Nỗ lực kéo giảm tội phạm

Cập nhật: 17-01-2023 | 08:46:44

Là địa bàn luôn tiềm ẩn về việc mất an ninh trật tự (ANTT), thời gian qua, Công an (CA) TP.Dĩ An liên tiếp mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm để ngăn ngừa, khám phá nhanh nhiều vụ án phức tạp, giúp người dân yên tâm, đặc biệt là trong những ngày cận Tết Nguyên đán.


Chính quyền TP.Dĩ An kịp thời biểu dương, khen thưởng cán bộ, chiến sĩ và người dân có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn

Quyết tâm triệt xóa tội phạm băng nhóm

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua trên địa bàn không xuất hiện tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm. Để kịp thời ngăn ngừa loại tội phạm này, lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo lực lượng CA địa phương chủ động trong công tác nghiệp vụ, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền pháp luật đến với người dân, vận động nhân dân tố giác tội phạm.

Cũng theo ông Võ Văn Hồng, nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm nên thời gian qua CA TP.Dĩ An đã làm tan rã nhiều băng nhóm vừa manh nha hình thành. “Khi đối tượng vừa nhen nhóm có dấu hiệu hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm, lực lượng CA phường phối hợp với cán bộ, chiến sĩ CA ở các đội nghiệp vụ CA TP.Dĩ An triển khai công tác nắm tình hình, nhanh chóng xử lý. Trong những năm qua, CA TP.Dĩ An đã xử lý triệt để các băng ổ nhóm tội phạm khi vừa đến hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy có hiệu quả, chính quyền TP.Dĩ An sẽ củng cố lại hệ thống điện thoại đường dây nóng của hơn 40 văn phòng khu phố trên địa bàn thành phố để công tác tiếp nhận tin báo từ người dân được kịp thời hơn”, ông Võ Văn Hồng cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn phường được bảo đảm, ổn định là nhờ chính quyền địa phương đã thành lập nhiều tổ công tác vận động các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke, quán ăn… tích cực tham gia tố giác tội phạm. Chỉ tính riêng trong năm 2022, chính quyền phường An Bình đã tiếp nhận gần 800 tin tố giác tội phạm, trong đó có hơn 150 nguồn tin liên quan đến tội phạm trong khu dân cư. Từ nguồn tin này, lực lượng chức năng địa phương nhanh chóng vào cuộc xác minh, gọi hỏi răn đe để phòng ngừa nên nhiều đối tượng rời khỏi địa bàn phường.

Tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc phá án

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua tình hình tội phạm trên địa bàn TP.Dĩ An diễn biến tương đối phức tạp nhưng không có yếu tố hoạt động theo kiểu băng nhóm. Trong năm 2022, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP.Dĩ An xảy ra 289 vụ, đã điều tra làm rõ 257 vụ, bắt giữ 611 người liên quan. Theo đánh giá, một số tội phạm chiếm tỷ lệ cao như cướp giật tài sản, giết người, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn trong cuộc sống, lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Qua công tác nghiệp vụ, trong năm 2022, CA TP.Dĩ An đã chủ động phát hiện xử lý 151 vụ liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế; đã xử lý 124 vụ, trong đó đã khởi tố 8 vụ và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 34 trường hợp. Trên lĩnh vực môi trường, CA TP.Dĩ An phát hiện xử lý 69 vụ. Tội phạm về ma túy, CA TP.Dĩ An phát hiện, triệt xóa 227 vụ, bắt 453 người liên quan, trong đó 120 vụ, 248 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Đề cập đến công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết đến những ngày cận tết tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm, ổn định. “Để người dân yên tâm vui xuân đón tết, chính quyền thành phố đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; phòng ngừa việc người dân đốt pháo nổ, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, tổ chức cờ bạc, đua xe. Thường xuyên có sự phối hợp giữa CA phường và đội nghiệp vụ nhằm làm tốt việc nắm tình hình, tiếp nhận tin báo từ người dân để sẵn sàng triển khai xử lý. Lực lượng CA TP.Dĩ An phối hợp với chính quyền các địa phương, hội đoàn thể tập trung tuyên truyền pháp luật cho người dân, nhất là chủ các cơ sở trọ trên địa bàn”, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết dự đoán trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ có nhiều tiềm ẩn về việc mất ANTT, an toàn xã hội. Vì vậy lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo lực lượng CA triển khai công tác nắm tình hình để phòng ngừa, nhanh chóng xử lý vụ việc khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân trong dịp tết. Cũng theo ông Võ Văn Hồng, để kịp thời ngăn chặn các vi phạm về pháo nổ trong dịp tết, CA TP.Dĩ An được yêu cầu nhanh chóng tổ chức kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Lãnh đạo địa phương giao nhiệm vụ cho CA TP.Dĩ An nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt quả tang xử lý những trường hợp đốt pháo nổ trái quy định. Nếu trong dịp tết này phường nào trên địa bàn để xảy ra đốt pháo nổ thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP.Dĩ An.

THANH QUANG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên