Nỗ lực hài hòa lợi ích

Cập nhật: 04-12-2020 | 08:10:18

Đông Nam bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng, đóng góp khoảng 45% GDP và khoảng 50% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách cả nước, nhưng tính liên kết chưa cao giữa các tỉnh, thành trong vùng hiện là một trong những trở ngại lớn để phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Đông Nam bộ sẽ phải đối diện với một thực tế là gia tăng tình trạng kẹt xe và áp lực quá tải hạ tầng giao thông - vốn đang là lực cản tăng trưởng rất lớn của khu vực.

Thời gian qua trong quy hoạch phát triển, Bình Dương đề cao tư duy phát triển vùng, đặt quy hoạch, chiến lược phát triển tỉnh trong tư duy phát triển vùng gắn với vai trò đầu tàu, hạt nhân phát triển vùng của TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Theo đó, Bình Dương đã phát huy tính chủ động trong đầu tư giao thông kết nối với các địa phương lân cận. Trong năm 2020, Bình Dương đã khởi công xây dựng cây cầu nối Bình Dương qua Tây Ninh và tiếp theo là cầu Bạch Đằng 2 nối với Ðồng Nai.

Bên cạnh đó, những tuyến đường như vành đai 3, vành đai 4, tỉnh đã chủ động làm trước đoạn đi qua địa bàn. Ngoài ra, Bình Dương tiếp tục chỉ đạo triển khai Quy hoạch hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, thực hiện kêu gọi đầu tư một số cảng như: An Sơn, An Tây, Rạch Bắp, cảng cạn An Điền… Để giảm áp lực giao thông lên hệ thống đường bộ, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông -

Vận tải xây dựng một số tuyến đường sắt như tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp tỉnh đến cụm cảng Thị Vải - Cái Mép; kéo dài tuyến Metro số 1 TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương và Đồng Nai. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Trung ương còn khó khăn, Bình Dương đã chủ động tìm nguồn đầu tư hệ thống giao thông nội tỉnh và liên vùng. Tỉnh đã kêu gọi nhiều nguồn vốn trong và ngoài tỉnh vào đầu tư, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện mô hình xây dựng, khai thác, chuyển giao (BOT) trong giao thông và đạt được thành công ngoài mong đợi.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên