.

T.LÝ - H.NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên