Nỗ lực đưa trường đến với thí sinh

Cập nhật: 22-02-2017 | 10:25:00

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2017. Ngoài việc trang bị kiến thức cho học sinh (HS) lớp 12, các trường THPT và ĐH đã và đang nỗ lực đưa trường đến với thí sinh, giúp các em chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực, nguyện vọng và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

HS lớp 12 tham gia tư vấn tuyển sinh ĐH năm 2017

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành các quy chế nêu trên, ban giám hiệu các trường THPT đã tích cực tuyên truyền, phổ biến quy chế để giáo viên, HS, cha mẹ HS và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Cùng với các hoạt động này, các trường THPT còn đưa HS đến tham quan các trường ĐH trong và ngoài tỉnh. Cô Nguyễn Thị Ánh Thu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An cho biết, trường đã tổ chức cho HS lớp 12 đi tham quan trường ĐH Bách khoa và ĐH Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh. Qua tham quan, các em trở về trường chia sẻ lại cho các bạn trong lớp. Cựu HS của trường đã đậu vào trường ĐH Bách khoa cũng trở về trường tư vấn giới thiệu về trường, về kỳ tuyển sinh năm 2017. Trước đó, một nhóm trường ĐH trong và ngoài tỉnh đã đến tư vấn trực tiếp cho tất cả HS lớp 12. Những vấn đề các em quan tâm là khả năng vào trường, ngành sẽ chọn, cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Tương tự, trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên) cũng vừa đưa HS lớp 12 đi dự 2 chương trình tư vấn tuyển sinh do trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh và ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Được tham quan thực tế ngôi trường sẽ chọn để gửi gắm tương lai, các em hiểu rõ hơn về trường, về những thông tin cần thiết trong mùa tuyển sinh năm nay, từ đó đưa ra những quyết định tốt nhất khi đăng ký xét tuyển ĐH.

Ngày nay HS có nhiều kênh thông tin về tuyển sinh ĐH, nhưng được trực tiếp trao đổi với những nhà tư vấn, các em mới thấy yên tâm, giúp HS có thêm những thông tin bổ ích, kịp thời, hỗ trợ các thí sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp, hướng đến phát huy năng lực bản thân. Nắm bắt được tâm lý, từ thời điểm này các trường ĐH đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn tuyển sinh trực tiếp. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, từ ngày 20-2 trường bắt đầu triển khai tư vấn tuyển sinh đến các trường THPT trên địa bàn tỉnh nhà và các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh thuộc khu vực Tây nguyên. Qua các buổi tư vấn, nhà trường sẽ thông tin đến các em về phương thức tuyển sinh, ngành đào tạo, chương trình đào tạo, điều kiện học tập của sinh viên và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Thầy Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng cho biết, mùa tuyển sinh năm 2017, trường dự kiến xét tuyển 3.850 chỉ tiêu ở 26 ngành bậc ĐH thuộc các khối ngành: kinh tế, kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, sư phạm, quản lý nhà nước. Điều kiện xét tuyển căn cứ trên kết quả dự thi của các thí sinh tại các cụm thi THPT quốc gia đạt từ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định trở lên. Đối với các ngành có xét tuyển môn năng khiếu, trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ tổ chức thi môn năng khiếu riêng.

Năm 2017, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Với trường ĐH Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương, từ tháng 1-2017, trường đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh năm 2017 đến các trường THPT trong và ngoài tỉnh. Tại các buổi tư vấn, ngoài cung cấp cho các em những thông tin cần thiết, trường còn cam kết chất lượng đào tạo đạt chuẩn đầu ra, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng ứng dụng - liên thông… Ngoài ra, các em được học tập, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, giúp sinh viên tự tin sau khi tốt nghiệp.

Vẫn còn nhiều thời gian để các em cân nhắc lựa chọn. Với sự tham gia tư vấn tích cực của các trường ĐH, mong rằng các em có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn nhất để thỏa được niềm đam mê học tập và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X