Nỗ lực bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Cập nhật: 25-07-2020 | 07:37:08

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh do ngành Công thương quản lý đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, thách thức đối với sản xuất nhỏ lẻ.

Ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra quản lý lĩnh vực an toàn thực phẩm

 

Chú trọng quản lý

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý ATTP…

Chỉ thị này yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; thúc đẩy việc áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; tăng cường quản lý bảo đảm ATTP đối với các làng nghề thực phẩm, chợ thực phẩm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chú trọng những cơ sở cung cấp thực phẩm cho nhiều người, thức ăn đường phố, kinh doanh dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ; bố trí đủ kinh phí, nguồn lực cho công tác quản lý ATTP...

Trong lĩnh vực quản lý ngành công thương, Chỉ thị nêu rõ cần chỉ đạo phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; quản lý chợ ATTP. Cùng với đó tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm, chú trọng nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành công thương tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh quản lý, thanh kiểm tra đối với các lĩnh vực do ngành quản lý. Sở đã tổ chức xác nhận kiến thức ATTP và thẩm định cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các tổ chức, cá nhân theo quy định. Theo đó, đơn vị chuyên môn đã thẩm định cơ sở đủ điều kiện ATTP tại 29 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 15 cơ sở sản xuất. Trong 6 tháng, sở cũng xác nhận kiến thức ATTP cho 256 người lao động trực tiếp sản xuất và kinh doanh.

Sở cũng đã phối hợp phòng kinh tế các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm triển khai thực hiện kế hoạch “Tháng hành động vì ATTP ngành công thương năm 2020”. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành trên địa bàn tỉnh năm 2020. Đồng thời, xin chủ trương UBND tỉnh ban hành bản cam kết và phân công cho phòng kinh tế cấp huyện thực hiện ký cam kết với các đối tượng theo quy định.

Cần nắm vững quy định

Mới đây, Sở Công thương phối hợp với các đơn vị của Bộ Công thương tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định 17/2020/ NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương. Tại hội nghị này, Bộ Công thương đã giới thiệu chung về Nghị định số 17/2020/NĐ-CP, trong đó có quy định về hóa chất, quy định về ATTP, quy định về điện lực, sản xuất, mua bán phẩm rượu, thuốc lá... Đại diện các Sở Công thương, doanh nghiệp đã thảo luận về những vướng mắc trong việc triển khai nghị định này để các đơn vị của Bộ Công thương hướng dẫn cụ thể.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công thương nhấn mạnh các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần quan tâm nhiều đến điều kiện mới đối với cơ sở sản xuất thực phẩm, như khu vực sản xuất, chế biến, bao gói, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh thực phẩm phải vệ sinh sạch sẽ; có khu vực lưu mẫu riêng; hồ sơ lưu mẫu và bảo đảm thực hiện chế độ lưu, hủy mẫu theo yêu cầu bảo quản của từng loại mẫu; có khu vực riêng để lưu giữ tạm thời các sản phẩm không đạt chất lượng trong quá trình chờ xử lý... Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nắm vững các quy định về sản xuất, kinh doanh lĩnh vực thực phẩm nhằm bảo đảm các tiêu chí về ATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo đảm uy tín thương hiệu, hiệu quả kinh doanh, nhất là trong xu thế cạnh tranh hiện nay.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên