Nỗ lực thực hiện kế hoạch ngưng chăn nuôi heo trên địa bàn dân cư

Cập nhật: 29-10-2020 | 09:19:58

Hiện UBND TX.Tân Uyên đang nỗ lực thực hiện kế hoạch ngưng chăn nuôi heo trên địa bàn dân cư. Đây là một trong những hoạt động sẽ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân, đồng thời góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Người dân đồng tình

Thái Hòa là một trong những phường trước đây có tỷ lệ hộ chăn nuôi heo nhiều trên địa bàn dân cư. Từ khi thực hiện kế hoạch của UBND TX.Tân Uyên về việc ngưng chăn nuôi heo, đến nay trên địa bàn phường chỉ còn 2 hộ chăn nuôi heo. Bà Trần Ngọc Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, cho biết: “Trên địa bàn phường trước đây có 147 cơ sở chăn nuôi heo, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân và xây dựng đô thị. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND thị xã cùng sự hướng dẫn tận tình của Phòng Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người dân, chính quyền địa phương đã thực hiện có hiệu quả kế hoạch ngưng chăn nuôi heo”.

Thực hiện kế hoạch của UBND TX.Tân Uyên về việc ngưng chăn nuôi heo trên địa bàn thị xã, UBND các xã, phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn quản lý, thành lập đoàn kiểm tra, vận động, rà soát cho các hộ ký cam kết ngưng nuôi. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND các xã, phường hướng dẫn và tiến hành lấy 9 mẫu nước thải tại một số hộ chăn nuôi để phân tích nồng độ ô nhiễm. Từ đầu năm đến nay đã có 18/48 hộ ngưng chăn nuôi heo, (đạt 37,5%). Hiện còn 30 hộ, quy mô đàn khoảng 3.571 con. Cụ thể, 3/12 xã, phường đã không còn nuôi heo, bao gồm phường Hội Nghĩa, Khánh Bình, Phú Chánh.

Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, cho biết: “Nhìn chung, UBND các xã, phường đã cơ bản thực hiện tốt các nội dung theo yêu cầu của Thông báo số 249/TB-UBND. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và môi trường đã phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền vận động đến các hộ dân trên địa bàn thực hiện. Qua đó, nhiều cơ sở chăn nuôi heo đã ngừng hoạt động và thực hiện chuyển đổi ngành nghề”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TX.Tân Uyên vẫn còn một số hộ chăn nuôi heo trên địa bàn chưa chấp hành việc ngưng chăn nuôi heo theo kế hoạch. Bà Lê Thị Hồng Gấm, cho biết: “Đến nay, TX.Tân Uyên vẫn còn một số hộ chăn nuôi heo trên địa bàn chưa chấp hành việc ngưng chăn nuôi heo theo kế hoạch. Nguyên nhân do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; các hộ dân này lấy nguồn thu nhập chủ yếu từ chăn nuôi để trang trải cuộc sống. Đối tượng chăn nuôi là người lớn tuổi, không thể đi làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn”.

Trong thời gian tới, TX.Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ sở, hộ chăn nuôi heo và vận động người dân chuyển đổi ngành nghề, xây dựng các mô hình trình diễn nông nghiệp đô thị. Đối với UBND các xã, phường, tiếp tục thực hiện lấy mẫu nước thải theo hướng dẫn, gửi mẫu xét nghiệm. Trên cơ sở các kết quả xét nghiệm mẫu nước thải, UBND các xã, phường tiếp tục mời các hộ nuôi heo làm việc, tuyên truyền, vận động ngưng nuôi theo đúng nội dung kế hoạch của UBND thị xã. Nếu các hộ có mẫu nước thải vượt quy định mà không chấp hành ngưng nuôi sẽ tham mưu UBND thị xã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Bên cạnh đó, các xã, phường phối hợp trạm chăn nuôi và thú y thường xuyên kiểm tra không cho các hộ, cơ sở chăn nuôi nhập heo con tăng đàn và tái đàn trong thời gian tới.

Thực hiện tốt kế hoạch ngưng chăn nuôi heo trong khu dân cư sẽ góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân, đồng thời góp phần xây dựng đô thị TX.Tân Uyên trở thành một đô thị văn minh, hiện đại.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên