Nỗ lực khắc phục ngập lụt 

Cập nhật: 24-06-2015 | 08:56:23

Những ngày qua, mưa lớn liên tục xuất hiện đã gây ngập lụt cục bộ trên một số tuyến đường ở TP.Thủ Dầu Một, ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây. Các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đang nỗ lực giải quyết triệt để tình trạng ngập úng này.

Mưa lớn, nhiều nơi bị ngập

Đỉnh điểm là vào chiều 21-6, mưa lớn đã gây ngập lụt cục bộ trên đại lộ Bình Dương đoạn Suối Cát (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) khiến cho nhiều phương tiện lưu thông bị chết máy. Theo Chi cục Thủy lợi, trong 3 ngày qua trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, tại trạm đo mưa ở Sở Sao, ngày 19-6 có lượng mưa 55,8mm, ngày 20-6 là 76mm, ngày 21-6 là 64,6mm; lượng mưa ở TX.Thuận An ngày 19-6 là 24,3mm, ngày 20-6 là 41,2mm, ngày 21-6 là 8,3mm.

Đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát khắc phục tình trạng ngập lụt trong mùa mưa bão. Ảnh: P.AN

Khi mưa to và kéo dài, toàn bộ nước mưa ở các lưu vực phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh của TX.Thuận An và 2 phường Phú Hòa và Phú Thọ của TP.Thủ Dầu Một đổ vào khu vực Suối Cát với tổng lưu vực thoát nước khoảng 2.537 ha. Ông Lê Văn Thành, người dân ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết mưa lớn kéo dài khiến cho đoạn đường bị ngập nước, có đoạn ngập đến gần hết bánh xe ô tô; hàng trăm chiếc xe máy đang lưu thông bị chết máy giữa dòng nước ngập.

Đại lộ Bình Dương bị ngập nước không chỉ do mưa lớn mà còn do cống dẫn dòng thoát nước không kịp thoát nước, kéo theo làm vỡ bờ suối khiến nước tràn vào nhà một số hộ dân sống xung quanh. Ghi nhận thực tế cho thấy do mưa to nước không thoát kịp đã gây ùn tắc giao thông trên đại lộ Bình Dương và làm hư hại hoa màu của người dân khu vực lân cận. Ông Võ Văn Thành ở khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Đã mấy ngày nay gia đình chúng tôi hầu như thức trắng vì nước tràn vào nhà. Riêng đêm 21-6 nước vào nhanh và dâng cao khiến gia đình không kịp vận chuyển vật dụng trong nhà, mọi thứ đều bị thấm nước, thiệt hại là rất lớn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết bên cạnh do mưa lớn, nguyên nhân còn do hiện nay tỉnh đang thi công dự án trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát. Đây là công trình chung, mang tầm khu vực, khi hoàn thành sẽ giải quyết vấn đề căn cơ, lâu dài việc tiêu thoát nước, chống ngập lụt… Dự án hiện chưa hoàn thành do có thay đổi phương án thi công và gặp khó khăn trong đền bù giải tỏa.

Còn theo ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án Bưng Biệp - Suối Cát, phương án ban đầu của dự án là đúc cống dời sau đó thả xuống nắp, tiến độ thực hiện hoàn thành sẽ nhanh. Tuy nhiên trong quá trình thi công có phát sinh bị vướng lưới điện trung thế, mặt bằng thi công tồn tại 2 lưới điện trung thế dọc 2 bên vỉa hè Quốc lộ 13. Đây là 2 lưới điện thuộc tuyến trục chính cấp điện cho các khu công nghiệp quan trọng của tỉnh nên không thể di dời và bố trí lịch cắt điện phục vụ công tác thi công. Bên cạnh đó, do chiều cao lưới điện không bảo đảm an toàn trong quá trình thi công cẩu, lắp nên phải thay đổi biện pháp thi công các đốt cống nằm trong phạm vi hành lang an toàn của lưới điện sang đổ tại chỗ. Do vậy đã gây khó khăn và làm chậm tiến độ thi công. Mặt khác, mặt bằng công trình còn vướng một hộ chưa giải tỏa, đến ngày 4-6-2015 hộ này mới nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng thi công nên gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình để thông dòng chảy thoát nước vào mùa mưa. Ngoài ra, với khẩu độ thoát nước hiện trạng, không thể bảo đảm cho công tác tiêu thoát nước, dẫn đến nước tiêu thoát chậm và gây ngập úng khu vực.

Nỗ lực khắc phục

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng, tới đây Ban quản lý dự án đầu tư tỉnh sẽ tích cực khắc phục tình trạng ngập úng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình. Trước hết, Ban quản lý sẽ tổ chức phân luồng giao thông tạm trên đoạn phần cống hạ lưu đã lắp đặt có chiều rộng 13,2m; thực hiện thông dòng chảy qua hệ thống cống hiện hữu (2 đốt cống 4m x 4m) để giải quyết tình trạng ngập úng trước mắt; đồng thời tổ chức thi công ngay và hoàn thiện phần cống thượng lưu và thông dòng chảy toàn bộ cống. Đối với bờ suối đã bị vỡ, đơn vị chủ đầu tư đã cho đắp lại và lu xong, bảo đảm ngăn dòng nước.

Ông Nguyễn Văn Qúy, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Phát, cho biết công trình Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát được khởi công ngày 5-2- 2015, thời gian thi công theo hợp đồng là 226 ngày (tính từ ngày 5-2-2015 đến ngày 17- 9-2015). Công trình đã triển khai thi công thực tế từ ngày 1-4-2015, sau khi người dân cơ bản hoàn thiện việc di dời và được Trung tâm Phát triển quỹ đất bàn giao mặt bằng thi công. Đến nay công trình đã thi công lắp đặt hoàn thiện 50% khối lượng công trình như hoàn thành công tác chuẩn bị thi công cống dẫn dòng D1500; mở rộng nền đường làm đường tránh, lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu, rào chắn và phân luồng giao thông; gia công cốt thép, đúc cống hộp bê tông cốt thép 4x4m tại xưởng cống...

Ông Quý cho biết thêm cùng với 2 cống nhỏ dẫn dòng hiện hữu, nếu thời tiết ủng hộ, không có mưa nữa trong tuần này đơn vị sẽ thông 2 cống lớn, như vậy lưu lượng nước sẽ được thoát tốt. Tuy nhiên phía hạ lưu do cống thoát nước sâu, suối cũ cao hơn so với đáy cống thoát nước khoảng 2,5m nên sẽ gây khó khăn khi thoát nước, mặc dù đơn vị cho bơm nước ngày đêm. Do vậy, Ban quản lý kiến nghị cho thực hiện giải pháp tạm thời là nạo vét hạ lưu để khai thông, giải nguy tình trạng ngập úng trước mắt.

Ông Bùi Minh Thạnh cho biết đối với đoạn đường đang có công trình thi công, trước hết thị xã sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan điều tiết, hướng dẫn phân luồng hướng tuyến để bảo đảm an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người lưu thông khi đi qua đoạn đường này. Đối với những ảnh hưởng và thiệt hại về hoa màu của người dân, UBND TP.Thủ Dầu Một đang xin chủ trương của tỉnh đề nghị đơn vị thi công xem xét hỗ trợ, khắc phục khó khăn trước mắt cho người dân. TP.Thủ Dầu Một sẽ hỗ trợ phần nào để giúp bà con khắc phục thiệt hại nếu tỉnh có chủ trương.

Theo ghi nhận, dọc hai bên đại lộ Bình Dương, những ngày qua do mưa lớn nhiều xe máy, ô tô bị chết máy đã được các tiệm sửa xe gần đó tận tình sửa chữa, với giá bình dân. Anh Võ Minh Hiếu, chủ tiệm sửa xe tại khu vực này, cho biết: “Có nhiều xe máy bị chết máy vào tiệm tôi sửa, mỗi xe sửa chỉ hết từ 10.000 - 20.000 đồng. Tôi rất mừng vì mình làm một việc nhỏ giúp những người lưu thông khi gặp sự cố”.

Còn cô Nguyễn Thị Hoa ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, cho biết ngoài những tiệm sửa xe có từ trước, trong những ngày mưa lớn vừa qua, đoạn từ Metro đến ngã tư Địa Chất (TP.Thủ Dầu Một) có nhiều điểm sửa xe lưu động miễn phí của nhóm dân quân địa phương phục vụ, trợ giúp người đi đường. Bên cạnh đó, các chú công an cũng phụ giúp các tài xế xe ô tô bị chết máy kéo xe đi sửa. Đó là những hành động thắm nghĩa tình quân dân, khiến nhiều người dân thật sự xúc động.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên