Niềm vui tuổi già

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

Chúng tôi về xã Phú An (Bến Cát) và đến thăm những người mẹ có công với cách mạng. Hầu hết các mẹ dù tuổi đã cao nhưng niềm tin và sự lạc quan đối với cuộc sống vẫn thường hằn trong ánh mắt in sâu dòng thời gian và những chuyển biến của lịch sử.  

Cụ bà Nguyễn Thị Gái sống vui khỏe ở tuổi 91

 Hơn 30 năm thờ Bác

Đó là cụ Nguyễn Thị Gái, 91 tuổi, tại ấp Phú An Thuận, xã Phú An. Trong ngôi nhà tình nghĩa nhỏ nhắn nhưng mát mẻ, nét mặt cụ rất phấn khởi khi có những người khách trẻ đến thăm. Cụ kể, hồi còn kháng chiến bị sốt rét rừng 2 năm nên giờ đôi chân yếu lắm không đi được, mắt nhìn lờ mờ nhưng tinh thần lạc quan thì vẫn không vơi. Mọi người tấm tắc khen vì cụ đã ngoài 90 mà vẫn còn khỏe và minh mẫn. Cụ cười: “Sống ngày nào hay ngày ấy”. Rồi cụ nói về bàn thờ Bác thật trang trọng: “Tôi thờ Bác từ sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng đến giờ. Hàng năm dù không tổ chức giỗ Bác, nhưng nhang khói thờ phượng mỗi ngày tôi đều không quên”. Hiện giờ cụ sống trong sự chăm sóc của người con gái nên tuy không dư ăn dư để nhưng tuổi già cũng được an ủi. Cầm tay những người trẻ tuổi, cụ nhắc nhở: “Tuổi trẻ là rường cột của nước nhà, các cháu phải cố gắng phát huy sức trẻ xây dựng quê hương đất nước nhé”. Trông thấy sắc thái của người mẹ đã có nhiều cống hiến cho quê hương ở tuổi “gần đất, xa trời” vẫn dạt dào, chúng tôi lấy làm hân hoan vô cùng.

85 tuổi, sức khỏe cụ Nguyễn Thị Thắm, ấp Phú Thứ đã yếu nhiều. Tuổi già, cụ lấy sự quan tâm và quây quần của con cháu làm niềm vui. Vào các dịp lễ, ngày người cao tuổi đều có các ban, ngành, đoàn thể đến thăm và động viên. Cụ cho rằng đó chính là truyền thống “uống nước nhớ nguồn” rất đáng quý của thế hệ trẻ. “Niềm vui của những người đã không tiếc sự hy sinh để giành được độc lập, chính là sự tiếp nối xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh hơn” - cụ nói.  

Mẹ già nuôi con khờ

Giờ đây khi cuộc sống đã không còn những ngày chịu trận với mưa rừng, những trận đòn “chí tử” dưới làn roi kẻ thù, có những người mẹ lại phải chống lại hoàn cảnh khó khăn của cuộc đời mình. Người ta thường nói, nuôi con để sau này có con phụng dưỡng khi tuổi già. Nhưng có những người mẹ, do hậu quả của chiến tranh để lại đã sinh những người con không lành lặn, bị tàn phế cả đôi chân, hay trí não không phát triển bình thường nên đến tuổi già vẫn phải đùm bọc đứa con trai.

Cụ Nguyễn Thị Điểu, 83 tuổi cho biết do ngày trước bị bắt và bị tra trấn nhiều nên giờ hễ ai nói lớn tiếng cũng giật mình và quên mất hết mọi thứ. “Các con phần lớn đã có gia đình, chỉ còn đứa con trai tàn tật cả đôi chân là vẫn sống nhờ sự chăm sóc của mẹ. Mình không nuôi nó, nó biết sống với ai” - cụ nói trong ánh mắt bao dung của người mẹ. Thấy nhà có khách, người con trai chồm đôi tay lén nhìn. Bàn tay chai sần vì phải đảm nhận công việc của một đôi chân. Anh cười như một đứa trẻ khi nghe mẹ nói về mình.

Cụ Nguyễn Thị Bảy, ấp Phú Thứ cũng đã ngoài 80 tuổi. Con trai cụ năm nay 63 tuổi mà vẫn chưa biết làm việc gì. “Thằng con trai khờ của tôi đó” - cụ nói và ngước mắt nhìn về người đàn ông da ngăm đen đang lăng xăng mở vòi nước, rồi như thẹn khi có người nhìn mình, anh chạy vội xuống nhà bếp. “Tôi nấu cơm cho nó ăn mỗi ngày. Hai mẹ con sống nhờ tiền chính sách Nhà nước trao tặng. Mỗi tháng, tôi lãnh được 300.000 đồng hỗ trợ của nó, tiền chính sách 2 liệt sĩ, 1 có công với cách mạng và tuổi già cũng tạm đủ để mẹ con xoay xở nương tựa vào nhau”, cụ nói.

Tìm về với những chứng nhân của một thời kỳ lịch sử, chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí và niềm lạc quan trong họ khi cuộc sống tuổi về già. “Năm sau bà mà còn khỏe, các cháu quay trở lại thăm bà nữa nhé!”. Những tình cảm mộc mạc, đơn sơ, chân tình của những cụ bà lớn tuổi nơi ấy cho chúng tôi cảm giác như được trở về với một góc tâm hồn.

Ngọc Trinh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên