Nỗ lực nâng cao Chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 16-10-2014 | 08:06:43

9 tháng qua, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là việc rà soát, kiểm soát TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của địa phương.

 

 

Người dân huyện Phú Giáo tiếp cận TTHC được niêm yết công khai tại UBND huyện

 Tại TX.Dĩ An, bộ phận “Một cửa, một cửa liên thông” ở HĐND - UBND thị xã đang hoạt động khá hiệu quả. Tổ tiếp nhận và trả kết quả phối hợp nhịp nhàng, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết TTHC của người dân. Cụ thể, trong quý III-2014, bộ phận này đã tiếp nhận 18.695 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 20.058 hồ sơ; trong đó đã giải quyết 18.638/18.949 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 98,4%; hiện còn 1.109 hồ sơ đang giải quyết. Hiện nay, UBND TX.Dĩ An đang đẩy mạnh vận hành trang thông tin điện tử với 100% TTHC được công khai trên môi trường mạng; hệ thống văn bản được cập nhật và gửi nhận qua mạng đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các TTHC.

Tại UBND TP.TDM, trong quý III-2014, bộ phận “Một cửa, một cửa liên thông” đã tiếp nhận và xử lý 15.173 hồ sơ. Số hồ sơ trả đúng hẹn 15.135 hồ sơ; số hồ sơ trả trễ hẹn 38 hồ sơ. Nhìn chung, các phòng ban chuyên môn có liên quan của thành phố đã giải quyết TTHC đúng theo quy trình, bảo đảm thời gian quy định. Điểm đáng ghi nhận trong cải cách TTHC của TP.TDM là đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, công chức (CBCC) phục vụ cho yêu cầu quản lý chính quyền đô thị; trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng từng bước nâng cao đội ngũ CBCC cấp xã để phục vụ nhu cầu của người dân trong giải quyết TTHC. Song song đó, thành phố đã công khai quy trình, dịch vụ hành chính công trên trang thông tin điện tử thành phố và niêm yết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố cũng như các phường để người dân thuận lợi trong việc tiếp cận, thực hiện TTHC.

 

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn

UBND huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng thời gian qua cũng có nhiều nỗ lực trong CCHC. Trong quý III, huyện Phú Giáo đã phê duyệt đề án thực hiện cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” cho các xã, thị trấn. UBND huyện đã triển khai vận dụng chính thức phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại tất cả các cơ quan thuộc UBND huyện. Tính đến nay, 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc. Ngoài ra, các cơ quan hành chính huyện cũng xây dựng hệ thống mạng nội bộ để trao đổi thông tin. Điểm đáng ghi nhận của huyện Phú Giáo là đã rút ngắn được thời gian thực hiện các TTHC so với quy định, giảm thiểu hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.

 

 

Đặc biệt, huyện Dầu Tiếng đã thực hiện đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều nhiệm vụ cải cách TTHC được triển khai thực hiện tốt, nhất là nhiệm vụ rà soát, kiểm soát TTHC. Tuy nhiên, hiện nay, do hệ thống phần mềm quản lý, giải quyết TTHC của huyện đang trong giai đoạn thử nghiệm nên việc thể hiện các số liệu về kết quả thực hiện công tác giải quyết hồ sơ chưa được cập nhật đầy đủ. Phần mềm vẫn còn đang gặp một số lỗi về chương trình cần được chỉnh sửa nên hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao.

Trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ cải cách TTHC mới đây, ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh khắc phục những tồn tại hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2014. Trong quý IV, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CCHC cho CBCC thuộc bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Ngoài các nhiệm vụ thường niên, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục hướng dẫn việc xây dựng đề án, xây dựng kế hoạch mua sắm và đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả Đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện.

 SÔNG TRÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên