Niềm vui từ những đơn hàng cuối năm

Cập nhật: 27-10-2017 | 08:25:19

Các doanh nghiệp tại Bình Dương đang tăng tốc hoàn thành các đơn hàng đã ký kết trong những tháng cuối năm. Đến thời điểm này đã có một số ngành hàng hoàn thành kế hoạch, nhiều doanh nghiệp (DN) sắp hoàn thành kế hoạch năm.

 Bình Dương tăng trưởng xuất khẩu khá nhờ thị trường mở rộng. Trong ảnh: Sản xuất gỗ tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Lâm Việt

 Ngành gỗ về đích sớm

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), hơn 3 tỷ USD mà ngành gỗ mang về trong 9 tháng năm 2017, tăng 19,1% so với năm 2016, đã hoàn thành kế hoạch sớm hơn 3 tháng. Từ đầu năm đến nay, ngành gỗ của Bình Dương tăng trưởng mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Điều đáng mừng là ở các thị trường truyền thống như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, ngành gỗ của Bình Dương tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, đơn hàng từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều chính là điều các DN gỗ rất phấn khởi .

Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch BIFA, cho biết các DN gỗ dần thích ứng nhanh với những thách thức, họ chủ động và năng động hơn để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở thị trường xuất khẩu và những khó khăn trong nước.

Đối với ngành dệt may, kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đạt 2,463 tỷ USD, tăng 16,3%; hàng giày da đạt gần 1,917 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2016. Hai ngành này đã đạt 80 - 90% kế hoạch năm; trong khi đó từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều đơn hàng đã được ký kết. Ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty Prowin, cho hay thay vì thường xuyên gia công cho các thương hiệu lớn như Adidas, Nike… như trước đây, các DN da giày của Bình Dương đã chủ động hơn trong việc sáng tạo mẫu mã mới, tự mình xây dựng thương hiệu riêng. Điều đó cho thấy sự chuyển biến rất tích cực của ngành da giày.

Có thể nói, việc chủ động xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín trên thị trường trong và ngoài nước đã giúp ngành da giày của Bình Dương đứng vững trước sự cạnh tranh quyết liệt của DN các nước trong khu vực. Điều quan trọng nữa là thị trường xuất khẩu của ngành da giày đã được mở rộng hơn, giảm bớt lệ thuộc vào một thị trường nhất định.

Niềm tin từ thị trường mới

Theo đánh giá của Sở Công thương, các thị trường xuất khẩu truyền thống của DN ngành gốm sứ, may mặc, da giày, gỗ… của Bình Dương như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc đang tăng trưởng khá tốt. Riêng thị trường EU, theo cam kết từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, từ đầu năm 2018 một số mặt hàng dệt may xuất khẩu sẽ được giảm thuế về 0%. Do đó, dự báo lượng đơn hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường EU sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm 2017. Với đà này, các DN dệt may có nhiều thuận lợi để hoàn thành kế hoạch đã đề ra từ đầu năm. Tuy vậy, các DN của tỉnh vẫn đang rất tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm bảo đảm ổn định đầu ra lâu dài.

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, thông tin DN của ông vừa nhận được một đơn hàng xuất khẩu lớn từ Oman. Đây vốn là thị trường xuất khẩu gốm truyền thống của Trung Quốc. Lô hàng trị giá hàng trăm ngàn USD sang thị trường này chính là bước khởi đầu thuận lợi cho ngành gốm trong việc mở rộng thị trường sang Trung Đông. Ông Lưu Phước Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Mtrade, chia sẻ năm 2017 nhiều DN gỗ trong tỉnh đã dự Hội thảo Xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam - Nam Phi để tìm kiếm thêm các cơ hội giao thương. Hiện đã có một số DN đề nghị hợp tác giữa DN gỗ của Bình Dương và DN Nam Phi. Đây là thị trường mà ngành gỗ của Bình Dương mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện. Bước đệm hợp tác với Nam Phi sẽ giúp sản phẩm gỗ của DN Bình Dương từng bước thâm nhập thị trường châu Phi đầy tiềm năng.

Theo các chuyên gia, những năm qua, Bình Dương đã chủ động mở rộng giao lưu đối ngoại với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các hoạt động giao lưu về văn hóa - kinh tế được tăng cường không những nhắm đến mục đích thu hút nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài, mà qua đó còn mở rộng thêm thị trường xuất khẩu cho các DN. Bên cạnh đó, cũng cần ghi nhận sự tích cực của các DN trong tỉnh đã chủ động tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ gây hiệu ứng tích cực tại thị trường xuất khẩu mới. Chỉ cần một vài sản phẩm khẳng định tên tuổi ở thị trường xuất khẩu sẽ tạo tiền đề cho hàng loạt sản phẩm chất lượng khác của Bình Dương mở rộng thị phần ra nước ngoài.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên