Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 27-06-2019 | 09:15:10

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã triển khai hàng loạt đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông (ATGT) nhằm từng bước kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Báo  cáo của Ban ATGT tỉnh cho thấy TNGT trong tháng 6-2019 giảm 13,7%.

TNGT liên quan đến xe container vẫn còn cao

Trong tháng 6-2019 (tính từ 15-5 đến 15-6) toàn tỉnh xảy ra 113 vụ TNGT, giảm 18 vụ, tương đương 13,7%. Số người bị thương cũng giảm 20%. Số người chết là 22 người, tăng 3 người.

Theo đánh giá, các địa bàn vẫn còn TNGT ở mức cao là TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An. Trong đó đứng “đầu sổ” là TX.Dĩ An với  44 vụ TNGT, kế đến là TP.Thủ Dầu Một 24 vụ. Tuy nhiên theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, trong các vụ TNGT có tính chất từ nghiêm trọng trở lên thì huyện Bàu Bàng xảy ra nhiều nhất, 4 vụ trong tháng 6. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do số lượng người lao động ở địa phương này trong thời gian gần đây tăng cao, kéo theo đó áp lực về giao thông. Bên cạnh đó do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận thanh niên chưa cao nên xảy ra nhiều vụ TNGT. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khác là một số tuyến đường qua địa bàn chưa được lắp đặt dải phân cách, đèn đường nên xảy ra tình trạng mất ATGT.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Dầu Tiếng ra quân xử lý tình trạng xe ben vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: THANH QUANG

Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là TNGT liên quan đến xe đầu kéo container vẫn còn ở mức cao. Trong 6 tháng năm nay trong tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo dẫn đến chết người. Cụ thể khoảng 21 giờ ngày 9-6, trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn xảy ra TNGT giữa xe container BS 51D-432.91 với xe máy BS 72L2-6991 do anh Danh S. (37 tuổi) chở ông Danh T. (53 tuổi), cùng quê Kiên Giang. Cú va chạm khiến hai nạn nhân ngã văng xuống đường, ông T. chết tại chỗ, còn ông S. bị chấn thương.

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 15-6 trên quốc lộ 13, đoạn qua ngã tư cầu Ông Bố, phường Bình Hòa, TX.Thuận An xảy ra vụ va chạm với xe container khiến bà Trần Thị T. (62 tuổi, ngụ Bình Dương) tử vong. Vào thời điểm trên, xe container BS 12C-045.32 lưu thông trên đường ĐT743, theo hướng quốc lộ 1K ra quốc lộ 13. Khi đến ngã tư cầu Ông Bố xe rẽ phải đã xảy ra va chạm khiến nạn nhân chết tại chỗ...

Tăng cường  tuần tra, xử phạt

Từ đầu năm đến nay, nhằm bảo đảm ATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chỉ tính riêng trong tháng 6, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện gần 7.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; xử phạt 5.805 trường hợp, với số tiền gần 6 tỷ đồng. Trong khi đó lực lượng Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra lập biên bản 465 trường hợp, ra quyết định xử phạt 533 trường hợp với số tiền xử phạt gần 2,4 tỷ đồng.

Có thể nói khi công tác tuần tra, xử lý vi phạm được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt thì tình hình giao thông đã có chuyển biến tích cực. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm nay cả tỉnh xảy ra 731 vụ TNGT, so với cùng kỳ năm 2018 số vụ đã giảm 186 vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm. Nhằm từng bước kéo giảm TNGT một cách căn cơ, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý vi phạm, các lực lượng liên quan cũng đã có những kế hoạch cụ thể. Điển hình như việc đặt trạm cân lưu động tại đường ĐT744, xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Đây được xem là tuyến đường có nhiều xe tải, xe ben lưu thông, đặc biệt là các xe chở đất, đá. Tình trạng này khiến người dân lo lắng vì các xe chạy tốc độ nhanh, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác. Tuy nhiên từ khi trạm cân được đặt tại đây tình trạng này đã giảm hẳn. Chỉ trong tháng 6, lực lượng chức năng đã kiểm tra 134 trường hợp, phát hiện 1 trường hợp vi phạm, xử phạt 36 triệu đồng.

Đình chỉ tuyển sinh một cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe

Trong tháng 6-2019, lực lượng chức năng đã phát hiện 7.444 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, xử phạt 6.339 trường hợp với tổng số tiền 8,31 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện gần 7.000 trường hợp. Đáng chú ý là trật tự ATGT đường sắt phát hiện 25 trường hợp vi phạm, giao thông đường thủy 82 trường hợp vi phạm. Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra lập biên bản 465 trường hợp, ra quyết định xử phạt 533 trường hợp với số tiền xử phạt gần 2,4 tỷ đồng. Trong tháng 6, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã đình chỉ tuyển sinh một cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên