Nỗ lực giải tỏa áp lực trường, lớp

Cập nhật: 19-08-2014 | 09:02:40

Năm nào cũng vậy, cứ bước vào năm học mới là Bình Dương lại “căng mình” với áp lực trường, lớp. Mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước, nhưng số lượng học sinh các cấp học năm sau luôn tăng mạnh so với năm trước và có khi nằm ngoài mức dự báo của các địa phương đã đẩy ngành giáo dục các huyện, thị, thành phố trong tỉnh vào thế bị động. Tuy nhiên, với phương châm “cương quyết không để học sinh không có chỗ học”, các địa phương trong tỉnh đã vạch ra nhiều phương án để giải quyết vấn đề này.

Năm nay, trên cơ sở dự báo của các địa phương, con số ban đầu về số lượng học sinh tăng thêm ở các cấp học vào khoảng 26.000 học sinh. Tuy nhiên, qua tổng hợp số liệu đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 28.000 học sinh tăng thêm ở các cấp học. Năm nay, TX.Thuận An tiếp tục là địa phương có số lượng học sinh tăng thêm nhiều nhất. Tính đến thời điểm này, TX.Thuận An có 7.786 học sinh tăng thêm so với năm học trước ở các bậc học; kế đó là TX.Dĩ An với gần 6.000 học sinh, TX.Bến Cát 3.793 học sinh, TP.Thủ Dầu Một trên 3.000 học sinh và TX.Tân Uyên 2.940 học sinh tăng thêm so với năm học trước.

Như vậy, chỉ riêng mức chênh lệch số lượng học sinh tăng thêm ở các cấp học so với dự báo ban đầu trong toàn tỉnh năm học mới 2014-2015 đã vượt qua con số trên 2.000 học sinh, tương đương với số lượng trên 40 lớp học, bằng 2 ngôi trường xây mới với quy mô lớn. Kéo theo con số đó là mức chênh lệch về số giáo viên tăng thêm so với dự báo ban đầu và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy đi kèm. Đó là nói về mặt số liệu thuần túy mà chưa kể đến cái khó của ngành giáo dục - đào tạo về địa bàn phân bố học sinh, nguồn vốn phân bổ cho các địa phương xây dựng trường lớp và mua sắm trang thiết bị từ đầu năm. Dự báo không chính xác có thể dẫn đến tình trạng nơi có trường, lớp thì không có học sinh; ngược lại nơi có số lượng học sinh tăng thêm nhiều thì lại thiếu trường, lớp…

Khó là vậy nhưng với phương châm “cương quyết không để học sinh không có chỗ học”, ngành giáo dục - đào tạo các địa phương đã vạch ra nhiều phương án nhằm giải quyết đủ chỗ học cho học sinh. Xây mới phòng học đối với các trường còn diện tích đất, tăng sĩ số lớp học, tận dụng các phòng chức năng làm phòng học, điều tiết học sinh từ trường này sang trường khác trong cùng khu vực… là các biện pháp tình thế dễ thấy của các trường tại những địa bàn có nhiều học sinh tăng thêm trong năm học mới này. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ vấn đề này, về lâu dài vẫn cần phải xây dựng thêm trường, lớp tại các khu vực có nhiều học sinh tăng thêm, đặc biệt là tại các huyện, thị, thành phố đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị.

Trong những ngày này, lãnh đạo tỉnh cũng đã thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra tình hình trường, lớp tại các địa bàn có số lượng học sinh tăng thêm cao để kịp thời nắm tình hình và có sự chỉ đạo giải quyết tốt vấn đề. Đây cũng là động thái cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với vấn đề giáo dục. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động là chưa đủ mà đi kèm với đó còn nhiều việc phải làm và nỗ lực giải tỏa áp lực trường, lớp là một ví dụ.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên