Niềm vui trên thao trường

Cập nhật: 20-12-2014 | 08:45:20

Phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) trong cuộc đấu tranh giữ nước, lớp lớp thanh niên hôm nay đã khoác áo lính, mang ba lô sẵn sàng thi hành nghĩa vụ quân sự. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN (22.12.1944- 22.12.2014), chúng tôi đã có dịp gặp lại các chiến sĩ trẻ mới bước vào môi trường quân đội để nghe họ kể về những trải nghiệm thú vị trên thao trường.

Bước chân vào môi trường quân đội với tính kỷ luật nghiêm, lối sống tập thể nề nếp, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, những chiến sĩ mới sau một thời gian ngắn bỡ ngỡ ban đầu, đã nhanh chóng hòa nhập. Họ trở nên thân thiện, sống chan hòa trong “ngôi nhà chung” cùng những đồng đội, đoàn kết, chia sẻ với nhau. Chiến sĩ Phạm Trọng Nghĩa (thuộc Sư đoàn Phòng không 367, huấn luyện ở Sư đoàn 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Những ngày đầu mới tập luyện ở thao trường, tay chân mọi người đau mỏi nên rất khó để lên giường tầng. Cả đội cùng giúp nhau, người khỏe thì đỡ người đau; lúc nhớ nhà lại động viên, an ủi lẫn nhau. Mỗi người một quê vậy mà đã nhanh chóng trở thành anh em, đồng đội tốt”. Các chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần “đoàn kết là sức mạnh” nên luôn giữ đoàn kết trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện. Nghĩa nói: “Trong lúc học duyệt binh, đội hình, đội ngũ, mỗi cá nhân đã như là một phần thân thể của cả đội. Hoặc khi tham gia tăng gia sản xuất, mọi người phải thật cố gắng để cả đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”.

Bà Trần Thị Xuân, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đến thăm hỏi và động viên con trai là chiến sĩ Trần Quốc Đoàn tại đơn vị. Ảnh: K.TUYẾN

Sau những giờ học tập, rèn luyện, các chiến sĩ lại hòa trong niềm vui kết đoàn. Những buổi sinh hoạt tổ, những buổi văn nghệ của đơn vị luôn rộn vang lời ca, tiếng đàn tràn đầy sức sống của người lính trẻ… Hơn 3 tháng sau khi khoác trên mình màu áo lính hải quân, chiến sĩ Trần Quốc Đoàn (Vùng 5 Hải quân), qua thông tin gửi về nhà cho biết, tuy luyện tập trên thao trường vất vả nhưng anh cảm thấy rất vui, nhất là những lúc hành quân xa. Anh được tham gia với nhiều đồng đội và cùng nhau bắn súng, ném lựu đạn và tìm hiểu vũ khí. Trong những buổi luyện tập thể dục thể thao, anh được rèn luyện thêm sức khỏe, còn những buổi văn nghệ thì được hát và nhảy múa, gắn bó với đồng đội vơi đi nỗi nhớ nhà...

Quê của chiến sĩ Phạm Trọng Nghĩa (Sư đoàn Phòng không 367) ở tận xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Thời gian chưa đi lính, Nghĩa chỉ chăm lo việc học hành, việc gì cũng có ba mẹ giúp nên gia đình rất lo cho anh khi sống tự lập cũng như việc phải chấp hành kỷ luật, rèn luyện trong quân đội… Ý thức được trách nhiệm đóng góp, cống hiến sức trẻ cho đất nước, Nghĩa đã sớm quen với môi trường kỷ luật, cố gắng hoàn thành xuất sắc các môn huấn luyện. Với kết quả này, Nghĩa đã tạo niềm phấn khởi cho gia đình, thể hiện được ý chí của trai trẻ trên bước đường đóng góp phần nhỏ vì quê hương, đất nước, không phụ lòng mong mỏi của gia đình. Nghĩa bộc bạch: “Từ ngày trở thành bộ đội Cụ Hồ, tôi biết làm rất nhiều việc, ngay cả việc nhỏ nhất như cầm chổi, cầm cuốc, giặt giũ, hay tăng gia sản xuất. Sau này hoàn thành nghĩa vụ, tôi có thể phụ giúp việc đồng áng của ba mẹ. Những lúc có thời gian, tôi thường gọi điện thoại về nhà để gia đình an tâm”.

Ngày con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình bà Trần Thị Xuân, phụ huynh của chiến sĩ Trần Quốc Đoàn (Vùng 5 Hải quân), ở khu phố Phước Hải (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) luôn động viên tinh thần cho con. Bà Xuân cho biết, cách đây gần nửa tháng, bà có ra đơn vị của Đoàn để thăm. “Thấy nó phấn khởi bên đồng đội và còn thích nghi rất tốt với môi trường mới, tôi cảm thấy rất vui. Trong huấn luyện, các môn bắn súng, ném lựu đạn, con tôi đều đạt được điểm cao, cả đội thi nhảy, được giải nhất… Cán bộ huấn luyện rất quan tâm, hòa đồng và thường xuyên trò chuyện như anh em một nhà”, bà Xuân tâm sự.

Học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, là nơi để các chiến sĩ khẳng định sức trẻ, xây dựng tính kỷ luật, bản lĩnh, ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, qua đó có những đóng góp cụ thể cho Tổ quốc. Tin tưởng rằng, với tinh thần xung kích, các chiến sĩ trẻ hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của QĐNDVN, ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng là những anh bộ đội Cụ Hồ.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên