Nỗ lực hơn nữa để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 16-02-2016 | 08:12:17

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 (từ ngày 6 đến 14-2), cả nước xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 300 người chết, 380 người bị thương. So với Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, số vụ TNGT giảm 128 vụ, số người chết giảm 17 người, số người bị thương giảm 129 người. Con số thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy TNGT trong dịp tết vừa qua giảm trên cả 3 tiêu chí.

 

 Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng chung tay kéo giảm TNGT. Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của các bộ ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp, nhằm kéo giảm TNGT, góp phần quan trọng vào kết quả chung trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tuy vậy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương vẫn chưa đem lại kết quả như mong muốn. Số người thương vong do TNGT có giảm nhưng không đáng kể. Con số thương vong do TNGT trong thời gian vừa qua vẫn làm chúng ta nhói đau.

Năm ATGT 2016 và với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu kéo giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2015. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ đầu năm, Ủy ban ATGT quốc gia đã phát động toàn dân hưởng ứng Năm ATGT 2016 và đặc biệt là “chiến dịch” bảo đảm trật tự ATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cứ sau một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài ngày, lại là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, du xuân thu hút đông đảo người dân tham gia. Do nhu cầu đi lại tăng cao nên tần suất lưu thông của các phương tiện giao thông sẽ tăng đột biến. Vì vậy, tình hình TNGT lại sẽ có những diễn biến phức tạp. Có những lý do để giải thích cho nguyên nhân TNGT tăng cao trong những tháng đầu năm là do dịp Tết Nguyên đán, lượng người và xe đi lại tăng cao, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện… Tuy nhiên, nguyên nhân chính được ghi nhận vẫn là do tình trạng vi phạm trật tự ATGT tăng, ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông còn kém. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông cho mọi người vẫn là yếu tố mang tính quyết định để kéo giảm TNGT

 NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên