Nỗ lực hơn để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 30-06-2016 | 08:17:24

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 6 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự, ATGT trên cả nước được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí. Trong 6 tháng đầu năm 2016, cả nước xảy ra hơn 10.220 vụ TNGT, làm chết 4.362 người, bị thương 8.939 người. So cùng kỳ năm 2015 giảm 8,52% số vụ, giảm 2,59% người chết, giảm 11,95% người bị thương. Ở Bình Dương, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 833 vụ TNGT, làm chết 170 người, 821 người bị thương. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2015 giảm cả 3 tiêu chí.

 Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng chung tay kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương vẫn chưa đem lại kết quả như mong muốn. Số người thương vong do TNGT có giảm nhưng không đáng kể.

Thời gian gần đây vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đáng chú ý trong tháng 5 và tháng 6, TNGT tăng đột biến cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần sự nỗ lực mới nhiều hơn nữa nhằm kéo giảm TNGT trong thời gian trước mắt.

Phân tích nguyên nhân chính của tình trạng TNGT tăng trong 2 tháng gần đây chủ yếu là do ý thức tuân thủ pháp luật trật tự, ATGT của một bộ phận người dân và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn thấp. Trong đó, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải, kiểm định phương tiện đường bộ, đường thủy nội địa còn nhiều thiếu sót. Một bộ phận cán bộ thực thi công vụ hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tốt trách nhiệm, thậm chí có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong quý III tới.

Cụ thể, công điện yêu cầu lực lượng chức năng cần rà soát, khắc phục dứt điểm các điểm đen tiềm ẩn TNGT trên toàn tuyến đường trọng yếu; tăng cường ATGT tại các đoạn đường đèo, dốc, các vị trí có nguy cơ sạt lở trên các tuyến quốc lộ trọng điểm qua các tỉnh trung du, miền núi. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Trong đó tập trung xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, tải trọng, quá chu kỳ đăng kiểm, quá niên hạn sử dụng, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, chở hành khách không mặc áo phao, thiết bị cứu sinh trên phương tiện giao thông đường thủy…

Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí, từ 5 -10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2015. Muốn đạt được mục tiêu này cần phải có sự nỗ lực rất lớn và liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên