Nỗ lực khống chế dịch bệnh, duy trì sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 30-06-2021 | 10:42:47

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã xâm nhập vào công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân, do đó việc tăng cường kiểm soát và ngăn chặn kịp thời sự lây lan dịch bệnh đang được chính quyền địa phương và các doanh nghiệp (DN) nỗ lực thực hiện.

 Công nhân được test nhanh Covid-19 tại Công ty Sao Nam

 Ch đng, quyết lit

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch phải đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện cách ly y tế đúng với đối tượng quy định và bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”, không gây ách tắc hay làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong tình hình hiện nay, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các DN hoàn thiện và triển khai thực hiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị sát với thực tế, bảo đảm các quy định. Trong đó, phương án quản lý chặt chẽ người lao động, ngăn ngừa không để dịch bệnh tấn công, làm đứt gãy sản xuất rất được chú trọng. Đồng thời, UBND thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các DN xây dựng các phương án phòng chống, dịch bệnh hiệu quả trong tình hình hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã chỉ đạo lập nhóm chuyên hỗ trợ cho các DN, yêu cầu các DN xây dựng kịch bản phòng, chống dịch bệnh ở cấp độ cao hơn, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó để “mỗi DN là một pháo đài, mỗi công nhân là một chiến sĩ” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Xây dng nhiu phương án

Trước diễn biến phức tạp của các đợt dịch bệnh Covid-19, phần lớn các DN trên địa bàn nỗ lực giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời DN trên địa bàn thị xã đã chủ động liên hệ với các đơn vị y tế tiến hành test nhanh Covid-19 cho tất cả công nhân, việc xét nghiệm sàng lọc có ý nghĩa quan trọng để phòng ngừa lây lan của dịch bệnh. Nhiều DN trên địa bàn thị xã đã lên phương án và kế hoạch, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm sản xuất, cho phép công nhân thực hiện việc đăng ký lưu trú tại công ty để tiếp tục tham gia sản xuất trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các DN trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, chỗ nghỉ ngơi, suất ăn bảo đảm cùng với các khoản phụ cấp để duy trì thu nhập của công nhân. Điển hình như tại Xí nghiệp lốp Radial thuộc Công ty Cổ phần công nghiệp Cao su Miền Nam cho cán bộ, công nhân viên được đăng ký ở lại xí nghiệp và duy trì sản xuất được hưởng quyền lợi phụ cấp lưu trú gồm suất ăn 3 bữa, phụ cấp 200.000 đồng/1 ngày; trang đầy đủ cơ sở vật chất, wifi...

THEO PHÒNG LAO  ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TX.TÂN UYÊN, NGÀNH ĐANG HƯỚNG DẪN CÁC DN TRÊN ĐỊA BÀN CHUẨN BỊ NHÀ CÁCH LY TẠM THỜI. THEO ĐÓ, NHÀ CÁCH LY TẠM THỜI PHẢI BẢO ĐẢM ĐẦY ĐỦ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ. CÁC CÔNG TY LIÊN HỆ VỚI TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ ĐỂ ĐƯỢC HƯỚNG DẪN CỤ THỂ VỀ VIỆC BỐ TRÍ TRANG THIẾT BỊ TẠI PHÒNG CÁCH LY TẠM THỜI.

Theo bà Hoàng Yến, Giám đốc nhân sự Công ty Rolchdale Spears, công ty xác định phòng dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, những ngày qua, để bảo đảm an toàn cho công nhân yên tâm sản xuất và nâng cao công tác phòng, dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo công ty đã chủ động nhiều giải pháp phòng dịch ngay tại nhà xưởng. DN thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động. Bắt buộc người lao động đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện đầy đủ hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và nơi cư trú, bố trí khoảng cách phù hợp trong dây chuyền sản xuất, trong nhà ăn, không tụ tập đông người. Yêu cầu người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone và thường xuyên bật Bluetooth để ứng dụng hoạt động hiệu quả. DN có bộ phận y tế và bố trí 1 khu vực để làm khu vực (phòng) cách ly tạm thời. Đối với nhà cung ứng, công ty thông báo, đề nghị các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu sản xuất, cung cấp thực phẩm, vệ sinh môi trường… cam kết bảo đảm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại Công ty Sao Nam (KCN Nam Tân Uyên) đã kích hoạt hệ thống chống dịch ở mức độ cao nhất. Một số nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh làm việc online tại nhà để bảo đảm được công việc khi có dịch bệnh xảy ra. Ở nhà máy, công ty yêu cầu công nhân thực hiện giãn cách và thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly nếu có trường hợp F0. Lãnh đạo công ty cho biết, công ty đưa ra các phương án sẵn sàng để khi dịch bệnh diễn biến phức tạp vẫn chủ động sản xuất, bảo đảm sức khỏe cho công nhân ở mức tối đa. Người lao động cũng được nhắc nhở chung tay thực hiện mọi biện pháp, không để xuất hiện ca mắc Covid-19. Công ty cũng đã liên hệ các đơn vị y tế để khám sàng lọc, test cho công nhân lao động.

Với hơn 9.000 công nhân, Ban Giám đốc Công ty TNHH Timberland, ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên xác định, nếu có một ca mắc Covid-19 thì sẽ phải ngưng sản xuất. Trong trường hợp đó, DN gặp trở ngại khi không hoàn thành đơn hàng cho khách, kéo giảm doanh thu và công nhân sẽ bị ảnh hưởng về thu nhập. Xác định mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, ngoài các biện pháp phòng dịch cơ bản, công ty đã đầu tư 2 máy đo thân nhiệt từ xa hiện đại, trị giá 700 triệu đồng, đặt ngay tại nhà xưởng để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo khi phải chờ đợi đến lượt.

 Liên đoàn Lao động thị xã đã có văn bản yêu cầu công đoàn cơ sở các DN phát huy vai trò tuyên truyền, nhắc nhở người lao động phòng dịch kể cả ở công ty và khi về nơi ở; chấp hành hướng dẫn phòng dịch của DN và địa phương. Song song đó, hạn chế tối đa giao tiếp với người khác công ty khi ở nhà trọ, đồng thời nhắc nhở người thân cũng phải đeo khẩu trang khi giao tiếp ra vào ở nhà trọ. Thực hiện các biện pháp nghiêm sẽ hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm giữa người lao động ở công ty này với người lao động công ty khác. Hiện, công đoàn cơ sở ở các DN cũng đã thành lập “lá chắn” phòng dịch, đó là Tổ an toàn Covid-19 với nhiều thành viên để sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp F0 trong nhà máy.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên