Nỗ lực mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”

Cập nhật: 30-08-2021 | 08:08:48

Thời gian qua, Công an (CA) TX.Bến Cát đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) gắn với phòng, chống dịch bệnh (PCDB) nhằm góp phần mở rộng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, sớm đưa địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”.


Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 13, phường Tân Định kiểm soát phương tiện ra vào TX.Bến Cát

Phát huy hiệu quả các chốt kiểm soát

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, thời gian qua CA thị xã đã chủ động tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động PCDB tại địa phương. Trong đó, CA địa phương chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp bố trí các chốt kiểm soát và tổ tuần tra PCDB trên địa bàn.

Theo đó, CA thị xã đã huy động cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị CA, quân sự, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Thị đoàn để thành lập 4 tổ tuần tra và 13 chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ ra vào TX.Bến Cát. Các chốt đều bố trí bộ phận xét nghiệm nhanh Covid-19 để phục vụ cho người dân và có kết quả sau 30 phút. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, các chốt kiểm soát đã phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát phương tiện, người ra vào địa phương, từ đó hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Thông qua việc tổ chức xét nghiệm nhanh tại các chốt, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 500 trường hợp dương tính với Covid-19.

Song song đó, CA các xã, phường còn lập 97 chốt kiểm soát với 482 người làm nhiệm vụ và 240 chốt chặn cố định nhằm bảo đảm 100% các tuyến đường liên ấp, liên khu phố đều có chốt kiểm soát hoặc chốt chặn cố định theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, tổ với tổ, khu với khu, ấp với ấp, xã, phường với xã, phường nhằm kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân. Cùng với việc duy trì các chốt kiểm soát, CA thị xã còn chỉ đạo tổ tuần tra lưu động tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nhằm bảo đảm ANTT và nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về PCDB. Đến nay, các tổ tuần tra đã làm tốt công tác kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp “5K” ở cửa hàng thực phẩm, điểm hỗ trợ thực phẩm… cũng như phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Tăng cường bảo đảm ANTT

Nhằm bảo đảm ANTT, CA TX.Bến Cát đã huy động 460 cán bộ, chiến sĩ trực tại các khu cách ly điều trị và bệnh viện dã chiến trên địa bàn. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Cùng với việc huy động lực lượng trực gác bảo đảm ANTT tại các khu cách ly tập trung, điều trị Covid-19, CA TX.Bến Cát còn thành lập 2 tổ cơ động phản ứng nhanh. Cán bộ, chiến sĩ trong tổ này được trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ và sẵn sàng nhận nhiệm vụ ngay khi có yêu cầu. Sau thời gian hoạt động, tổ cơ động phản ứng nhanh cùng các lực lượng chức năng khác đã kịp thời có mặt, xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn và trong các khu cách ly, phong tỏa y tế”.

Theo thượng tá Thành, tình hình ANTT trên địa bàn thị xã nói chung và trong các khu cách ly, phong tỏa nói riêng cơ bản được giữ vững ổn định, không có trường hợp nào gây rối, chống phá và không chấp hành quy định về PCDB. Thời gian tới, CA thị xã tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát, 4 tổ tuần tra, 2 tổ truy vết để tăng cường kiểm soát, quản lý, không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú, thực hiện thật nghiêm phương châm “ai ở đâu, ở yên đấy”. Đồng thời tiếp tục chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác giám sát, bảo đảm ANTT tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Tính đến trung tuần tháng 8, TX.Bến Cát có 80 doanh nghiệp với hơn 20.128 công nhân ngưng việc, lũy kế đến ngày 19-8 còn 550 doanh nghiệp đang hoạt động theo các phương án với 50.584 công nhân. “Để bảo đảm an ninh công nhân, CA thị xã đề nghị UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường phối hợp với doanh nghiệp trong việc quản lý, giúp đỡ công nhân sau khi ngưng việc và có biện pháp cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn thị xã nhằm góp phần xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, sớm đưa Bến Cát trở về trạng thái “bình thường mới””, thượng tá Thành cho biết thêm.

Thời gian qua chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào TX.Bến Cát đã kiểm soát gần hơn 556.000 lượt phương tiện với hơn 654.000 lượt người lưu thông, yêu cầu quay đầu 52.675 trường hợp (tỷ lệ 9%) phương tiện; tiến hành xét nghiệm nhanh tại chốt 95.787 trường hợp, qua đó phát hiện 540 ca dương tính với Covid-19.

Các chốt kiểm soát cũng đã phát hiện, xử lý 33 vụ việc liên quan đến ANTT và PCDB. Điển hình qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 22 trường hợp chở người thuê; kịp thời giải tán 3 nhóm tập trung di chuyển bằng xe máy về quê để tránh dịch với khoảng 100 người trên 50 xe máy. Các tổ tuần tra đã tổ chức được 885 ca tuần tra với gần 7.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó nhắc nhở 7.215 trường hợp, lập biên bản 2.885 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính 1.232 trường hợp với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

NGUYỄN HẬU - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên