Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng cơ cở

Cập nhật: 18-12-2019 | 08:04:43

 Một trong những nhiệm vụ quan trọng của huyện trong năm 2020 là tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cơ cở để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Hạ tầng cơ sở huyện Bắc Tân Uyên ngày càng hoàn thiện. Ảnh: HOÀNG PHONG

 Tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng

Ngay từ khi thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, vừa giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi vừa thu hút các doanh nghiệp đến đây đầu tư. Về quy hoạch xây dựng vùng, đến nay huyện đã hoàn thành công tác thu thập các thông tin, số liệu có liên quan, hiện đang lập nhiệm vụ quy hoạch, dự kiến sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 12-2019.

Đối với quy hoạch khu Trung tâm hành chính - tái định cư huyện, địa phương đang đấu thầu lập dự án đầu tư trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Hiện địa phương đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường trục chính Trung tâm hành chính và hạ tầng khu tái định cư, tiến độ thi công đến nay đạt khoảng hơn 60%, dự kiến sẽ hoàn thành trong đầu năm 2020. Bên cạnh đó, đơn vị chức năng của huyện đang lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình xây dựng các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ trong khu, dự kiến sẽ khởi công trong đầu quý II-2020. Đến nay, trong khu Trung tâm hành chính đã có 12 cơ quan khởi công xây dựng trụ sở làm việc, trong đó có 8 cơ quan đã khánh thành trụ sở và đi vào hoạt động.

Đối với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chuyển đổi công năng hồ Đá Bàn, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 4576/UBND-KTTH ngày 11-9- 2019. Hiện địa phương đang thực hiện lập quy hoạch và bố trí kinh phí thực hiện trong năm 2020. Đến nay, trên địa bàn huyện có 101 dự án đầu tư, trong đó có 21 dự án chuẩn bị đầu tư và 80 dự án đang đầu tư với tổng số vốn trên 597 tỷ đồng.

Theo UBND huyện, từ đầu năm đến nay tổng giá trị cấp phát vốn đầu tư công trên địa bàn ước thực hiện 416,349 tỷ đồng, đạt 69,72% kế hoạch năm.

Nhiều dự án trọng điểm trong năm 2020

Trong năm 2019, UBND huyện đã lập và trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Tân Uyên. Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; tiếp tục thu hút đầu tư xã hội hóa các khu dân cư, khu nhà ở thương mại, nhà ở xã hội...

UBND huyện đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm do tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện, như đường Thủ Biên - Đất Cuốc; nâng cấp, sửa chữa đường ĐT746 đoạn từ cầu Gõ đến bến đò Hiếu Liêm; nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba xã Hội Nghĩa... Cùng với đó, huyện tiếp tục duy tu, dặm vá, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn theo danh mục đầu tư năm 2020; tiếp tục khảo sát, đầu tư một số tuyến đường liên xã để kết nối và tạo hệ thống giao thông liên hoàn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân.

Trong năm 2020, huyện nỗ lực triển khai có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công năm 2020, trong đó tập trung khởi công các dự án trọng điểm chào mừng đại hội Đảng các cấp như đường từ Tân Thành đến cầu Tâm Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; đầu tư các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ trong khu Trung tâm hành chính và tái định cư huyện; trường THPT Tân Bình, THCS Tân Mỹ (giai đoạn 2)… Đồng thời, huyện đôn đốc đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình: Đường trục chính Trung tâm hành chính và hạ tầng khu tái định cư huyện, Trung tâm Y tế huyện (giai đoạn 1), Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện…

Huyện cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình: Mở mới đường ĐH429, trường Mầm non Sơn Ca...; theo dõi, giám sát, đôn đốc các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, lập thủ tục thanh quyết toán đối với các công trình đã có khối lượng hoàn thành, phấn đấu đến cuối năm giải ngân 100% vốn đầu tư công. Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án còn lại trên địa bàn bảo đảm tiến độ, trong đó tập trung hoàn thành công tác bồi thường 2 công trình trọng điểm là đường Thủ Biên - Đất Cuốc và đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

Tin rằng, với sự quyết tâm và đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện nhà, các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn sẽ sớm hoàn thành, góp phần đưa hạ tầng cơ sở ngày một hoàn thiện, hiện đại... nhằm tạo đà cho Bắc Tân Uyên tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020-2025.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên