Đồn Công an Khu công nghiệp ở Bình Dương

Nỗ lực giúp doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất

Cập nhật: 11-09-2017 | 12:47:09

Từ ngày thành lập đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an (CA) Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần và Việt NamSigapore không ngừng nỗ lực trong công tác tấn công tội phạm. Với những cách làm gần gũi, thiết thực được áp dụng, Đồn CA KCN đã huy động được sức mạnh của doanh nghiệp và người lao động trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Vì bình yên trong KCN

TX.Dĩ An hiện có 6 KCN với hơn 360 công ty cùng hàng chục nghìn công nhân làm việc. Các KCN có nhiều tuyến giáp ranh với các địa phương như phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh), phường Bình Hòa (TX.Thuận An)… Đặc biệt phức tạp nhất là KCN Sóng Thần 1 và KCN Sóng Thần 2, đây là hai KCN mở, có nhiều tuyến đường giao thông liên thông với các tuyến quốc lộ 1, ĐT743, các khu dân cư cùng các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí nằm xen kẽ.

Cán bộ Đồn CA KCN Sóng Thần tận tình hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Nói về tình hình ANTT tại đây, Trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần cho biết: “Trước khi đồn thành lập, tình hình ANTT trong các KCN trên địa bàn TX.Dĩ An diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản, ma túy… Trong đó, trộm tài sản thường xảy ra trong doanh nghiệp. Đối tượng gây án thường là công nhân móc nối với bảo vệ và người bên ngoài tổ chức trộm cắp hàng hóa của doanh nghiệp. Tội phạm cướp tài sản thường lợi dụng đường vắng để chiếm đoạt tiền, điện thoại của người đi đường và công nhân.

Gần gũi, thân thiện với doanh nghiệp

Thời gian qua, Đồn CA KCN Sóng Thần đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách thủ tục đăng ký lưu trú cho lao động người nước ngoài trong KCN. Trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần, cho biết: “Trung bình hàng tuần, đồn tiếp nhận và giải quyết hàng chục hồ sơ lưu trú cho người nước ngoài. Khi doanh nghiệp mang hồ sơ tới đồn, cán bộ tiếp nhận tận tình hướng dẫn doanh nghiệp khai báo thông tin đăng ký tạm trú, không gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Thời gian giải quyết thủ tục nhanh chóng. Ngoài ra, đồn còn bố trí cán bộ làm việc vào thứ 7 hàng tuần để tiếp doanh nghiệp có nhu cầu đến liên hệ công việc. Đến Đồn CA KCN Sóng Thần để đăng ký tạm trú cho chuyên gia người Đài Loan, chị Nguyễn Thị Lý (Công ty TNHH Thái Nguyên) cho biết: “Mặc dù theo quy định mới, chúng tôi có thể đăng ký tạm trú cho chuyên gia nước ngoài làm việc trong công ty trên trang điện tử. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thích đến Đồn CA KCN làm thủ tục hơn vì thủ tục nhanh chóng. Nếu chúng tôi gặp vướng mắc thì sẽ được cán bộ CA tiếp nhận giải đáp tận tình”.

Ngay từ khi thành lập, Đồn CA KCN Sóng Thần phối hợp cùng các đội nghiệp vụ CA TX.Dĩ An và CA các địa bàn giáp ranh triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, kiểm tra hành chính kết hợp phòng chống tội phạm,… nhằm kéo giảm tội phạm, góp phần giữ ổn định tình hình ANTT địa bàn các KCN nói riêng và TX.Dĩ An nói chung”.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA KCN Việt Nam - Singapore cho biết: “Hiện đồn CA đang quản lý 3 KCN là Đồng An, VSIP và Việt Hương với hơn 400 công ty và hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây. Để người lao động, doanh nghiệp được yên tâm lao động, sản xuất, đồn phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục đích phòng ngừa tội phạm là chính. Trong đó chú trọng đến công tác phối hợp, vận động các ban ngành, lực lượng khác cùng tham gia bảo đảm ANTT trong KCN. Song song với đó, đồn còn phối hợp với lực lượng dân quân thường trực, CA địa phương và cảnh sát cơ động thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh nhằm ngăn ngừa tội phạm hoạt động. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người lao động nâng cao tinh thần cảnh giác”.

Doanh nghiệp và người lao động góp sức

Trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần, cho biết thêm: “Nhằm kêu gọi doanh nghiệp và người lao động tham gia bảo vệ ANTT, đồn đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể, đồn cùng với các ban ngành, đoàn thể khác trực tiếp đến các doanh nghiệp tuyên truyền pháp luật để công nhân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản và kịp thời tố giác tội phạm cho lực lượng chức năng. Kết quả, đồn và CA TX.Dĩ An đã đến 18 doanh nghiệp tuyên truyền cho hàng chục nghìn công nhân và phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật. Đồng thời, đồn đã chủ động phát hành hơn 300 thông báo gửi đến các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhằm thông báo về phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm móc túi, trộm “nóng” xe gắn máy và cướp giật tài sản.

Bên cạnh đó, đồn còn thông báo đến Công đoàn Các KCN phối hợp với công đoàn cơ sở tuyên truyền rộng rãi đến công nhân các phương thức hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, phát động phong trào, trong 9 tháng năm 2017, đồn đã tiếp nhận 64 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc”.

Nói về công tác vận động doanh nghiệp và công nhân cùng bảo vệ ANTT trong KCN, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA KCN Việt Nam - Singapore, cho biết: “Công tác bảo đảm ANTT trong KCN không chỉ là trách nhiệm của lực lượng CA mà còn là trách nhiệm chung, trong đó có doanh nghiệp và người lao động. Vì vậy, đồn duy trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đội phong trào CA thị xã, các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều cuộc họp giao ban ANTT tại các KCN và họp giao ban với công đoàn cơ sở nhằm vận động các doanh nghiệp và người lao động phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó vận động người dân mạnh dạn cung thông tin tố giác tội phạm, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn chủ động phối hợp với CA thành lập 5 Đội Công nhân xung kích với hơn 260 thành viên. Sau thời gian đưa vào hoạt động, các Đội Công nhân xung kích đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định. Đặc biệt, đội còn phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề phát sinh, không để gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.

Tuần tra bắt trộm

Nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn quản lý, cán bộ, chiến sĩ Đồn CA KCN Việt Nam - Singapore chủ động lập kế hoạch phối hợp với bảo vệ KCN, cảnh sát cơ động và Trung đội Dân quân thường trực triển khai đồng bộ công tác tuần tra vũ trang, khép kín địa bàn. 6 tháng đầu năm đã phối hợp tuần tra được 525 lượt. Qua công tác tuần tra đã phát hiện, bắt giữ, xử lý một số đối tượng có hành cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản. Mới đây, các chiến sĩ Đồn CA KCN Việt Nam - Singapore phối hợp với Đội bảo vệ KCN tuần tra phòng ngừa tội phạm trong KCN thì phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy chở theo một bao tải màu đen nên ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện trong bao tải có 5kg nhôm nguyên liệu. Hai đối tượng không chứng minh được nguồn gốc số nhôm trên nên tổ tuần tra mời về đồn CA làm rõ. Qua đấu tranh đối tượng tên Trần Trung D. (SN 1973, quê An Giang) khai là công nhân của công ty S.. Trong thời gian làm việc, lợi dụng không ai để ý, D. lén lút lấy trộm 5kg nhôm bỏ vào bao tải rồi ném qua tường. Sau đó, D. gọi cho Nguyễn Văn N. (SN 1947, quê An Giang) cùng làm trong công ty đem cất. Hết ca làm việc, D. điều khiển xe máy đến lấy thì bị tổ tuần tra bắt giữ.

 

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên