Nỗ lực đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II vào năm 2020

Cập nhật: 25-04-2019 | 00:13:26

Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được từ huyện Bến Cát trước đây, nền kinh tế của TX.Bến Cát đã có những bước chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng luôn ở mức cao. Đây là tiền đề quan trọng giúp thị xã tiếp tục phát triển trong những năm tới. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập TX.Bến Cát (1.4.2014 - 1.4.2019), phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát.

 Hạ tầng đô thị của TX.Bến Cát được đầu tư đồng bộ, hiện đại đã góp phần để thị xã hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III. Trong ảnh: Một góc trung tâm đô thị TX.Bến Cát. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 - Xin ông khái quát những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã trong những năm qua?

- Trong những năm qua, với sự đồng thuận, nỗ lực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã bình quân là 20,98%, riêng năm 2018 đạt 23,5%. Thu ngân sách của địa phương liên tục tăng cao, với tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2018 là 1.744,7 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm 2014. Bên cạnh đó, thị xã thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp có vốn trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Cùng với đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, luôn được thị xã quan tâm phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, công nhân lao động ngày càng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của thị xã ngày càng tăng, năm 2018 đạt 114,9 triệu đồng, tăng 154,2% so với năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh đến cuối năm 2018 của thị xã còn 1,2%, trong đó hộ nghèo là 0,64%, hộ nghèo xã hội là 0,57%, thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của tỉnh và thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của cả nước hiện nay.

Đặc biệt, với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát, trong giai đoạn cuối năm 2018, đầu năm 2019, TX.Bến Cát được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương (Quyết định số 1504/QĐ-BXD ngày 20-11-2018) và Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định số 264/QĐ-TTg ngày 8-3-2019).

- Trong thời gian qua, có những công trình trọng điểm nào thị xã đã và đang hoàn thành, nhất là những công trình đóng góp vào sự phát triển đô thị đạt loại III? Ý nghĩa xã hội của các công trình này như thế nào, thưa ông?

- Từ khi thành lập TX.Bến Cát đến nay, thị xã đã tập trung chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như công trình giao lộ Phú Thứ, Trung tâm Hội nghị và quảng trường thị xã, cầu Thới An, các tuyến đường nội ô phường Mỹ Phước... Không khó để nhận thấy những đổi thay thị xã trong những năm gần đây. Điển hình là hạ tầng giao thông trên địa bàn từng bước được đầu tư hiện đại, đồng bộ; nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới được triển khai; các công trình văn hóa, thể thao thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn đến vui chơi, giải trí; hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã nông thôn mới hoàn thành, đưa vào sử dụng đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân khu vực nông thôn.

Hiện thị xã đang tiếp tục đầu tư công trình cụm tượng đài thị xã, khu trung tâm văn hóa - thương mại thị xã với mong muốn những công trình này sẽ là điểm nhấn hết sức ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII.

- Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, thị xã đã đề ra những mục tiêu cơ bản, giải pháp thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định mục tiêu tổng quát: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, đổi mới toàn diện, phát huy có hiệu quả các nguồn lực xây dựng Bến Cát thành đô thị văn minh-hiện đại. Thị xã tập trung thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, đúng định hướng đi đôi với bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân…

Để thực hiện được các mục tiêu này, TX.Bến Cát sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp: Thứ nhất, tập trung thực hiện quyết liệt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tạo chuyển biến đột phá trong hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nhất là bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm; sử dụng có hiệu quả, đúng quy định đối với mọi nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong đầu tư phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; đồng thời huy động các nguồn lực, nhất là đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, hướng tới mục tiêu đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II vào năm 2020.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư, các dự án thương mại - dịch vụ chất lượng cao, dự án nhà ở; hạn chế tối đa những ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ ô nhiễm môi trường và những dự án đầu tư sản xuất ngoài khu công nghiệp.

Thứ tư, đẩy mạnh công khai, minh bạch các chủ trương, định hướng của Đảng bộ, chỉ đạo, điều hành của chính quyền gắn với phát huy vai trò giám sát, phản biện và sự tham gia tích cực, chủ động, có hiệu quả của các cơ quan dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với những vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của địa phương và đời sống nhân dân, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng, đầu tư công...

Cuối cùng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ khắc phục các khu dân cư tự phát, chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị và chủ động phòng ngừa, xử lý những vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình phát triển.

Với quyết tâm chính trị, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và chủ trương, giải pháp hợp lý, cùng sự chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, công cuộc xây dựng và phát triển của TX.Bến Cát nhất định sẽ thành công.

- Xin cảm ơn ông!

 Ông Trần Văn Sơn, Bí thư Chi bộ ấp An Sơn, xã An Điền: .Bến Cát bứt phá mạnh mẽ

 Giờ đây, trở lại TX.Bến Cát, mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy sự đổi thay nhanh chóng vùng đất này. Từ một địa phương còn nhiều khó khăn trước đây, đến nay công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn thị xã phát triển rất mạnh mẽ.

Xã An Điền cũng nằm trong xu thế phát triển chung đó, nhất là từ khi xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Cũng nhờ đó, hệ thống đường sá trên địa bàn được đầu tư bê tông hóa, tráng nhựa giúp bà con đi lại dễ dàng hơn. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng cũng được các ngành, địa phương lắp đặt khắp các tuyến đường...

 Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, ấp Lồ Ồ, xã An Tây: An Tây hiện nay khác xa so với hơn mười năm trước

Quả thật, xã An Tây hôm nay rất khác xa so với hơn chục năm trở về trước. Đến đây, mọi người sẽ thấy được những tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; các tuyến đường giao thông nông thôn được trải nhựa, bê tông hóa;, những tuyến đường trục xóm, ấp được cứng hóa, đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã, trường học được xây dựng khang trang, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của người dân địa phương; y tế đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Về hệ thống thủy lợi, điện, bưu chính viễn thông, cơ sở vật chất văn hóa... trên địa bàn xã hiện nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu dân sinh...

PHƯƠNG NGUYỆT

PHƯƠNG ANH (thực hiện)  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên