Nỗ lực bảo đảm mục tiêu tăng trưởng

Cập nhật: 09-10-2020 | 08:31:23

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước, gây tác động tiêu cực lên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, vượt lên khó khăn, bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp (DN), tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 9 tháng năm 2020 vẫn bảo đảm duy trì.

Khi dịch bệnh Covid-19 lần đầu tiên xảy ra, biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại đã khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường bị đình trệ. Rồi làn sóng thứ 2 của dịch bệnh bùng phát, mọi thứ cũng trở nên khó khăn hơn bởi mục tiêu đặt ra là vừa phải ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, vừa phục hồi kinh tế. Đây là quãng thời gian rất khó khăn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như tất cả các DN. Trong tình hình đó, Bình Dương đã chủ động, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng thiết lập trạng thái “bình thường mới”. Tỉnh đã triển khai hiệu quả 6 nhóm giải pháp trọng tâm để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng. Sản xuất công nghiệp được duy trì và từng bước phục hồi, đặc biệt là trong tình hình khó khăn, Bình Dương vẫn có trên 1.000 DN công nghiệp mới đi vào hoạt động, chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng ước tăng 6,74% so với cùng kỳ năm 2019. Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc, duy trì thặng dư thương mại gần 4,5 tỷ USD. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng duy trì tăng trưởng dù ở mức thấp... Tất cả những kết quả này đã chứng tỏ sức sống mạnh mẽ, có khả năng phục hồi cao của nền kinh tế trong tỉnh; đồng thời khẳng định Bình Dương luôn là địa phương có sức hấp dẫn và rộng mở cho việc sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 8,5% đã và đang được tỉnh nỗ lực, quyết tâm thực hiện với nhiều giải pháp. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, do đó cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn của Trung ương về thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó là tận dụng thế mạnh để đẩy mạnh phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên