Nỗ lực để chiến thắng “giặc lửa”

Cập nhật: 06-10-2014 | 09:14:50

Vừa qua, lãnh đạo Cục C66 - Bộ Công an, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh cùng các đơn vị phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vụ cháy xảy ra chiều ngày 18-9 tại Công ty Sản xuất mực in Sakata Inx Việt Nam đã tổ chức rút kinh nghiệm toàn diện về công tác chỉ huy, phối hợp và hiệu quả chữa cháy, đồng thời khen thưởng những cá nhân có thành tích phối hợp khống chế “giặc lửa”.

Vụ cháy ngày 18-9 có thể nói là vụ cháy nhanh, có nguy cơ lan rộng, tuy nhiên với quyết tâm của lực lượng PCCC, ngọn lửa nhanh chóng được khống chế, không gây thiệt hại về người, hạn chế thiệt hại về tài sản cho doanh nghiệp.

Đại tá Lê Anh Việt trao giấy khen đột xuất của Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho đại diện các doanh nghiệp tích cực phối hợp, hỗ trợ chữa cháy. Ảnh: DUY CHÍ

Bùng phát dữ dội

Khoảng 16 giờ chiều 18-9, khi mọi người đang làm việc thì chuông báo động từ hệ thống báo cháy tự động réo vang, toàn thể cán bộ, công nhân viên đang làm việc bên trong Công ty TNHH Sakata, đóng tại TX.Thuận An đã nhanh chóng thoát nạn an toàn theo đúng hướng dẫn. Chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ Phòng hành chính nhân sự đã rất bình tĩnh dùng điện thoại gọi 114 báo cháy và cùng lực lượng tại chỗ di tản người, tổ chức chữa cháy tại chỗ.

Khoảng 5 phút sau, Đội PCCC KCN VSIP đã có mặt cùng với hai xe chữa cháy và 10 đội viên triển khai đội hình phối hợp với lực lượng tại chỗ dùng xe nâng di chuyển nhanh các thùng phuy hóa chất ra khỏi nơi phát cháy. Tiếp đến là hai xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 TX.Thuận An cùng 12 cán bộ chiến sĩ dưới sự chỉ huy của thiếu tá Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, đã nhanh chóng triển khai phun nước chống lây lan, phun bọt khống chế đám cháy, nắm tình hình người bị nạn, tìm chất gây cháy. Lúc này đám cháy đã lan rộng ra trên 100m2, lửa bùng phát rất mạnh, phát sinh nhiều khói, khí độc cùng với nhiều tiếng nổ phát ra từ các phuy hóa chất. Gió đông nam thổi mạnh, nguy cơ cháy lan vào toàn bộ kho nguyên liệu và lan sang công ty dược phẩm cạnh bên rất cao. Chỉ huy chữa cháy đã tức tốc báo cáo Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh xin chi viện.

Lực lượng PCCC nỗ lực tiếp cận, khống chế ngọn lửa. Ảnh: M.DUY

Khí độc bao trùm

Khoảng 16 giờ 30 phút, lực lượng chi viện của Cảnh sát PCCC tỉnh có mặt với 18 xe chữa cháy các loại cùng 160 cán bộ, chiến sĩ dưới sự chỉ huy trực tiếp của thượng tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo PCCC và cứu nạn cứu hộ. Xác định chất cháy là Nitro Cenlulose với tốc độ bùng phát rất nhanh, nguy cơ nổ cao, giải pháp phun nước chỉ có tác dụng cắt đường tấn công của lửa, chống cháy lan bằng cách làm mát những khu vực lân cận có nguy cơ cao, chỉ huy chữa cháy xác định phải sử dụng bọt hóa chất mới có thể khống chế được ngọn lửa. Lúc này đám cháy đã lan ra trên 2.000m2, cùng với nhiều tiếng nổ lớn phát ra, khói đen bao trùm cả khu vực khiến công tác chữa cháy rất khó khăn, vất vả.

Sau mỗi đợt nổ có vài can hóa chất bị bắn tung lên không trung, văng sang các công ty bên cạnh gây cháy lan, cháy xa. Chỉ huy chữa cháy vừa chỉ huy lực lượng chữa cháy vừa yêu cầu các mũi chiến đấu tập trung quan sát các “quả cầu lửa từ trên trời rơi xuống” để dập tắt kịp thời, đề phòng đám cháy lan xa.

Để chữa cháy có hiệu quả cần tấn công đồng loạt bằng bọt hóa chất, chỉ huy chữa cháy đã báo cáo Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh xin chi viện lực lượng phối hợp từ TP.HCM, Đồng Nai; đồng thời tổ chức cho các chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ luồn sâu vào trong tìm kiếm, di chuyển hồ sơ, tài sản quan trọng theo yêu cầu của công ty như: tìm kiếm mộc, dấu, hồ sơ kế toán, hệ thống máy chủ lưu giữ các chứng từ quan trọng…

Tổng lực

Khoảng 17 giờ 30 phút, lực lượng chi viện từ TP.HCM và Đồng Nai đã có mặt với 17 phương tiện chữa cháy các loại, cùng 110 cán bộ chiến sĩ vào vị trí. Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, Ban chỉ huy chữa cháy được thành lập dưới sự chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của các ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo PCCC tỉnh và ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa trực tiếp động viên tinh thần của cán bộ chiến sĩ vừa huy động các lực lượng phối hợp bảo đảm hậu cần tại chỗ, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ công tác chữa cháy.

Lúc này đám cháy đã lan ra hơn 6.000m2 đe dọa lây lan sang các khu vực nguy hiểm khác như khu vực văn phòng, bồn chứa hóa chất ngầm, nhà chứa gas và các công ty lân cận. Hai Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh là đại tá Lê Anh Việt và đại tá Nguyễn Văn Dựt trực tiếp chỉ huy khống chế đám cháy bằng chiến thuật chữa cháy theo mặt lửa.

Thượng tá Huỳnh Văn Tâm, thành viên trong lực lượng được chi viện đến từ TP.HCM cho biết: “Vị trí chiến đấu của chúng tôi nằm cuối hướng gió nên cứ mỗi đợt tấn công vào anh em phải bật ra vì không chịu nổi khói độc, sức nóng của lửa. Nước chữa cháy từ trong đám cháy chảy ra rất nóng, anh em phải dùng các palet gỗ tại chỗ kê lên làm vị trí chiến đấu để không bị phỏng. Hết một đợt phun nước ngọn lửa lại bùng lên vì chất cháy quá lớn lại bị che kín bởi mái tôn và vách tường. Công tác thông tin liên lạc cũng rất khó khăn, anh em phải “chạy con thoi” để xin hỗ trợ, chi viện phương tiện. Sau khi xe cuốc phá dỡ được các cấu kiện, chướng ngại, anh em đã xông lên hiệp đồng tác chiến rất hiệu quả”.

Sau 20 phút đồng loạt tấn công từ nhiều hướng bằng hóa chất chữa cháy chuyên dùng, ngọn lửa cơ bản được khống chế vào lúc 20 giờ 30 phút. Nhiều bộ phận quan trọng được bảo vệ an toàn như khu khu vực văn phòng, bồn chứa hóa chất ngầm, bồn chứa gas. Cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy cùng toàn bộ trang thiết bị bảo đảm an toàn, không xảy ra cháy lan.

Bài học kinh nghiệm

Bài học kinh nghiệm lớn nhất được hội nghị rút ra là: “Đây là vụ cháy hóa chất lớn, nguy hiểm với nhiệt độ cao, mức độ lây lan nhanh, nguy hiểm, phát sinh nhiều khói, khí độc, nguy cơ nổ mạnh bất cứ lúc nào. Nhờ công tác chỉ huy, phối hợp kịp thời, đúng hướng, bảo đảm hậu cần đã giúp công tác chữa cháy có hiệu quả, không xảy ra cháy lan. Đặc biệt là vụ cháy kéo dài, nguy hiểm nhưng sức khỏe cán bộ chiến sĩ, phương tiện chữa cháy được bảo đảm an toàn”.

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, nhưng bước đầu cho thấy các loại dung môi, hóa chất làm nguyên liệu sản xuất mực in, nếu không tuân thủ quy định, để tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trên 30 phút sẽ tự phát cháy. Bước đầu xác định hồ sơ quản lý cho thấy Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam tuy có đầu tư phương tiện, thiết bị và thành lập đội PCCC tại chỗ đúng quy định, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra gần nhất, Cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa cản trở lối thoát nạn.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hội, Phó Cục trưởng Cục C66 - Bộ Công an nói công tác thẩm duyệt là cực kỳ quan trọng, đồng thời phải cập nhật và nắm chắc công tác điều tra cơ bản, vì trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp luôn tăng giảm hàng hóa, công suất sản xuất hoặc chuyển nhượng, cho thuê, quá trình này rất dễ phát sinh sự cố. Theo đánh giá của các đại biểu, dung môi, hóa chất dùng làm nguyên liệu sản xuất mực in là các hỗn hợp cháy rất nhanh, nổ mạnh, khi cháy phát sinh nhiều khói và khí độc, nguy hiểm vì nguy cơ nổ cao. Trong công tác vận chuyển, bảo quản, nếu không tuân thủ quy trình, tính chất nhạy cảm của chúng, để hóa chất tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trên 30 phút, hóa chất trên có thể tự cháy rồi phát nổ.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên