Nỗ lực đưa sách giáo khoa đến với học sinh

Cập nhật: 06-09-2021 | 08:28:46

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm học mới 2021- 2022 dù đã đến gần nhưng nhiều học sinh (HS) chưa mua sắm sách giáo khoa (SGK) phục vụ học tập. Nâng bước các em trên con đường đi tìm kiến thức trong điều kiện khó khăn, các nhà trường đã kịp chuyển sách đến tay HS trước khi năm học mới bắt đầu.


Giáo viên trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát) chuẩn bị SGK giao cho HS trong “vùng đỏ”

Linh hoạt cách làm

Chiều muộn ngày 30-8, trời đổ cơn mưa nhưng cô Lê Thị Thanh Hòa, Tổ trưởng khối 1 trường Tiểu học Phú Lợi (TP.Thủ dầu Một) vẫn tranh thủ đem SGK đến cho HS lớp 2. Để bảo đảm an toàn, cô giao sách cho phụ huynh HS tại chốt phong tỏa, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Không riêng gì cô mà các giáo viên khác trong trường cũng thực hiện tương tự. Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phú Lợi, cho biết năm học này HS lớp 2 học theo chương trình mới, nhiều phụ huynh chưa kịp mua SGK cho con em. Để các em có sách học trong năm học mới, sau khi các công ty sách giao sách cho trường, giáo viên chủ nhiệm đã nhiệt tình nhận nhiệm vụ chuyển sách cho các học trò cũ. Sắp tới, khi có SGK lớp 3, 4, 5, các giáo viên lại tiếp tục làm nhịp cầu nối đưa sách đến cho học trò.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ đạo ngành GD-ĐT chỉ quy định SGK tối thiểu, không tạo gánh nặng cho phụ huynh trong tình hình dịch bệnh hiện nay; không để xảy ra tiêu cực trong cung cấp trang thiết bị dạy học, đặc biệt là SGK.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học của thầy trò nhiều trường. Năm học mới đến gần, nhưng đa số phụ huynh HS chưa kịp mua sắm SGK cho con. Sự chủ động của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung, các trường nói riêng, đã kịp đem sách đến tay HS trước thềm năm học mới. Với trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) cũng vậy, các thầy cô đã đến các điểm chốt chặn, hoặc công ty phụ huynh đang làm việc “3 tại chỗ” để giao gần 250 bộ SGK lớp 2 cho HS và trao tặng SGK cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Cô Lê Thị Khánh Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, sắp tới đây các thầy cô sẽ tặng và giao sách cho HS lớp 1. Việc làm này sẽ tạo sự an tâm cho phụ huynh và HS trước khi bước vào năm học mới.

Nỗ lực đưa sách đến học sinh

Dù học trực tiếp hay học trực tuyến, có được bộ SGK trong tay, HS sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Do đó, giáo viên ở các trường đã không ngại khó khăn vận chuyển từng bộ sách đến với HS. Tạo thuận lợi cho HS mua sắm SGK cho năm học mới, trong 2 ngày 30 và 31-8, trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát) đã đưa SGK lớp 6 đến các khu phố bán cho phụ huynh HS. Những HS lớp 6 ở các vùng phong tỏa cũng yên tâm hơn khi đã nhận được sách mới.

Thầy Nguyễn Văn Giàu, Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Thạnh, cho hay trường đã liên hệ UBND phường để được hỗ trợ xe đặc biệt vào các “vùng đỏ”. Giáo viên chủ nhiệm và 1 thành viên ban giám hiệu mặc đồ bảo hộ chở SGK giao cho các em. “Để tránh tập trung đông người vì phải chờ xe đến, trước khi đi giao sách, giáo viên thông báo bằng Zalo cho phụ huynh HS và gọi điện thoại cho từng phụ huynh khi xe gần đến. Chúng tôi mong các em HS trân trọng những quyển sách này và cố gắng chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao trong năm học 2021-2022”, thầy Giàu cho biết.

Trong khi đó, thầy Lê Minh Vũ, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát thông tin, phòng chỉ đạo các trường linh hoạt đăng ký dư SGK để HS ở những trường khác cũng có thể mua sách học. Phòng cũng thực hiện điều sách từ nơi thừa sang nơi thiếu, bảo đảm tất cả HS đều có SGK trong năm học mới. Đến nay, trên 90% trường học trên địa bàn thị xã đã thực hiện giao SGK cho HS.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến khó lường. Ở những địa phương thuộc “vùng đỏ”, việc chuẩn bị năm học mới vẫn rất khó khăn. Với TX.Tân Uyên, nơi có một số địa phương thực hiện “đông cứng, khóa chặt”, đầu năm học mới, HS sẽ học SGK điện tử. Còn với TP.Thuận An, hiện nay SGK đã về ở những địa bàn “vùng xanh” nhưng vẫn chưa trao kịp cho HS. Địa bàn “vùng đỏ”, sách vẫn chưa thể “cập bến”.

Năm học mới đang đến gần, thầy trò các trường vẫn còn nhiều nỗi lo do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn phức tạp. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chu đáo của thầy cô đã tiếp thêm động lực để HS tỉnh nhà vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt nhất trong năm học mới.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X