Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 16-10-2014 | 08:43:08

9 tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí. Đây là kết quả từ sự cố gắng lớn của các ngành, các cấp và đồng thuận của người dân. Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tính từ giữa tháng 12-2013 đến ngày 15-9-2014, cả nước đã xảy ra 18.697 vụ TNGT, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.164 vụ (14,47%), giảm 282 người chết (4,01%), giảm 3.945 người bị thương (18,11%).

45 tỉnh, thành có số người chết vì TNGT giảm, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% là Bắc Giang, Bắc Cạn, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắc Lắc, Bình Dương, Đồng Tháp. Tuy nhiên, vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng…

Những con số này cho thấy, tình hình TNGT lại đang diễn biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trật tự ATGT giảm không đáng kể. Lâu nay, TNGT thường xảy ra ở các tuyến quốc lộ, ở đô thị, thị trấn, thị tứ có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông thì thời gian qua, TNGT lại xảy ra nhiều ở khu vực nông thôn, đường qua khu vực đồi, đèo hiểm trở; trong đó có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người.

Thời gian qua, hạ tầng giao thông nông thôn đã được đầu tư cải thiện đáng kể. Mạng lưới giao thông tỉnh lộ, đường liên tỉnh, liên huyện, đường xã… được đầu tư nâng cấp tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Thế nhưng tình trạng thường thấy là cảnh họp chợ tràn ra đường, phơi thóc lúa, nông sản trên quốc lộ, để súc vật đi trên đường, người điều khiển phương tiện rất bất cẩn… Đó là những tồn tại và là nguy cơ gây TNGT rất cao ở vùng nông thôn.

Trước tình hình trật tự ATGT đang có chiều hướng chuyển biến tích cực nhưng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng vừa yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế TNGT. Huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an xã, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tuân thủ luật pháp về trật tự ATGT.

Thiết nghĩ, cả xã hội cùng nỗ lực và mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành bảo đảm trật tự ATGT mới có thể thực hiện đạt được mục tiêu giảm từ 5 đến 10% số vụ TNGT và phấn đấu kéo giảm số người chết do TNGT năm 2014 xuống mức thấp nhất mà Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên