Chia sẻ bài viết lên facebook

Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân

Cập nhật: 13-10-2015 | 08:54:48

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ khóa IX (2010-2015), đời sống văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu và chú trọng chất lượng. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân...

Xây dựng nhiều  thiết chế văn hóa

Nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều thiết chế văn hóa bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu thưởng lãm, vui chơi, giải trí của người dân. Tính đến nay, 35/91 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao. Ngoài các thiết chế văn hóa do tỉnh đầu tư, công tác huy động những nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng thiết chế cũng được tỉnh khuyến khích.

Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức, cá nhân đã đầu tư nhiều công trình văn hóa, thể thao ngoài công lập với cơ sở vật chất khá khang trang và đạt chuẩn, tài trợ tổ chức các hội thi, hội thao chuyên nghiệp góp phần nâng mức hưởng thụ của nhân dân. Bên cạnh việc xây dựng thiết chế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa - thể thao & du lịch (VH-TT&DL) cũng được “nâng chất” thông qua việc cử đi bồi dưỡng, đào tạo thêm chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Lê Hữu Phước, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch

Nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, Sở VH-TT&DL sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn hóa và văn minh đô thị. Đồng thời, nâng cao chất lượng hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các cuộc vận động, phong trào văn hóa khác; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trên 96%. Xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa ở các khu dân cư, các khu, cụm công nghiệp.

Song song việc thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân trong các dịp lễ, tết như lễ hội đón giao thừa mừng Đảng - mừng xuân, chương trình văn nghệ, bắn pháo hoa chào đón năm mới, lễ hội Lái Thiêu - Mùa trái chín… tỉnh cũng đã tổ chức nhiều sân chơi văn hóa nghệ thuật, góp phần phát huy và gìn giữ những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Các sân chơi được tổ chức định kỳ và thường xuyên như Liên hoan lân - sư - rồng; Hội thi cán bộ thư viện tuyên truyền, giới thiệu sách; Hội diễn nghệ thuật quần chúng…

Cùng với việc tổ chức các hoạt động tại chỗ, các đơn vị như Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh, Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng tỉnh đã tổ chức lưu diễn phục vụ hơn 1.000 buổi khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Nhiều chuyển biến tích cực

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, giảm nghèo, bảo đảm an ninh trật tự… góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 225.198 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, 432 khu phố, ấp đạt danh hiệu văn hóa, 10.521 khu nhà trọ đạt danh hiệu văn hóa, có 20 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 3 phường đạt danh hiệu phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 1.320 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật của tỉnh cũng đã có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Cùng với các phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng, các hoạt động văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp của Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh, Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh và hoạt động luân chuyển - phục vụ sách lưu động cũng đã góp phần giúp người dân lĩnh hội nhiều chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước…

 

 MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên