Niềm vui ngày trở về 

Cập nhật: 02-09-2015 | 09:23:37

Ngay từ sáng sớm 31-8, Trại tạm giam Công an tỉnh đã nhộn nhịp, rộn rã tiếng cười, xen lẫn là những gương mặt hồi hộp, trông ngóng của người thân phạm nhân đang chờ đón những người lầm lỡ trở về. Bên trong hội trường, hàng trăm phạm nhân không giấu được nụ cười hạnh phúc khi họ sắp được trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Bao ngày trông mong

 Những phạm nhân cải tạo tốt hồi hộp chờ nhận quyết định đặc xá tại Trại tạm giam Bến Lớn vào sáng 31-8

Biết con mình có tên trong danh sách đặc xá đợt này, bà P.T.M (ngụ tại phường Tân Định, TX.Bến Cát) không ngày nào được ngon giấc, bà cứ hồi hộp trông ngóng từng ngày để được nhìn thấy con. Nhà bà gần trại tạm giam nhưng từ tối hôm trước là bà nôn nao không ngủ được, mong đến sáng để đến trước cổng trại ngồi chờ đón con. Hai người con trai của bà đều bị kết án về tội “Cố ý gây thương tích”. Khi họ bị kết án, bà như ngã quỵ vì con đi tù, chỉ còn bà lạc lõng trong căn nhà vốn đã đơn chiếc.

Ngày xảy ra vụ án, anh N.V.C thấy em mình là N.V.Q bị ăn hiếp, anh C. đã xông vào đánh nhau, bênh vực em. Giúp em đâu không thấy mà cả hai bị bắt một lượt khiến bà M. lao đao vì nhớ thương con. Đưa đôi tay già nua lên gạt nước mắt, bà nói không mong chờ gì hơn là thấy các con khỏe mạnh, trở về sống bên cạnh bà vào những năm tháng cuối đời.

 Sau khi nhận quyết định đặc xá, người đàn ông này ôm con vào lòng với niềm vui vỡ òa

Trong số hàng trăm người thân đang hồi hộp chờ đón con em mình, người đàn ông với mái tóc bạc trắng đứng khiêm tốn bên cánh cửa trại, lâu lâu ông lại nhón chân, đưa mắt qua khe cửa nhìn vào trong. Từng tốp phạm nhân lần lượt được ra ngoài khiến ông cứ nhấp nhổm không yên. Từ sớm, ông đón chuyến xe sớm nhất từ Đồng Tháp lên đây để đón con. Nhiều lần ông bảo giận, để tự con về, nhưng trái tim người cha đã thôi thúc ông đi đến tận nơi để đưa người con lầm lỗi trở về. Ông kể, nhà có 4 người con, đứa út này là đứa ông thương nhất. Vợ ông mất ngay từ khi người con út mới lọt lòng, vì vậy ông dành hết tình thương cho con. Ông không dám đi bước nữa chỉ để toàn tâm lo cho tụi nhỏ. “Nhưng nó không biết thương người cha già lam lũ, suốt ngày chỉ biết tụ tập nhậu nhẹt rồi đi đánh nhau. Tôi không dạy được con thì để chính quyền dạy”, ông nói vậy. Ngày mà anh T.V.T bị bắt vì phạm tội “Cố ý gây thương tích”, dù lòng đau quặn thắt nhưng ông cố giấu nước mắt vào trong để con ông tự tỉnh ngộ trong những tháng ngày ở trại tạm giam.

Tòa tuyên án bị cáo T.V.T 3 năm tù giam cũng là lúc ông đếm từng ngày để mong con được mãn hạn tù. Những ngày trong trại, T. dần hiểu được giá trị của cuộc sống tự do, hiểu được tình yêu thương vô bờ bến của cha nên cố gắng phấn đấu để được giảm án, nhanh chóng trở về. Với những nỗ lực hết mình, T. đã được giảm án. Ngày hôm nay, T. được trở về trong vòng tay ấm áp của cha.

Hòa trong niềm vui ấy, bà T.T.H (quê Vũng Tàu) cũng không giấu được xúc động khi nghe thông báo con mình sắp được về nhà. Con bà là T.V.S bị bắt vì hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Hàng đêm, bà tự trách mình vì biết con đang làm chuyện phạm pháp mà không kiên quyết ngăn cản. Lúc trước, bà đổ lỗi cho cái nghèo, vì nghèo mà con bà mới đi lấy tài sản công ty đem bán để có tiền nuôi mẹ, nuôi vợ và hai con. Nhưng sau đó bà nhận ra rằng, lỗi không phải do nghèo, cái lỗi lớn nhất của bà là không chịu dạy bảo con, hướng thiện cho con mà còn nhắm mắt làm ngơ.

S. bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ lấy hàng của công ty đem ra ngoài bán lấy tiền tiêu xài. Những lần như thế bà đều hỏi: “Con ơi, con làm vậy có phạm pháp không?”, S. nói: “Mẹ đừng lo, hàng này là đồ ve chai của công ty. Con kiếm thêm để nuôi vợ con của con, không sao đâu mẹ à”. Bà nghe con nói vậy nên cũng đành nhắm mắt làm ngơ. Chính vì vậy mà con bà đã liên tục phạm tội, khi thì đem về 500.000 đồng, khi thì đem về 1 triệu đồng cho vợ mua sữa, mua gạo… Khi con bị bắt đi tù, bà mới thấm thía nỗi đau này. Bà nói: “Hôm nay đón nó ra tôi sẽ dạy bảo nó thật tốt, không cho nó làm chuyện bậy bạ nữa. Nhà nghèo thì có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo, miễn là gia đình sum vầy, vui vẻ bên nhau!”.

Tin vào tương lai

Khi được trao quyết định đặc xá, niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt của từng phạm nhân. Những giọt nước mắt vui mừng và hạnh phúc đã chảy. Để có được ngày hôm nay là thành quả mà họ đã cố gắng, nỗ lực học tập, ăn năn hối cải, phấn đấu sửa chữa lỗi lầm mà trước đây họ vấp phải. Sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước chính là động lực thúc đẩy họ tích cực rèn luyện để trở thành người tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Anh P.T.H bày tỏ: “Trước đây tôi có lối sống buông thả, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên đã phạm tội. Thời gian ở trong trại là thời gian tôi nhìn lại cuộc đời mình đã làm được những gì rồi tự rút ra bài học cho bản thân. Thêm vào đó là sự chỉ bảo tận tình của Ban Giám thị và các cán bộ trại đã tạo điều kiện cho tôi học tập, lao động và rèn luyện; các cán bộ đã không ngại khó khăn, tận tâm uốn nắn những “con ngựa bất kham” như chúng tôi trở thành người hoàn lương. Giờ đây, tôi tự tin khi ra ngoài xã hội mình có đủ khả năng kiếm được việc làm chân chính và tái hòa nhập cuộc sống mới một cách nhanh chóng”.

Anh N.T.H cũng tin rằng: “Sau khi ra tù, tôi tin mình sẽ nhanh chóng có được việc làm, không để gia đình phải lo lắng về mình. Quan trọng là tôi sẽ làm nhiều việc có ích cho xã hội để không phụ lòng tất cả các cán bộ đã chỉ dạy, uốn nắn tôi trong thời gian qua”.

Vui chung với niềm vui ấy chính là những người làm công tác giám thị, quản giáo. Sống và làm việc lâu ngày với phạm nhân cũng khiến họ có một tình cảm rất đặc biệt, không phải ai vào trại cũng đều là người xấu, đôi khi chỉ vì một chút xui rủi, thiếu kiến thức pháp luật mà họ phải chịu mức án tù. Do đó, để cảm hóa được những con người lầm lỗi thì những người làm công tác quản giáo đã giúp phạm nhân thắp lên khát vọng sống, khát vọng hoàn lương.

 Tại buổi công bố quyết định đặc xá, Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Thi hành án Hình sự Công an tỉnh nhắn nhủ những người được đặc xá dịp này không nên có tâm lý e dè khi tái hòa nhập cộng đồng; phải biết tự mình vượt qua nỗi mặc cảm, tự ti để nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống. Chính quyền địa phương, công an địa phương sẽ hỗ trợ hết mình để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Vì vậy, mọi người cần cố gắng, cùng nhau phấn đấu, chung tay xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

 
THỦY TRINH - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên