Nỗ lực kiểm soát tài nguyên nước

Cập nhật: 19-03-2015 | 08:50:53

Bên cạnh các khu công nghiệp tập trung, Bình Dương cũng đã phát triển nhanh những đô thị đông dân cư sinh sống. Chính vì thế, tài nguyên nước là một trong những yếu tố quan trọng, nhằm bảo đảm môi trường sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh bền vững.

 Nguồn nước từ giếng đào và giếng khoan người dân đang sử dụng bị ô nhiễm nghiêm trọng

Tài nguyên nước dồi dào, nhưng…

Bình Dương có nguồn nước ngọt dồi dào, đây là lợi thế để thu hút các nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, về nước mặt, Bình Dương được bao quanh bởi 3 sông chính là sông Sài Gòn, Đồng Nai và sông Bé. Các sông này có giá trị về cấp nước phục vụ hoạt động trong các lĩnh vực như vận tải, nông nghiệp, thủy sản, thủy lợi, du lịch, nhất là trong sản xuất công nghiệp. Về nước ngầm, Bình Dương có 4 tầng chứa nước chính với độ sâu phân bố từ 20m đến hơn 100m, điều kiện khai thác dễ dàng và tổng trữ lượng tiềm năng nước ngầm trên địa bàn tỉnh vào khoảng 2.180 triệu m3/ ngày đêm; tổng lượng nước mặt có thể khai thác từ các sông lớn và các hồ chứa khoảng 27,5 tỷ m3/năm.

Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trong khi cơ sở hạ tầng về cấp thoát nước chưa kịp đáp ứng đã gây ô nhiễm nguồn nước. Kết quả quan trắc nước mặt trên các sông chính như sông Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Tính cho thấy, môi trường nước mặt đang có dấu hiệu ô nhiễm các chất hữu cơ COD, BOD5 và các hợp chất của ni tơ NH4+, NO3+. Kết quả quan trắc động thái nước dưới đất từ năm 2003 đến nay ở khu vực Nam Bình Dương cho thấy, mực nước của một số tầng chứa nước liên tục bị suy giảm đặc biệt, tập trung những khu vực công nghiệp và phát triển đô thị nhanh như khu vực Sóng Thần, TX.Dĩ An; khu vực An Phú, TX.Thuận An. Mặt khác, nước dưới đất tầng nông đang có dấu hiệu ô nhiễm cục bộ tại một vài nơi về các hợp chất ni tơ như NH4+, NO3+.

Để bảo vệ nguồn nước sạch, thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua đó, mỗi tổ chức cũng như người dân nâng cao nhận thức tầm quan trọng của nước sạch đối với cuộc sống, đồng thời có ý thức đối với hành động, việc làm của mình để không gây thêm sự suy thoái, cạn kiệt nguồn nước sạch quý giá mà xã hội đang sử dụng mỗi ngày. Bình Dương đã tăng cường đầu tư hệ thống cấp nước cho các đô thị và khu công nghiệp. Kết quả tỷ lệ cấp nước sạch cho các đô thị hiện hữu khoảng 90%, tỷ lệ cấp nước cho các khu công nghiệp khoảng 95%, tỷ lệ các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải và thoát nước 97%.

Quan tâm bảo vệ nguồn nước

Nắm bắt từ thực trạng và định hướng tài nguyên nước, vì sự phát triển bền vững, ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản Sở TN&MT, cho biết Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên tiến hành điều tra, thống kê, trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng để bảo vệ nguồn nước dưới đất. Theo đó từ năm 2009 đến nay, các địa phương và ngành chức năng đã trám lấp khoảng 3.500 giếng hư hỏng, không sử dụng. Liên quan đến việc quản lý, bảo vệ tài nguyên nước, ông Tân cho biết thêm Bình Dương cũng đã ban hành quy định vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất khu vực phía nam, xây dựng bổ sung tăng cường mạng lưới quan trắc nước dưới đất, đồng thời, lấy mẫu quan trắc tình hình ô nhiễm nước dưới đất tại các khu vực hoạt động công nghiệp, như An Phú (TX.Thuận An), An Tây, An Điền, Trừ Văn Thố, Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát)… Ngoài ra, Bình Dương còn đầu tư, duy trì mở rộng mạng lưới quan trắc trên địa bàn để bảo vệ tài nguyên nước. Đến nay, Bình Dương có 43 công trình quan trắc nước dưới đất. Mạng lưới quan trắc này đã giúp địa phương phát hiện kịp thời những diễn biến xấu về chất lượng, trữ lượng nước và đưa ra những giải pháp kịp thời để bảo vệ tài nguyên nước.

Tuy vậy, qua kết quả thực hiện các đề án điều tra cơ bản về tài nguyên nước, đã xác định tổng lượng nước đang được khai thác trên địa bàn tỉnh hiện khoảng 623.000m3/ngày; trong đó lượng nước dưới đất được khai thác khoảng 361.600m3/ ngày, chiếm 58%; tổng lượng nước thải đang được xả vào nguồn nước khoảng 355.000m3/ngày. Rõ ràng, chất lượng nguồn nước đang có nguy cơ ô nhiễm do phải tiếp nhận một khối lượng lớn các loại nước thải và các chất thải khác từ hai bên lưu vực đổ vào. Vì vậy theo ông Tân, để khắc phục ô nhiễm tài nguyên nước, Sở TN&MT đã đề ra các giải pháp, trước hết là tập trung xây dựng có chất lượng và triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Quy hoạch tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2025, tầm nhìn đến năm 2035”; kế đến là tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm sau cấp phép khai thác sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tài nguyên nước nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

“Nước là cốt lõi của phát triển bền vững” là chủ đề của Ngày Nước thế giới năm 2015. Chủ đề nhằm hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về mối liên hệ giữa phát triển bền vững và tài nguyên nước. Theo dự đoán đến năm 2025, có khoảng 2/3 dân số trên toàn cầu sống ở các khu vực có điều kiện khó khăn về nguồn cung cấp nước. Chính vì thế, yêu cầu phát triển bền vững ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, hơn bao giờ hết yêu cầu ny phải mang tính chiến lược và mang tầm toàn cầu. Trong đó, tài nguyên nước đóng một vai trò then chốt và không thể tách rời khỏi phát triển bền vững.

Ở Bình Dương, UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015, trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp và gián tiếp, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trng của tài nguyên nước, nâng cao ý thức khai thác, sử dụng tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên nước… Theo đó, Sở TN&MT đã lựa chn 10 doanh nghiệp chấp hành tốt quy định pháp luật về tài nguyên nước để tham gia thực hiện 1.800 băng rôn, cờ tuyên truyền treo dc các tuyến đường chính trong TP.Thủ Dầu Một.

 

 HỒNG - HIỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên