Chia sẻ bài viết lên facebook

Nỗ lực ổn định quan hệ lao động

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:19:03

Quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong thời điểm cuối năm được xem là khá “nhạy cảm”.

 Vì vậy, các cấp công đoàn (CĐ) đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm hài hòa quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN).

Các cấp CĐ tăng cường các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để tạo sân chơi cho NLĐ. Trong ảnh: Ông Bùi Thanh Nhân (bìa phải), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao HCB cho đội bóng đá nữ CĐCS Công ty Hansol Vina tại hội thao “Công nhân khỏe” do CĐ các khu công nghiệp tỉnh tổ chứ

 

Thời gian qua, hoạt động CĐ có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở vì quyền lợi hợp pháp chính đáng cho công nhân lao động (CNLĐ). Trong đó, tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức CĐ. Để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, phòng ngừa tranh chấp lao động tập thể, đình công tự phát tại DN, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tổ chức đối thoại giữa NSDLĐ với CNLĐ nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của CNLĐ, ổn định tình hình quan hệ lao động. CĐ cấp trên cơ sở cũng hỗ trợCĐCS xây dựng, thương lượng vàkýkết thỏa ước lao động tập thểvới chủDN; đồng thời tổ chức gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ và cán bộ CĐCS ở các DN. Minh chứng rõ nhất cho những nỗlực này là trong 9 tháng đầu năm 2014, tranh chấp lao động tập thể và đình công trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cả về số vụ và số người tham gia.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng cường đối thoại để xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong DN, anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An, TX.Thuận An) cho biết, thời gian qua CĐCS công ty có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho CNLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, CĐCS đã phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách chăm lo cho CNLĐ như lương, thưởng, tham quan du lịch… Mặt khác, CĐCS còn chú trọng tổ chức hội nghị CNLĐ, đối thoại trong DN, tổ chức tiệc cuối năm, hội thao văn hóa, văn nghệ… Bằng những việc làm thiết thực, CĐCS đã được CNLĐ tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc trong chế độ, chính sách, để từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong DN.

Song song đó, các cấp CĐ trong tỉnh cũng tăng cường xây dựng tổ chức CĐ tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 209 CĐCS với trên 64.000 đoàn viên CĐ được kết nạp, nâng tổng số CĐCS lên con số 2.751 với trên 546.000 đoàn viên CĐ. Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, các cấp CĐ trong tỉnh đã tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra; trong đó tập trung các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ. Thời gian qua, các cấp CĐ cũng tích cực đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS để thông qua đó chăm lo tốt hơn cho CNLĐ. Đồng thời, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ cũng được CĐ tập trung thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như thăm tặng quà, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan, song từ nay đến cuối năm được xem là giai đoạn hoạt động tất bật của tổ chức CĐ. Bởi quan hệ giữa NSDLĐ và CNLĐ chịu nhiều yếu tố tác động. Trước hết, sau đợt nghỉ “xả hơi”, DN bước vào cuộc chạy đua nước rút cho các đơn hàng ở giai đoạn cuối năm. Vì vậy, CNLĐ thường tăng ca nhiều. Kế đó, đây là thời điểm Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng theo lộ trình. Ngoài ra, CNLĐ nói chung đang có tâm lý “nghe ngóng” tình hình lương, thưởng tết.

Trước thực tế này, ông Bùi Thanh Nhân cho biết, để ổn định tình hình từ nay đến cuối năm, các cấp CĐ đang nỗlực để đẩy mạnh các hoạt động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN; tập trung chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, nhất là tại các DN khó khăn, nợ lương, BHXH… Các cấp CĐ sẽ phải đẩy mạnh tuyên truyền để NSDLĐ và CNLĐ thực hiện đúng pháp luật lao động, đặc biệt là chuẩn bị tốt kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ. 

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên