Nỗ lực kiểm soát tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Cập nhật: 11-10-2018 | 09:22:21

Trước tình hình tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, số vụ vi phạm ngày càng nhiều, tập trung trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù (giáp ranh Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh), thời gian qua lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể của phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp chặt trong công tác đấu tranh, phòng chống và kiểm soát loại tội phạm này. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen cho tập thể Đảng ủy phường Chánh Mỹ về thành tích thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.


Xác định tuyến đường Huỳnh Văn Cù là tuyến đường trọng điểm, giáp ranh với TP.HCM diễn biến phức tạp về tội phạm ma túy nên Công an phường Chánh Mỹ thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc

Phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma túy trên đường Huỳnh Văn Cù

Trung tá Bùi Thế Phong, Trưởng Công an phường Chánh Mỹ, cho biết: “Phường Chánh Mỹ là địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh, lại có tuyến đường Huỳnh Văn Cù là con đường để trao đổi thông thương hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai địa phương. Tuy nhiên, các đối tượng phạm tội ma túy lợi dụng điều này để tuồn ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương cung cấp cho các con nghiện. Vì vậy, Công an phường đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ phối hợp với các lực lượng từ cơ sở tổ chức tuần tra, kiểm soát tập trung vào tuyến đường trọng điểm Huỳnh Văn Cù; thường xuyên phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một, Công an tỉnh và Công an TP.Hồ Chí Minh để kịp thời nắm bắt mọi thông tin, hoạt động của các đối tượng ma túy tại vùng giáp ranh nhằm triển khai lực lượng điều tra, triệt phá các vụ việc liên quan đến ma túy”.

Nhờ làm tốt công tác tuần tra, nhiều vụ việc đã được phát hiện kịp thời, ngăn chặn. Điển hình: Vào khoảng 22 giờ ngày 12-7, công an phối hợp với các “hiệp sĩ” thuộc Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Chánh Mỹ tổ chức tuần tra trên đường Huỳnh Văn Cù đã phát hiện 5 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên đã âm thầm đeo bám. Một lát sau, các đối tượng tìm đến một nhà nghỉ thuộc KP.Chánh Lộc 7 để sử dụng ma túy. Ngay sau đó, tổ tuần tra phối hợp với chủ nhà nghỉ trên tiến hành kiểm tra hành chính, bắt quả tang các đối tượng đang phê ma túy đá. Tiến hành khám xét, phát hiện nhiều bịch nylon ma túy đá hàn kín hai đầu và bộ dụng cụ sử dụng ma túy đang cất giấu trong căn phòng của nhà nghỉ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Họ khai là bạn bè quen qua một vài lần đi chơi và có sử dụng ma túy đá chung, sau đó các đối tượng này đã hùn tiền rồi chạy xe máy qua xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh để mua ma túy về sử dụng chung.

Trước đó, công an phối hợp với các “hiệp sĩ” thuộc Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Chánh Mỹ tổ chức tuần tra trên đường Huỳnh Văn Cù. Khi đến đoạn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện một thanh niên giấu 1 gói nylon hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy). Đấu tranh khai thác, 2 đối tượng khai nhận gói nylon chứa tinh thể màu trắng là heroin được mua từ TP.Hồ Chí Minh về sử dụng. Khoảng 2 giờ sau, tổ tuần tra đến đoạn KP.Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính thì phát hiện đối tượng mang theo 4 đoạn ống hút chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá)… Đặc biệt có ngày công an phối hợp với các lực lượng cơ sở tổ chức tuần tra đã phát hiện 5 vụ vận chuyển ma túy trái phép.

Phối hợp đẩy lùi tệ nạn ma túy

Đảng ủy phường Chánh Mỹ cũng giao nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể của phường trong công tác phòng ngừa, giáo dục người nghiện tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, cho biết: “Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường Chánh Mỹ đã ban hành các nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn phường; trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nhận thức rõ được tác hại của ma túy đối với cộng đồng, chủ động phòng ngừa để mỗi cán bộ, đảng viên sẽ là một tuyên truyền viên, tuyên truyền cho đông đảo quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, tạo nên phong trào phòng chống ma túy”.

Song song đó, công tác quản lý đối tượng nghiện, người cai nghiện tại địa phương cũng được cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc. Các trưởng ban điều hành khu phố phối hợp với công an khu vực rà soát, nắm tình hình tư tưởng của các đối tượng nghiện thuộc diện quản lý, thường xuyên tổ chức răn đe giáo dục để họ nhận thức được tác hại của việc sử dụng ma túy…

Về công tác tuyên truyền, thời gian qua, Đảng ủy và chính quyền phường Chánh Mỹ đã tổ chức 1.080 cuộc họp dân phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, với gần 5.000 lượt người tham dự, phát 1.500 tờ rơi, treo 190 băng rôn tuyên truyền về tác hại của ma túy; phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đoàn thanh niên của phường tổ chức tuyên truyền được 12 cuộc có 1.100 lượt học sinh tham gia.

Trung tá Bùi Thế Phong cho biết thêm: “Với sự nỗ lực kiểm soát ma túy vùng giáp ranh, những năm qua, Công an phường Chánh Mỹ phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh đã bắt quả tang 133 vụ, 163 đối tượng, lập hồ sơ chuyển giao Công an TP.Thủ Dầu Một đề nghị xử lý 25 vụ, 54 đối tượng; tiến hành xử lý hành chính tại địa phương 108 vụ, 109 đối tượng. Mới đây, trong hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, phường Chánh Mỹ là địa phương duy nhất của TP.Thủ Dầu Một được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho những thành tích trên”.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên