Niềm vui thưởng tết

Cập nhật: 19-01-2015 | 09:42:32

Mặc dù năm 2014 tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn nhưng các DN vẫn đang nỗ lực để thưởng tết cho người lao động (NLĐ) đúng, đủ, tăng…

CN Công ty TNHH Vĩnh Huy (TX.Dĩ An) hăng hái làm việc vào những ngày cuối năm

Niềm vui chung

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sắp đến, chuyện lương, thưởng là mối quan tâm hàng đầu của công nhân (CN). Tết vui nhưng cũng lắm lo toan đối với CN xa quê, bởi phải chuẩn bị tiền về quê đón tết, hay mua sắm những vật dụng trong gia đình. Nỗi lo đó vơi bớt khi mức lương tối thiểu vùng được tăng theo quy định đúng dịp đầu năm mới 2015, cộng với tiền thưởng đã được công bố, NLĐ cảm thấy ấm lòng. Anh Ngô Dũng Nghĩa, CN Công ty TNHH Sung Shin Vina (TX.Bến Cát) vui mừng cho hay, công đoàn công ty đã thông báo cho CN biết về việc tăng lương, thưởng tết Nguyên đán năm 2015. Nghe thông tin có thưởng, ai cũng mừng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ vé xe cho CN về quê đón tết nên niềm vui ấy được nhân đôi.

Gia đình chị Lê Ngọc Lan, CN Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn III (TX.Thuận An) đếm ngược thời gian để về quê đoàn tụ cùng gia đình ở Nam Định. Vợ chồng chị vui hơn khi cả hai đều được tăng lương, có thưởng tết trong dịp này. “Năm nay, NLĐ trong công ty được thưởng tháng lương thứ 13 và nhận quà tết. Như vậy, tết này chắc chắn tôi sẽ có một khoản tiền kha khá, gồm tiền tăng lương, thâm niên và tiền thưởng tết. Nếu cộng cả lương, thưởng của vợ chồng đủ tiền để về quê ăn tết cùng gia đình”, chị Lan vui mừng.

Không khí tết còn “đậm nét” tại các chợ đêm trong khu công nghiệp. Ở đây chộn rộn, nhộn nhịp kẻ bán người mua không thiếu bất cứ món hàng nào, từ đồ ăn thức uống đến hàng may mặc, vật dụng... Các bạn CN cũng tranh thủ mua cho mình những món đồ mới chuẩn bị đón tết, hay làm quà về cho người thân. Nhiều CN hy vọng, lương tăng, vật giá sẽ không “leo thang”. Anh Trần Trọng Tuyển, CN Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn (TX.Dĩ An) nói, mỗi năm gần đến tết ai cũng mong được thưởng nhiều để đón tết đầy đủ. Tuy nhiên, tết cũng là thời điểm các mặt hàng tăng giá. Do đó, rất mong các ngành chức năng kiểm soát để tiểu thương không lợi dụng lương tăng, có thưởng tết để “hét” giá. Như vậy, với lương, thưởng tết, NLĐ sẽ mua được nhiều thứ cần thiết cho gia đình.

Nỗ lực thưởng tết của DN

Theo tổng hợp ban đầu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), hiện có 358 DN trên địa bàn tỉnh báo cáo mức thưởng Tết Nguyên đán 2015. Kết quả, có nhiều DN thưởng từ 1 - 2 tháng lương, thậm chí cao hơn. Cụ thể, khối DN 100% vốn Nhà nước có mức thưởng trung bình cao nhất gần 6 triệu đồng/người. Đứng thứ hai là khối DN FDI, thưởng trung bình 4,6 triệu đồng/người. Đứng thứ ba là khối dân doanh với mức thưởng trung bình gần 4 triệu đồng/người. DN có cổ phần, vốn góp của Nhà nước mức thưởng trung bình thấp nhất là 3,4 triệu đồng/người, nhưng cũng cao hơn 1 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định mới là 300.000 đồng. DN có mức thưởng cao nhất là 482 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, báo cáo nhanh về tình hình lương, thưởng tết cho biết, mức thưởng tết âm lịch có sự chênh lệch khá lớn giữa tiền thưởng cao nhất so với tiền thưởng thấp nhất trong tất cả các loại hình DN. Hiện nay do điều kiện sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, lợi nhuận giảm sút nên vẫn còn nhiều DN chưa có kế hoạch thưởng tết âm lịch. Tuy nhiên, dù khó khăn DN cũng phải nỗ lực thưởng tết để bảo đảm CN có được những ngày tết an vui, đầm ấm. Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty Giày da Thông Dụng (TX.Thuận An) bộc bạch, dù gặp khó nhưng công ty cũng phải có thưởng cho NLĐ. Mức thưởng dựa theo tháng làm việc. Ngoài chính sách trả lương, thưởng công ty chuẩn bị các hoạt động vui chơi, tặng quà để động viên những CN có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với các DN chưa báo cáo thưởng tết đều hứa hẹn sẽ có lương tháng thứ 13 trong dịp tết âm lịch. “Tiền thưởng tết là vấn đề NLĐ quan tâm nhất sau một năm làm việc, dù ít hay nhiều thì cũng đem lại niềm vui đối với NLĐ”, anh Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch Công ty May mặc Primacy (TX.Bến Cát) cho biết.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên