Nỗ lực đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:15:12

Kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP (ngày 16-5-2016) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), mỗi tháng cả nước có gần 10.000 DN mới ra đời. Tuy DN đang tăng mạnh về số lượng, nhưng hiện tại vẫn còn thấp so với khu vực và thế giới nếu tính tỷ lệ DN trên tổng dân số. Do đó, muốn tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, không cách nào khác là phải tạo dựng môi trường thuận lợi hơn nữa cho việc thành lập thêm DN.

 Thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ DN, xóa bỏ rào cản, trở ngại tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; triển khai nhiều biện pháp như ban hành các nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, chuẩn bị trình Quốc hội Luật sửa đổi 15 luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành về hải quan, tháo gỡ vướng mắc cho thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa… Động thái này được cộng đồng DN quan tâm vì chắc chắn sẽ có tác động lớn đến việc tháo gỡ khó khăn cho DN.

Song song đó, Chính phủ yêu cầu các địa phương quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo mảnh đất nuôi dưỡng DN, tạo niềm hứng khởi cho DN trong sản xuất, kinh doanh đồng thời làm tốt việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư chiến lược lớn, tạo nên xung lực mới cho phát triển. Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo UBND các tỉnh, thành định kỳ hàng quý phải tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với nhà đầu tư, DN để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư, DN trên địa bàn.

Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết, thời gian gần đây, niềm tin của cộng đồng DN đang được khơi dậy không chỉ trong nước, mà còn ở cộng đồng DN quốc tế, mở ra nhiều cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Tính đến tháng 9-2016, với việc lần đầu tiên vượt ngưỡng cả nước có hơn 100.000 DN thành lập mới trong một năm, có thể nói, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp đã bước đầu thành công. Một điểm đáng chú ý, Nghị quyết 35 của Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phải xây dựng chương trình hành động tại địa phương, đồng thời ký cam kết với VCCI về phát triển doanh nghiệp. Và đến ngày 22-9 vừa qua, việc ký cam kết giữa VCCI với các địa phương đã bao phủ toàn bộ 63 tỉnh, thành của cả nước. Việc VCCI ký kết cam kết với các địa phương được xem như truyền ngọn lửa cải cách từ Chính phủ xuống các địa phương với trách nhiệm, nỗ lực cao vì mục tiêu đạt 1 triệu DN vào năm 2020

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên