Nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

Cập nhật: 18-07-2020 | 07:25:39

Hôm qua (17-7), tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các ý kiến của các tổ đại biểu HĐND tỉnh và nêu một số giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2020.


Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tập trung giải pháp thu ngân sách

Giải trình tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (SXKD) của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các nguồn thu từ SXKD đạt thấp so với dự toán và so với cùng kỳ năm 2019. Song song đó, một số nguồn thu cũng sụt giảm do triển khai thực hiện chính sách thuế, như: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 4-2020. Vì vậy, số thuế thu được đã giảm đáng kể so với 6 tháng đầu năm 2019, cũng như so với dự toán, nhất là một số khoản thu từ các DN.

Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp trọng tâm thực hiện 6 tháng cuối năm 2020, như: Tập trung cơ cấu lại các khoản thu, xử lý nợ đọng, nợ xấu; khai thác, động viên các nguồn thu có khả năng huy động nhằm bù đắp nguồn thu sụt giảm; phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2020; đồng thời bảo đảm các nhiệm vụ chi, nhất là chi cho đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội. UBND tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 8299/ BTC-NSNN ngày 8-7-2020 về việc điều hành ngân sách những tháng cuối năm 2020, trọng tâm là: Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nêu trên, UBND tỉnh giao Sở Tài chính xác định số kinh phí cắt giảm và tiết kiệm; tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2020. Song song đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo điều hành ngân sách, bảo đảm tuân thủ các quy định; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách trong thực thi công vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch trong thu, chi ngân sách Nhà nước; quản lý, mua sắm, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông

Giải trình trước kỳ họp về hạ tầng giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã 2 lần trực tiếp họp với Chính phủ và nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành Trung ương. Tại các cuộc họp này, UBND tỉnh đã đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương khẩn trương xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực; đặc biệt tỉnh đã đề xuất các cơ chế, đề án cụ thể về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và một số dự án cụ thể. Về cơ bản các giải pháp, kiến nghị của tỉnh được các cơ quan Trung ương đồng thuận, quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và hướng dẫn các thủ tục.

Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ để trình các bộ, ngành Trung ương cho ý kiến thẩm định và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền; có nhiều dự án, công trình mà các đại biểu, cử tri quan tâm, trong đó có các dự án, công trình liên quan đến phát triển KT-XH của vùng, quốc gia, khu vực và của tỉnh, như: Hệ thống cầu, đường kết nối với tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai; đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; cải tạo, mở rộng quốc lộ 13, nâng cấp mở rộng đường ĐT743. Dự án được trình tại kỳ họp này, bao gồm: Dự án Tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 theo hình thức đối tác công tư (PPP). “Một khi các dự án này được hoàn thiện sẽ góp phần đáng kể cho việc giải quyết áp lực về hạ tầng giao thông và trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh và các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, cải thiện đời sống, sinh hoạt của người dân trong thời gian tới”, ông Trần Thanh Liêm cho biết.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Về chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế, tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế và tình hình phòng chống dịch bệnh, ông Trần Thanh Liêm cho biết: Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân những năm qua đã có nhiều tiến bộ. Các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại; chất lượng phục vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Cùng với việc chủ động tổ chức đào tạo, tập huấn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng y bác sĩ hiện có, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển ngành y tế và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh qua nhiều hình thức, như: Liên kết với các bệnh viện lớn, trở thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến Trung ương; chuyển giao nhiều kỹ thuật cao trong khám, điều trị.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm

Một số giải pháp để phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong trạng thái “bình thường mới”, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển KT-XH, vừa phòng chống dịch; tiếp tục quán triệt phương châm của Chính phủ yêu cầu trong năm 2020 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”; đồng thời nhất quán quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2020, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Cụ thể UBND tỉnh chọn 3 nhóm vấn đề: Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 77 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, Nghị quyết số 84 của Chính phủ nhằm khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế; tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; triển khai thực hiện tất cả các biện pháp để DN, người lao động tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời.

Cùng với đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp cần tập trung tháo gỡ các khó khăn trên các ngành, lĩnh vực như: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020. Đối với các dự án triển khai chậm tiến độ, chưa đạt yêu cầu, tỉnh sẽ chủ động, cương quyết thực hiện điều chuyển vốn sang các chủ đầu tư khác, các địa phương khác. Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa các DN qua nhiều kênh, với nhiều phương thức để các DN xuất khẩu chủ động nguồn hàng khi thị trường các nước trên thế giới mở lại bình thường và tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam có hiệu lực từ tháng 8-2020…

Đây là thời điểm cần phải quan tâm nhiều hơn và tập trung nhiều hơn cho công tác bảo đảm an sinh xã hội. Các ngành, các địa phương phải theo dõi sâu sát, nắm chắc tình hình đời sống, việc làm của người dân, công nhân lao động tại địa phương, cơ sở, để kịp thời có biện pháp hỗ trợ; trong đó hết sức quan tâm đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp và các đối tượng yếu thế trong xã hội...

Bên cạnh đó là tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chú trọng nắm chắc tình hình; giải quyết tốt các tranh chấp lao động, đình lãn công; kiên quyết xử lý đối với các đối tượng xấu lợi dụng tình hình để xuyên tạc, chống phá, gây mất an ninh, trật tự xã hội...; phát động các phong trào thi đua trong các ngành, các cấp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020 của tỉnh.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên