Nỗ lực mở rộng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19

Cập nhật: 18-09-2021 | 09:36:56

Hơn 3 tháng tập trung mọi nguồn lực để chống dịch, 9/9 địa bàn huyện, thị, thành phố của tỉnh đều đã thắp lên nhiều điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, các “vùng xanh” ngày càng mở rộng, “vùng đỏ” đang tiếp tục bị thu hẹp. Việc các địa phương thiết lập được các “vùng xanh”, “vùng sạch” Covid-19 là những tín hiệu tích cực để Bình Dương tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát tốt dịch bệnh.


Nhịp sống bình thường đang dần trở lại trên “vùng xanh” Thủ Dầu Một

Kiên trì giữ vững “vùng xanh”

Ngay sau khi công bố “vùng xanh”, dù là địa bàn nằm trong nhóm các địa phương “vùng xanh” phía bắc của tỉnh nhưng TX.Bến Cát đã ra sức nỗ lực để khống chế những “vùng vàng”, “điểm đỏ” nguy cơ cao tại khu phố 4, phường Mỹ Phước và khu phố 6, phường Thới Hòa. Hiện 2 khu vực này vẫn đang thần tốc xét nghiệm theo nguyên tắc 1-3-5-7 để “bóc tách” F0, thực hiện “xanh hóa”.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết sau khi công bố “vùng xanh”, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để giữ chặt “vùng xanh” và xanh hóa các “điểm vàng” còn lại. Thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội; tiếp tục tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; nới lỏng giãn cách, thực hiện lưu thông giữa các “vùng xanh” trên địa bàn và với các “vùng xanh” lân cận; chia nhỏ địa bàn, kiểm soát chặt chẽ đến từng tổ nhân dân tự quản, từng tuyến đường thuộc “vùng đỏ”, khu vực phong tỏa; triển khai mô hình “3 xanh”, dần dần khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.

“Thị xã thực hiện rà soát, tiếp tục hỗ trợ các đối tượng yếu thế theo quy định và từ nguồn vận động đầy đủ, kịp thời, bảo đảm không ai bị thiếu ăn, không ai bị ốm đau mà không được chăm sóc y tế; tăng cường thành lập trạm y tế lưu động tại các địa phương để kịp thời xử lý khi phát hiện ca bệnh cũng như tăng cường năng lực điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, ông Hiền nói.

Trong khi đó, ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết để giữ vững “vùng xanh”, từng bước xanh hóa toàn địa bàn, TP.Dĩ An sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Thành phố tiếp tục phối hợp các ngành chuẩn bị đầy đủ về cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị người bệnh và người nhiễm Covid-19; bảo đảm đủ oxy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, điều trị cho bệnh nhân…

TX.Tân Uyên hiện nay vẫn là “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương này đã có những chuyển biến tích cực hơn khi vừa công bố các địa bàn “vùng xanh”. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, TX.Tân Uyên đã huy động toàn bộ lực lượng thực hiện lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng theo phương châm “xét nghiệm đến đâu khoanh vùng đến đó”, bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, chuyển hóa “vùng đỏ”, thiết lập “vùng xanh” để từng bước “xanh hóa” đưa Tân Uyên về trạng thái hoạt động “bình thường mới”. “Với những nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, đến nay thị xã đã thiết lập được 6 “vùng xanh”, gồm các xã, phường: Thạnh Phước, Vĩnh Tân, Phú Chánh, Bạch Đằng, Thạnh Hội, Tân Vĩnh Hiệp.

Vì sức khỏe nhân dân

Có thể nói, công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trong thời gian qua đã diễn ra với tất cả những kịch bản chưa có tiền lệ. Từ kịch bản 1.500 giường bệnh ban đầu, đến nay Bình Dương đã đáp ứng khả năng thu dung 150.000 ca F0 và số lượng bệnh nhân xuất viện ngày càng tăng. “Vùng xanh” đang ngày càng được mở rộng nhiều hơn trên các địa bàn của tỉnh. Đây là nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho hay công tác phòng, chống dịch bệnh không những đã huy động cả hệ thống chính trị của tỉnh mà còn có sự tham gia của cả hệ thống chính trị các tỉnh, thành bạn. Các địa phương đã phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” để hỗ trợ về nhân lực, vật lực chăm lo cho đời sống người dân Bình Dương đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

“Để tiếp tục giữ vững “vùng xanh”, từng bước thu hẹp các vùng nguy cơ, thời gian tới tỉnh sẽ hết sức thận trọng giữ từng “vùng xanh”, khu phố, xóm ấp xanh với quyết tâm bước tới đâu giữ tới đó; “Khi xanh đến đâu thì phải giữ xanh đến đó, đỏ ở đâu thì phải chiến đấu ở đó”; thu hẹp dần các “vùng đỏ”, tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế tương ứng với các vùng xanh, đỏ thì phải đáp ứng điều kiện trạm y tế lưu động; đồng thời tăng cường về nhân lực, vật lực trang thiết bị y tế, thuốc men, năng lực xét nghiệm, điều trị…”, ông Nguyễn Hoàng Thao nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Thao, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt các biện pháp nhanh chóng thu hẹp các “vùng đỏ”, bảo vệ vững chắc và mở rộng “vùng xanh”; bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân nào thiếu ăn; đồng thời bảo đảm tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên